Nghị lực của một học sinh nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - "Hiền lành, chăm chỉ, học giỏi, hát hay lại quý trọng bạn bè" - đó là lời nhận xét của các bạn giành cho em Lò Thị Thắm học sinh lớp 10 - Trường PTTH Nghĩa Lộ. Tôi đến nhà em trong một buổi chiều cuối thu, nhìn cảnh tượng em giơ hai tay ra những ký hiệu quen thuộc cho bố, mẹ để giới thiệu khách mà lòng tôi se thắt lại.

Thắm sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh éo le bởi cả hai bố, mẹ của em đều bị câm, điếc và sức khỏe lại rất yếu. Nhìn khuôn mặt ngây thơ của em có lẽ ít ai biết rằng em đã phải gắng sức để lo toan mọi việc trong gia đình. Kinh tế thuộc hộ nghèo, cả gia đình chỉ trông chờ vào hơn 2 sào ruộng. Trước những khó khăn, thiếu thốn cả về vật chất và tinh thần Thắm đã xác định phải vươn lên bằng chính nghị lực của mình.

Không giống như các bạn cùng trang lứa được vui vẻ, thư giãn sau buổi học căng thẳng mà hàng ngày, buổi sáng đến trường; buổi chiều, Thắm giúp bố mẹ đi lấy củi, trồng rau, nuôi lợn và đi chợ mua bán mọi thứ phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Là chị cả trong gia đình, Thắm còn thay cha, mẹ dạy bảo các em. Tôi băn khoăn không biết em sắp xếp thời gian học bài của mình vào lúc nào khi mà mọi việc cứ dồn vào cô bé đang tuổi trăng tròn.

Thắm tâm sự: "Em luôn sắp xếp mọi công việc làm vào ban ngày, còn buổi tối. Trong 2 tiếng đầu, em giành thời gian bảo các em học, sau đó em thức khuya hơn để ôn bài của mình. Ngoài những bài tập cô giáo yêu cầu làm, em còn tìm hiểu thêm những bài tập nâng cao và học đến đâu nắm vững đến đó". Với sự cố gắng, nỗ lực của mình, 9 năm liền Thắm đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, đoàn viên xuất sắc và cháu ngoan Bác Hồ. Em là học sinh duy nhất của trường được nhận học bổng trẻ em nghèo hiếu học do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam trao tặng.

Là lớp phó học tập, Thắm luôn giúp các bạn học lực yếu trong lớp bằng cách giảng những bài khó cho các bạn vào giờ ra chơi, giờ truy bài. Bên cạnh đó, Thắm luôn mẫu mực đi đầu trong các phong trào của Đoàn. Sinh ra trong một gia đình nghèo nên em thấu hiểu được nỗi khó khăn của những bạn học sinh nghèo. Vì vậy, Thắm tích cực vận động các bạn trong lớp tham gia các phong trào từ thiện, quyên góp quần áo, sách vở ủng hộ trẻ em nghèo.

Không chỉ học giỏi mà Thắm còn có năng khiếu hát và đọc thơ. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ của trường, của địa phương tổ chức em đều tham gia và đạt giải thưởng. Ước mơ của Thắm, sau này muốn trở thành cô giáo để đem kiến thức với những em học sinh nghèo ở vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn. Chúng ta cùng mong cho ước mơ của em sẽ thành hiện thực.

Nguyễn Thị Lý

Các tin khác
Anh Trần Thúc Bào.

Trong một khoảng thời gian ngắn, anh Trần Thúc Bào đã giải được ô số Sudoku khó nhất thế giới của tiến sĩ toán học Arto Inkala.

Đội tuyển của trường đoạt giải nhất cuộc thi

YBĐT - Một tiết học ở tuần đầu tiên của năm học 2006 - 2007, vừa ra câu hỏi đã có một số em giơ tay, tôi chăm chắm nhìn, định sẽ gọi một học sinh phát biểu ý kiến. Bỗng dưng, có một cậu học trò quay sang bên cạnh: "Cho tớ mượn cái thước!". Nhìn vào sơ đồ của lớp, tôi biết đó là Hưng.

Sản phẩm nông sản của ĐVTN Yên Bái tham gia trưng bày tại triển lãm Đại Hội Đoàn lần thứ XII.

YBĐT - Đinh Thị Huyền dân tộc Mương Trường THPT bán công Nguyễn Du, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) là học sinh nhiều năm liền luôn đạt được những thành tích cao trong học tập với các danh hiệu như được nhận học bổng Nguyễn Thái Bình; đạt giải thưởng “Nữ sinh Việt Nam”...

Võ sư Nguyễn Viết Hòa.

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở Tân Kỳ (Nghệ An), Hòa vừa đi học, vừa làm thuê để có tiền giúp mẹ nuôi em và còn âm thầm luyện tập trong các lò võ. Trở thành tỷ phú với nghề võ, anh Hòa đã giúp đỡ nhiều thanh niên nghèo khó ở quê ra, đào tạo rồi tìm việc làm ổn định cho họ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục