12 tuổi, đăng đàn diễn thuyết hội nghị quốc tế về AIDS

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/8/2008 | 12:00:00 AM

Lúc tròn 5 năm tuổi, Keren Dunaway được bố mẹ dùng những bức vẽ để giải thích với em rằng họ bị nhiễm HIV. Và kết cục, em cũng như họ. Hôm 3-8 vừa qua, Keren đã được mời tham gia hội nghị quốc tế về AIDS cùng với tổng thống Mexico Felipe Calderon và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon.

Cô bé Keren ấy bây giờ đã được 12 tuổi và là một trong những nhà hoạt động xã hội tích cực nhất với phong trào tuyên truyền và phòng chống AIDS ở Châu Mỹ Latinh, đồng thời cô bé cũng là một nhân vật hiếm hoi ở đất nước Honduras dám can đảm phá tan sự im lặng để kể với mọi người rằng cô đang mang trong mình thứ virus khiến tất cả phải sợ hãi xa lánh. Hiện nay cô bé đang làm biên tập cho một tạp chí thiếu nhi.

“Chúng em là những đứa trẻ phải chung sống với HIV, đang trưởng thành từng ngày cùng với thật nhiều mục tiêu trong đời”, Keren hùng hồn mở đầu hội nghị.

“Chúng em muốn trở thành nghệ sĩ, giáo viên, bác sĩ - thậm chí cả kết hôn và có con nữa… Nhưng những mục tiêu đó chỉ có thể đạt được khi chúng em nhận được sự quan tâm, được đảm bảo về thuốc men, và khi chúng em được mọi người ở trường học chấp nhận.”

Lấy hết can đảm để vượt qua sự lo lắng khi phát biểu trước một hội nghị có tầm cỡ như thế, Keren đã lưu lại mạnh mẽ trong ký ức khán giả về một bài diễn thuyết thật ấn tượng, đầy thuyết phục. 

Nói về căn bệnh của mình, Keren thể hiện với nụ cười để lộ má lúm đồng tiền: “Nó giống như một trái banh nhỏ có nhiều đốm bé xíu xiu đang bơi lội trong người em, vậy thôi!”

Lúc bắt đầu đi học, Keren bị bạn bè hắt hủi, mọi người không chấp nhận cho em chơi chung. Nhưng khi cô bé lên tiếng nói về HIV, mọi việc đã thay đổi. Chín tuổi, Keren cùng bố mẹ - những người sáng lập ra nhóm “Llaves” chuyên ủng hộ những người bị nhiễm HIV - diễn thuyết về căn bệnh thế kỷ trước toàn trường. Cô bé cũng đã đi qua 6 nước khác để chia sẻ câu chuyện của chính mình.

Năm ngoái, Keren bắt tay vào xuất bản tạp chí "Llavecitas," một phiên bản dành cho thiếu nhi trong loạt tạp chí mà bố mẹ cô bé ấn hành. Bước đầu The Llaves in 10.000 bản mỗi 2 tháng khắp Honduras.

“Có cả một thế hệ những đứa trẻ sinh ra đã bị nhiễm HIV đang bước vào tuổi trưởng thành. Họ đại diện cho những người dám vượt qua những thử thách lớn. Nhưng không dễ để họ lên tiếng, nhất là ở châu Mỹ Latinh, nơi nói chuyện về tình dục một cách công khai là điều tối kỵ.”, dẫn lời của giám đốc UNICEF khu vực Châu Mỹ Latinh và Caribean, Nils Katsberg.

Để chuẩn bị cho những thanh thiếu niên này bước vào tuổi trưởng thành, các trại trẻ mồ côi thường gửi họ đến học ở những trường bình thường thay vì đến những lớp học đặc biệt ở các tổ chức từ thiện.

Mỗi tuần Keren lại viết một bài xã luận mang tính lạc quan để động viên và cổ vũ những bạn có cùng hoàn cảnh như em. Giờ đây, Keren rất nổi tiếng với các bạn đồng trang lứa. Em luôn ca hát và thích tập diễn kịch. Keren mơ ước sẽ được đến Hollywood vì cô bé tin rằng mình có cùng cung Nhân mã với thần tượng tuổi teen của mình là Miley Cyrus.

“Đôi khi cuộc sống của em có quá nhiều niềm vui đến nỗi em quên béng cả việc mình đang mang con virus ấy trong người", Keren hồn nhiên tuyên bố như thế.

(Theo TTO)

Các tin khác
Nguyễn Tất Nghĩa và chiếc HCV kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế 2008.

Dáng người gày gò, cao 1m64, nặng 50kg, Nguyễn Tất Nghĩa đã gây bất ngờ liên tiếp cho thầy cô, bạn bè và gia đình với “bộ sưu tập” 3 huy chương vàng (HCV).

Đào Ngọc Mai, 17 tuổi, hiện đang sống và học tập tại thành phố Dresden, Đức đã giành giải Nhất trong Cuộc thi thiết kế Logo Doodle 4 Google nhân dịp vòng chung kết Euro 2008 vừa mới diễn ra.

Nhà Khưu Lệ Phương quá nghèo không có máy tính, cô bé phải đến học

Mỗi sáng sớm, trong tiết trời se lạnh của Đà Lạt, có một cô bé vai lệch với cánh tay bị liệt, mặt nghiêng một bên, chạy trên nhiều con phố, mồ hôi chảy ròng...

Lê Trung Hiếu và cha là GS, TS Lê Viết Lượng.

Lê Trung Hiếu (sinh ngày 24/6/1990) vừa trở thành tân thủ khoa trường ĐH Hàng hải Việt Nam (ĐHHH) với tổng số điểm làm tròn là 30 (Toán: 9,75, Lý: 10, Hóa: 10).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục