Sức trẻ và sáng tạo

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/11/2010 | 9:16:58 AM

YBĐT - Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, trong đó có việc nâng cao chất lượng dạy và học thì không còn cách nào khác, mỗi cán bộ, giáo viên trường THPT Nguyễn Lương Bằng (Văn Yên) phải phát huy tinh thần trách nhiệm, đặc biệt là bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ để yêu thương, giúp đỡ học sinh của mình, dạy bảo các em ngoan và học tốt; nhanh chóng hoàn thiện đội ngũ giáo viên về số lượng và chất lượng; tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, cũng như xây dựng môi trường sư phạm khang trang, xanh, sạch, đẹp.

Giáo sư, tiến sĩ Hồ Uy Liêm - Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam trao phần thưởng và giải nhất cuộc thi “sáng tạo trẻ Việt Nam năm 2007 - 2008” cho học sinh Trường Nguyễn Lương bằng.
Giáo sư, tiến sĩ Hồ Uy Liêm - Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam trao phần thưởng và giải nhất cuộc thi “sáng tạo trẻ Việt Nam năm 2007 - 2008” cho học sinh Trường Nguyễn Lương bằng.

“Trường chúng em mới thành lập được 10 năm, đội ngũ giáo viên có thâm niên nhất cũng chỉ 10 năm tuổi nghề. Trẻ lắm, nhưng chính sức trẻ ấy đã là đòn bẩy để tập thể giáo viên và học sinh đạt được những thành tích tốt trong rèn luyện và học tập”. Cô giáo Nguyễn Thị Thuý Hằng – Bí thư Đoàn Trường THPT Nguyễn Lương Bằng đã vui vẻ nói với chúng tôi như vậy khi chúng tôi đến thăm Trường đúng vào dịp cán bộ, giáo viên và học sinh đang nô nức thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm mái trường thân yêu của mình 10 năm tuổi.

Trường THPT Nguyễn Lương Bằng đứng chân trên cánh đồng Đại – Phú – An, huyện Văn Yên, một vùng đất truyền thống cách mạng gắn với trận đánh đồn Đại Bục, Đại Phác trong chiến thắng Sông Thao. Vùng quê nông thôn, miền núi và dân tộc có một Trường cấp III là niềm mơ ước bao đời của nhân dân và học sinh trong vùng. Nhưng chính vùng quê còn nhiều khó khăn này đã khiến chất lượng đầu vào của trường THPT Nguyễn Lương Bằng rất thấp.

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, trong đó có việc nâng cao chất lượng dạy và học thì không còn cách nào khác, mỗi cán bộ, giáo viên trong trường phải phát huy tinh thần trách nhiệm, đặc biệt là bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ để yêu thương, giúp đỡ học sinh của mình, dạy bảo các em ngoan và học tốt; nhanh chóng hoàn thiện đội ngũ giáo viên về số lượng và chất lượng; tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, cũng như xây dựng môi trường sư phạm khang trang, xanh, sạch, đẹp.

Bên cạnh đó, Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường đề ra nhiều biện pháp nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, đặc biệt là phát động tốt phong trào thi đua dạy và học; coi trọng các đợt hội giảng ngay từ cấp trường và tuyển chọn, chuẩn bị mọi điều kiện để giáo viên có trình độ khá, giỏi, tâm huyết với nghề, ý chí vươn lên tham gia và đạt thành tích cao trong các kỳ hội giảng cấp tỉnh.

Không nói về thành tích của giáo viên với nhiều danh hiệu cao quý đã đạt được, các thầy, cô, hào hứng kể về những thành tích của học trò trong các kỳ thi học sinh giỏi, thi sáng tạo trẻ và những em có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn học tốt, thi đỗ các trường đại học và giờ có em đã là kỹ sư giỏi trong những lĩnh vực khoa học và kinh tế. Nói như Hiệu trưởng nhà trường – thầy giáo Nguyễn Mạnh Hà thì: “Thành tích của chúng tôi đã ẩn chứa trong thành tích của các em”. Chúng tôi chia sẻ với các thầy các cô ở đây, bởi đã có hàng chục giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia mà học sinh trong trường đạt được như: năm học 2005 - 2006 em Hoàng Anh Dũng đạt giải 3 môn Lịch sử cấp quốc gia; các năm học tiếp theo năm nào nhà trường cũng có hai đến ba giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi.

Năm học 2010 - 2011 này, đội tuyển thi học sinh giỏi của Trường đã mang về 5 giải cao các bộ môn Lịch sử, Văn, Địa lý, Sinh học. Không nói ra có lẽ ít ai biết được sự cố gắng phấn đấu thầm lặng của các thầy cô giáo Trường Nguyễn Lương Bằng trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi. Ngay sau khi tuyển lựa được các em học tốt, nhà trường đều có kế hoạch bồi dưỡng thêm. Không những thế, nhiều thầy, cô còn đi xe máy đến tận nhà các em hoặc đón các em về nhà mình để dạy. Thầy Tống Văn Thành tâm sự: “Bố mẹ các em không có điều kiện đưa các con đi. Ngày nghỉ, giờ nghỉ để các em đạp xe đạp cả chục cây số đến nhà mình thì chắc chẳng còn sức mà học. Mình có xe máy đưa chúng đến nhà, thầy - trò vừa học vừa thổi cơm cho nhau ăn cũng thú vị lắm! Thấy mình hy sinh vất vả, các em lại cố gắng học, cố gắng thi, thế là ai cũng có thành tích”.

Một phong trào không thể không nói tới ở Trường THPT Nguyễn Lương Bằng đó là phong trào “Sáng tạo trẻ”, một phong trào lớn do Trung ương Đoàn, Bộ Giáo dục, Bộ Khoa học công nghệ và Liên hiệp các Hội Khoa học tổ chức hằng năm. Xuất phát từ lòng say mê sáng tạo, được sự quan tâm giúp đỡ của nhà trường, đã có nhiều giải thưởng VIFOTEC (Giải thưởng của Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam) được trao cho học sinh và nhóm học sinh Trường Nguyễn Lương Bằng như năm 2005 - 2006, công trình “Cánh tay máy” của em Phạm Ngọc Thanh đoạt giải khuyến khích; năm 2006 - 2007 nhóm học sinh với sự hướng dẫn của thầy Tống Văn Thành đã đoạt ba giải thưởng gồm các công trình: “Phun sương dinh dưỡng trong ươm cây giống quý” đoạt giải nhất cấp quốc gia và đoạt giải nhì cuộc thi Sáng tạo trẻ quốc tế tại Đài Loan; công trình “Thu khí thải của lò gạch” đoạt giải 3 cấp quốc gia và công trình “Máy chế biến thức ăn gia súc từ phế phẩm nông nghiệp” đoạt giải khuyến khích cấp quốc gia và mới nhất là hai công trình sáng tạo “Máy bào vỏ quế” đã đoạt giải nhì và “Máy pha nước thông minh” đã đoạt giải ba cấp quốc gia.

Còn biết bao thành tích trong học tập và rèn luyện mà học sinh Trường Nguyễn Lương Bằng đã đạt được. Thành tích ấy có được từ sức trẻ với lòng say mê của các thầy, cô và sự nỗ lực vượt khó vươn lên của lớp lớp học sinh, những mong cho ngày mai tươi sáng.

Lê Phiên

Các tin khác
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và cá nhân được phong tặng học hàm GS.

Sáng 14/11, tại Văn Miếu- Quốc Tử Giám, Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước đã tổ chức lễ Công bố và trao giấy chứng nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2010.

YBĐT - Khi nhiều bạn trẻ vẫn còn băn khoăn lựa chọn cho mình con đường lập thân lập nghiệp thì Hoàng Đức Trí ở thôn 6, xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã là chủ một trang trại có giá trị hàng tỷ đồng. Anh đã góp phần không nhỏ làm chuyển biến nhận thức của đoàn viên thanh niên trong thôn về phát triển kinh tế tại địa phương.

Mỗi thành viên của nhóm đảm nhiệm chăm sóc 2 lồng cá.

YBĐT - Họ gồm 6 thành viên, cùng sinh ra và lớn lên trên cánh đồng Yên Phú, xã Yên Phú phì nhiêu của huyện Văn Yên. Họ cùng có chung một đam mê, một ý tưởng muốn làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Họ chặt tre, đóng lồng, sớm tối trên đập để nuôi cá và giờ đây nhiều người biết đến và gọi họ bằng cái tên trìu mến “Nhóm thanh niên nuôi cá lồng Yên Phú”.

Nguyễn Hoàng Giang trở thành tổng giám đốc của một công ty chứng khoán lớn khi mới 24 tuổi.

Sau gần 3 năm làm việc tại Công ty Chứng khoán VNDirect, Nguyễn Hoàng Giang được hội đồng quản trị bổ nhiệm vào vị trí tổng giám đốc dù mới 24 tuổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục