Hà Hoài Nam: Tiếp nối những thành công của ước mơ sáng tạo

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngay sau khi đoạt giải nhất tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2006, thêm một lần nữa cậu học trò nghèo Hà Hoài Nam lớp 11B2 Trường PTTH Lý Thường Kiệt (Yên Bái) lại vinh dự bước lên bục vinh quang để nhận giải thưởng cao nhất: Giải đặc biệt cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2007, với sản phẩm là chiếc máy chẻ quế – ý tưởng

Trở về từ lễ trao giải cuộc thi được tổ chức trọng thể tại Hà Nội, Hà Hoài Nam không dấu nổi niềm vui. Nam tâm sự: “Em không thể tin là mình sẽ giành được giải thưởng cao nhất của cuộc thi năm nay bởi đây là sân chơi sáng tạo và trí tuệ của thanh thiếu niên nhi đồng cả nước. Chiếc máy chẻ quế tuy gon nhẹ, tốn ít kinh phí đầu tư và không phức tạp trong chế tạo như máy chế biến sắn mà em giành giải nhất trong cuộc thi sáng tạo năm trước,  nhưng giá trị ứng dụng của nó trong thực tiễn lại được Ban giám khảo đánh giá rất cao. Điều này khiến em vui vì tất cả những ý tưởng sáng tạo xuất phát từ thực tiễn cuộc sống lao động sản xuất nhọc nhằn của bà, của mẹ và của người dân quê nghèo đã mang đến cho em những thành công không dễ gì có được”.

Niềm vinh quang của Nam tràn ngập căn nhà lá bé nhỏ và cả xóm Đầm Vông heo hút xã Âu Lâu, huyện Trấn Yên, quê hương của cậu học trò hiền lành đam mê sáng tạo với đầy ắp tiếng cười và những lời chia vui của bà con chòm xóm, của bạn bè và thầy cô. Vẫn lấy ý tưởng sáng tạo từ những công việc lao động thường ngày của bà, của mẹ, chỉ trong vòng một tháng Nam đã hoàn thành chiếc máy chẻ quế của mình.

Với 3 phần chính gồm khung máy; mô tơ, hệ trục khửu, pít tông, xi lanh, máy được chế tạo gọn nhẹ chừng 30 đến 35 kg. Máy hoạt động được bởi một dòng điện 220V, mô tơ hoạt động bằng nhông xích có trục khửu, thông qua hoạt động của pít tông, từng ống quế sẽ được đẩy qua lưỡi dao lắp ở đầu xi lanh chẻ đều, tạo thanh quế rộng từ 1,5 – 5 cm.

 

Máy chế biến sắn đoạt giải nhất trong cuộc thi năm 2006.

 

Nam và mẹ bên chiếc máy chẻ quế - sản phẩm giành giải đặc biệt cuộc thi 2007.

 Theo giải thích của Nam, với cách chế tạo này mọi ống quế to, nhỏ đều thực hiện được trên máy, tuy nhiên độ dài ngắn của nguyên liệu đưa vào phải phụ thuộc vào xi lanh. Một trong những ưu điểm của máy được đánh giá cao tại cuộc thi đó là chủ động được kỹ thuật, tận dụng được các thiết bị trong chế tạo, cấu tạo đơn giản, tốn ít điện năng trong khi công suất đạt được rất cao. Qua tính toán và thử nghiệm, trung bình 1giờ máy chẻ được 2,5 tạ quế vỏ, công suất cao hơn 25 lần lao động thủ công. Đây là thành công nằm ngoài sự mong đợi của Nam và bố mẹ khi giúp em thực hiện ý tưởng này.

Được biết, cùng tham gia cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2007 với Nam, tỉnh Yên Bái còn có 6 bạn trẻ đến từ các huyện Lục Yên, Văn Yên, thị xã  Nghĩa Lộ… cũng giành được các giải thưởng từ giải nhì đến giải khuyến khích.

3 lần tham dự cuộc thi là cả  3 lần giành giải, tạm gác lại nhưng thành công và dự định sáng tạo, Nam cho hay thời gian tới em sẽ giành tất cả cho việc học tập. Ước mơ và cũng là đích phấn đấu gần nhất của em là thi đỗ vào trường đại học mà em yêu thích để có thể trở thành một kỹ sư chế tạo máy. Điều mà Nam mong mỏi nhất đó là những mô hình sáng tạo của mình sẽ nhanh chóng được đưa vào ứng dụng trong sản xuất, giúp giải phóng sức lao động cho người nông dân. Tin rằng, thành công và những khát khao cháy bỏng đó sẽ là hành trang vững chắc giúp Nam thực hiện thành công những ước mơ lớn hơn của mình.

Minh Thuý

 


 

Các tin khác

Trong giai đoạn khởi nghiệp, các doanh nghiệp thường gặp rất nhiều khó khăn. Có bí quyết nào hiệu quả để khắc phục điều đó?

Trước câu hỏi: “Bạn và người yêu quan hệ tình dục có sử dụng bao cao su không? Bạn mua bao cao su ở đâu, thế nào?” đã có nhiều câu trả lời từ phía các bạn trẻ khiến chúng ta phải giật mình.

YBĐT - Phong phú các hoạt động, sôi nổi các phong trào, đó là cảm nhận khi tới trường CĐSP Yên Bái. Những tiếng cổ vũ, reo hò, tiếng hô "Sút! Vào" dưới sân căng của trường đã cho chúng tôi được hoà mình và cảm nhận được sự tham gia nhiệt tình vào hoạt động của các bạn sinh viên.

Số tiền đầu tư mà Arjun Mehta kiếm được khiến nhiều doanh nhân tuổi 30, 40 phải ghen tị.

Cậu học sinh 12 tuổi này là đồng sáng lập PlaySpan, công ty cung cấp công nghệ mua hàng và thanh toán trong game, có trụ sở tại thung lũng Silicon (Mỹ), văn phòng ở Thượng Hải (Trung Quốc) và Mumbai (Ấn Độ).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục