Gương mặt nhận Giải thưởng 15-10

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/11/2010 | 8:48:19 AM

YBĐT - Khi nhiều bạn trẻ vẫn còn băn khoăn lựa chọn cho mình con đường lập thân lập nghiệp thì Hoàng Đức Trí ở thôn 6, xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã là chủ một trang trại có giá trị hàng tỷ đồng. Anh đã góp phần không nhỏ làm chuyển biến nhận thức của đoàn viên thanh niên trong thôn về phát triển kinh tế tại địa phương.

Sinh năm 1975, mẹ mất sớm, bố bị tai biến mạch máu não, hai chị bị tật nguyền, anh không có điều kiện đi học nghề hay đi làm ăn xa quê như các bạn cùng trang lứa. Nhìn thấy tiềm năng phát triển kinh tế ở địa phương mình, anh Trí đã quyết chí lập nghiệp tại quê hương. Xác định 25 ha đất rừng của nhà chỉ trồng những loại cây tạp, hiệu quả kinh tế không cao, sau 5 năm học hỏi người đi trước, anh đã mua các loại giống cây về trồng và đến nay có 10 ha cây vầu, 2 ha rừng gỗ tự nhiên, còn lại 8 ha trồng keo, bồ đề, làng giàng cùng quế, chè chất lượng cao đang phát triển tốt. Ngoài ra, có 2 chiếc ao với 1.600 m2 mặt nước, lứa cá đầu tiên anh vừa thu hoạch, bán ra thị trường được 15 triệu đồng. Với 7 sào ruộng, 5 sào màu, mỗi năm anh thu khoảng 2,5 tấn thóc, ngô, khoai, sắn; chăn nuôi trên 100 con gia cầm, thủy cầm các loại đã cho lãi hàng năm trên 50 triệu đồng.

Anh còn tạo điều kiện cho 5 - 6 thanh niên có việc làm theo thời vụ và thu nhập ổn định 1.300.000 đồng/tháng. Nhờ đó, nhiều thanh niên của thôn hiện đã từ bỏ ý định đi làm ăn xa để tìm cách làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Đặc biệt, anh tập hợp một số thanh niên góp vốn đầu tư mua máy cày, máy hút bùn, máy tuốt lúa, máy cưa xăng, máy làm gạch ba banh để phục vụ bà con. Hoạt động này không những tăng thêm thu nhập cho gia đình và bản thân mà còn góp phần tăng chân quỹ của Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) xã Hòa Cuông.

Là Phó bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội LHTN, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã, anh luôn bám sát sự chỉ đạo của Đoàn, Hội cấp trên chú trọng thành lập các chi đoàn, chi hội; hướng dẫn làm hồ sơ đề nghị Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện giải ngân 3 tỷ đồng cho trên 200 đoàn viên, thanh niên vay để xây dựng các mô hình kinh tế như: trồng rừng, nuôi cá, nuôi lợn, trâu...

Anh thường xuyên tổ chức các mô hình sinh hoạt Đoàn, Hội phù hợp với điều kiện sinh hoạt và tâm lý của thanh niên; tổ chức các hoạt động tình nguyện, công tác nhân đạo từ thiện: vận động ủng hộ cho trẻ em khuyết tật, gia đình khó khăn bị hỏa hoạn... năm 2010 được 2 triệu đồng. Cá nhân anh đã hỗ trợ em Nguyễn Thành Đạt 500.000 đồng mua sách vở, đồ dùng học tập đầu năm học 2010 - 2011 và ủng hộ cho hoạt động của Ủy ban Hội LHTN xã 500.000 đồng.

Đoàn xã Hòa Cuông nhiều năm được nhận giấy khen của Huyện Đoàn, bằng khen của Tỉnh Đoàn Yên Bái. Cá nhân anh Trí năm 2008 được UBND xã tặng giấy khen với thành tích trong phong trào thi đua yêu nước; năm 2009 nhận giấy khen của Huyện ủy Trấn Yên về thành tích đóng góp xuất sắc 5 năm trong công tác Hội và phong trào thanh niên; nhận Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ do Trung ương Đoàn trao tặng. Với những phấn đấu nỗ lực, anh Trí đã được Chi bộ thôn chọn là đoàn viên ưu tú để giới thiệu kết nạp Đảng.

Hoàng Đức Trí - người thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu đã vinh dự được nhận Giải thưởng 15 - 10 năm 2010 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao tặng.

Như Quỳnh

Các tin khác
Mỗi thành viên của nhóm đảm nhiệm chăm sóc 2 lồng cá.

YBĐT - Họ gồm 6 thành viên, cùng sinh ra và lớn lên trên cánh đồng Yên Phú, xã Yên Phú phì nhiêu của huyện Văn Yên. Họ cùng có chung một đam mê, một ý tưởng muốn làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Họ chặt tre, đóng lồng, sớm tối trên đập để nuôi cá và giờ đây nhiều người biết đến và gọi họ bằng cái tên trìu mến “Nhóm thanh niên nuôi cá lồng Yên Phú”.

Nguyễn Hoàng Giang trở thành tổng giám đốc của một công ty chứng khoán lớn khi mới 24 tuổi.

Sau gần 3 năm làm việc tại Công ty Chứng khoán VNDirect, Nguyễn Hoàng Giang được hội đồng quản trị bổ nhiệm vào vị trí tổng giám đốc dù mới 24 tuổi.

YBĐT - Chị Hoàng Thị Hoa – cán bộ Bưu điện tỉnh Yên Bái rất tự hào về bộ sưu tập giấy khen, bằng khen của cô con gái đầu lòng Phương Anh. Mỗi lần em nhận được một giải thưởng, một tấm bằng khen mới cả nhà ngồi quây quần bên nhau cùng chúc mừng, chia vui và động viên em tiếp tục phấn đấu.

Thảo giới thiệu với cán bộ Huyện đoàn Văn Chấn những bịch nấm đang trong giai đoạn ủ thuốc.

YBĐT - Nguyễn Thị Bích Thảo ở thôn Khái Thượng 1 xã Thanh Lương (Văn Chấn) là con út của gia đình đông tới 10 anh em vậy mà không thấy ở Thảo sự yếu đuối, dựa dẫm, ỉ lại mà trái lại Thảo rất mạnh mẽ, quyết đoán, sớm tự lập và rất năng động trong cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục