Tuổi trẻ không được hoang phí thời gian

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/6/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - Đó là tâm sự của bạn Mùa A Già - một thanh niên tình nguyện của Huyện đoàn Trạm Tấu trong chiến dịch học sinh, sinh viên tình nguyện hè năm 2008, tham gia trồng 30 ha rừng kinh tế tại xã Bản Công.

Sinh năm 1983, trong một gia đình có 5 anh em và bố là cán bộ xã đã nghỉ hưu với mức phụ cấp 540.000đ/tháng, mẹ làm ruộng nhưng ngay từ nhỏ Mùa A Già đã sớm ý thức được tầm quan trọng của việc học tập. Anh nói: “Ngay từ khi đi học cấp 1 ở Trường Dân tộc nội trú huyện, mình đã xác định muốn cho đồng bào mình cải tạo tập tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa để tiếp thu khoa học kỹ thuật làm kinh tế thì mình phải là một cán bộ tuyên truyền giỏi, một người biết lao động thật sự”. Vì vậy, vượt qua mọi khó khăn thiếu thốn của gia đình, Mùa A Già theo học hết cấp I, cấp II ở Trường Dân tộc nội trú huyện Trạm Tấu, học cấp III ở Trường Dân tộc nội trú tỉnh Yên Bái.

Không bỏ qua cơ hội mà Đảng và Nhà nước quan tâm dành cho đồng bào dân tộc thiểu số và quyết tâm thực hiện ước mơ, Già tiếp tục đi học Đại học văn hóa Hà Nội. Sau 4 năm chuyên tâm đèn sách ở thủ đô, Mùa A Già trở về với quê hương vùng cao Trạm Tấu, thực hiện ước mơ là một cán bộ tuyên truyền. Được tiếp nhận về Phòng Văn hóa – Thông tin huyện từ tháng 2 năm 2008, Già luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà cơ quan giao. Ngay khi nhận được kế hoạch triển khai thực hiện chiến dịch học sinh, sinh viên tình nguyện hè năm 2008 của Huyện đoàn Trạm Tấu, Mùa A Già đã xung phong tình nguyện cùng các đoàn viên khác lên núi Tà Xùa trồng rừng kinh tế, giúp dân mở lối thoát nghèo.

Bạn Lò Thị Kim Thoa – một thanh niên tình nguyện cùng đội của Già tâm sự: “Trong công việc, bạn Mùa A Già không những làm việc hăng say hết sức mình mà hễ ai nhờ là bạn nhiệt tình giúp, không ham uống rượu bia, sẵn sàng chia sẻ mọi khó khăn cùng các bạn trong đội”.

 Anh Vũ Đăng Quỳnh – Quyền Bí thư Huyện đoàn Trạm Tấu cho biết: “Đoàn thanh niên huyện có 3 tiêu chí để bình chọn thanh niên tình nguyện xuất sắc là: không vi phạm các tệ nạn xã hội; lao động hăng say nhiệt tình; hòa đồng giúp đỡ mọi người thì Mùa A Già đều đạt xuất sắc. Vì thế, Mùa A Già xứng đáng là 1 trong 2 thanh niên tình nguyện của đội 4, được Huyện đoàn tặng giấy khen. Mùa A Già xứng đáng là một tấm gương sáng về ý chí và nghị lực vượt khó cho tuổi trẻ huyện nhà học tập”.

Mùa A Già tâm sự: “Mình còn trẻ không nên lãng phí thời gian vào những việc không có ích. Mình sẽ phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà cấp trên phân công. Làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền tới đồng bào mình để bà con xóa bỏ các hủ tục, xây dựng bản làng văn hóa, phát triển kinh tế ấm no giàu mạnh”.

Chia tay với Mùa A Già, chúng tôi ấn tượng mãi ở  anh về một nụ cười tươi tắn và cánh tay chắc nịch đào hố trồng cây trên công trường thanh niên tình nguyện. Chắc chắn đời sống của đồng bào Mông Trạm Tấu sẽ ấm no giàu mạnh hơn khi có nhiều người con như Mùa A Già.

Phương Thùy   

Các tin khác
Hồ Thị Quế Chi.

Đọc những trang viết thấm đẫm chất nhân văn, sâu sắc và thuyết phục của lá thư gửi trùm khủng bố Osama Binlađen, ít ai ngờ rằng tác giả của nó là nữ sinh tuổi 15.

Mô hình kinh tế trang trại của đoàn viên Trần Minh Quyền ở Chi đoàn 5, Đoàn xã Thượng Bằng La (người bên trái) cho thu nhập hơn 80 triệu đồng/năm.

YBĐT - Theo lời giới thiệu của anh Hoàng Xuân Dương - Bí thư Đoàn xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn (Yên Bái), chúng tôi đến thăm một trong những khu trang trại giàu có bậc nhất của địa phương. Đó là mô hình của anh Trần Minh Quyền ở Chi đoàn 5.

YBĐT - Vừa qua, Huyện đoàn Văn Chấn (Yên Bái) đã tổ chức ra quân chiến dịch thanh niên HS-SV tình nguyện và khai mạc các hoạt động hè năm 2008. Các hoạt động của chiến dịch thanh niên tình nguyện năm 2008 bám sát vào các chương trình hành động cụ thể của địa phương như: làm đường giao thông nông thôn; lao động tổng vệ sinh môi trường; hướng dẫn nhân dân làm hố tiêu hợp vệ sinh...

Bác Hồ với các cháu thiếu nhi tại Việt Bắc.

Với mong muốn phát huy mạnh mẽ thanh niên trong các phong trào thi đua ái quốc, Bác Hồ đã dành nhiều thời gian, tâm huyết để định hướng, cổ vũ thanh niên thi đua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục