"Thủ lĩnh" thanh niên làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sinh ra và lớn lên ở Đại Phác huyện Văn Yên (Yên Bái), Hoàng Văn Hải đã sớm lựa chọn cho mình con đường lập nghiệp: tận dụng và khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai để phát triển kinh tế VACR. Anh đã lập trang trại trồng rừng, tập trung từng bước phá thế độc canh cây lúa, sản xuất hàng hóa gắn liền với thị trường và làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Năm 1996, anh Hải nhận 6 ha đất trống đồi trọc để trồng quế, một loại cây có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện đất đai địa phương. Bước đầu lập nghiệp với muôn vàn khó khăn ở phía trước, nhưng ý chí không đầu hàng nghèo đói cùng với cương vị là Bí thư Đoàn xã Đại Phác, anh đã tuyên truyền vận động đoàn viên thanh niên và bà con cùng nhau lập trang trại.

Bước đầu, anh tổ chức cho ra mắt CLB "Chủ trang trại trẻ" vào năm 1998 với 21 thành viên, tiếp đến là thành lập và ra mắt CLB "Thanh niên xây dựng cánh đồng có giá trị kinh tế cao". Một cơ hội rất tốt đã đến với Hải, anh được Tỉnh Đoàn Yên Bái giới thiệu cho vay vốn 120 theo kênh của Trung ương Đoàn. Bên cạnh đó, anh mạnh dạn thế chấp sổ đỏ để vay vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh.

Đến nay, bước đầu anh có 5,5 ha quế đã khép tán, 0,3 ha cây vải thiều, 0,6 ha ruộng lúa, ao thả cá và có chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng bán công nghiệp. Hơn cả là anh đã giải quyết việc làm cho 4 lao động trong gia đình và 8 lao động trong thôn theo thời vụ với mức thu nhập bình quân 35.000 đồng/ngày. Thu nhập hàng năm từ trang trại khoảng 50 triệu đồng, nhờ đó anh đã từng bước trang trải được những khó khăn và nuôi con ăn học chu đáo.

Với tinh thần tương thân tương ái, anh luôn vận động ĐVTN và bà con ủng hộ các quỹ từ thiện và anh luôn là người tiên phong. Được bà con yêu quý, ĐVTN luôn coi anh là tấm gương sáng để noi theo. Anh đã được Trung ương Đoàn, UBND tỉnh Yên Bái, Tỉnh Đoàn tặng nhiều bằng khen trong lĩnh vực phát triển kinh tế và công tác Đoàn.

Hoàng Văn Hải đang được bình chọn là thanh niên tiêu biểu để trao Giải thưởng Lương Đình Của năm 2007. Anh cho biết: "Điều quan trọng nhất của giải là giá trị tinh thần trong phong trào lao động sáng tạo, tinh thần vượt khó của thanh niên nông thôn". Đó cũng là mục tiêu phấn đấu, sự động viên khích lệ cho anh và các ĐVTN góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào "Thanh niên lập nghiệp, tuổi trẻ giữ nước" và "Thanh niên nông thôn thi đua thực hiện 4 nội dung mới, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh".

Thu Hương

Các tin khác
Phan Văn Sinh đang phụ việc bán vật liệu xây dựng

Cậu học trò mồ côi Phan Văn Sinh ở Quảng Ngãi thi đỗ hai trường đại học: Kiến trúc TPHCM (khối A) và Khoa học Tự nhiên TPHCM (khối B) với cùng số điểm 23,5 nhưng có nguy cơ phải bỏ học vì gia cảnh quá khó khăn.

Em Nguyễn Thị Hiển bên đàn lợn của mình.

YBĐT - Nhìn vào khuôn mặt còn phảng phất nét trẻ thơ, ít ai nghĩ rằng em lại đang là chủ một gia đình với 3 chị em gái và một tay em gây dựng nên cơ nghiệp mà nhiều bạn cùng trang lứa không thể làm được. Người mà tôi muốn nói đến ở đây chính là em Nguyễn Thị Hiển, dân tộc Tày thuộc thôn 1 xã Minh Tiến huyện Lục Yên (Yên Bái).

Nhiều bạn trẻ luôn cho rằng, sự nghiệp mới là quan trọng còn tình yêu chỉ là thứ yếu. Nhưng đến một lúc nào đó bạn thử nghĩ lại con đường mình đã qua sẽ thấy cuộc sống này thật uổng phí vì đã đánh mất tuổi trẻ không tình yêu.

Lê Quốc Phong và cây xoài lạ.

Nghe tin ở xã Phú Sơn (huyện Chợ Lách, Bến Tre) có giống xoài lạ, nặng từ 1,5 - 3kg mỗi trái, vị thơm ngon, nhiều người đổ xô tới mua. Hơn 1.000 cây giống bán hết sạch. Với số tiền thu được, Lê Quốc Phong, chủ nhân của giống xoài này, trở thành triệu phú ở tuổi 17.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục