Để bạn trẻ tổ chức sự kiện tình nguyện thành công

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/4/2012 | 2:22:18 PM

YBĐT - Hiện nay, phong trào tình nguyện ở Yên Bái phát triển tương đối mạnh và thu hút được đông đảo các bạn học sinh, sinh viên tham gia. Nhiều bạn trẻ trong số đó mong muốn trở thành một người tổ chức sự kiện tốt và đạt được những thành công nhất định. Dưới đây là một số kinh nghiệm của anh Hoàng Đức Minh dành cho các bạn trẻ Yên Bái yêu thích tổ chức sự kiện.

- Thưa anh, giải pháp nào để đẩy mạnh hoạt động tình nguyện và thu hút được các bạn trẻ tham gia?

- Giải pháp phụ thuộc vào đối tượng mà bạn muốn hỏi. Đối với các bạn thanh niên, các bạn có thể tự tìm hiểu và liên hệ với các CLB và phong trào tình nguyện qua mạng để học hỏi kinh nghiệm, tự tìm tòi các vấn đề tại địa phương và đưa ra các sáng kiến của riêng mình.

Bên cạnh đó, các bạn nên tìm cách liên hệ với các tổ chức như hội chữ thập đỏ hay các tổ chức phi chính phủ tại địa phương để tìm kiếm khả năng hợp tác và phát triển

- Điều quan trọng nhất quyết định đến sự thành công của chương trình tình nguyện là gì?

- Nói chung là sự nhiệt tình và khả năng duy trì sự nhiệt tình đó. Cho dù các bạn chẳng có chút kinh nghiệm và kiến thức nào, chỉ cần bạn duy trì sự nhiệt tình của bản thân thì nhất định sẽ thành công.

Tuy nhiên cũng cần chú ý đến quy trình quản lý hoạt động, phân công rõ ràng, mục tiêu và kế hoạch chi tiết. Thông thường các nhóm hay bỏ quên nhiều yếu tố của dự án.

Ví dụ các bạn nghĩ ra 1 hoạt động và sau đó cùng nhau làm rất hăng hái, ví dụ như 1 buổi văn nghệ tuyên truyền chẳng hạn, thế nhưng lại không xác định mục tiêu cụ thể của chương trình, nó sẽ tác động đến ai? Bao nhiêu người? Hiệu quả gì, hiệu quả đó sẽ duy trì bao lâu?
Một hoạt động thành công phải là 1 hoạt động duy trì được hiệu quả của nó một cách lâu dài và bền vững.

- Để trở thành một người tổ chức sự kiện tình nguyện tốt cần có những yếu tố hay sự chuẩn bị gì?

 - Các bạn cần chuẩn bị tốt cho mình kiến thức về địa phương của bạn? Yên Bái có đặc điểm gì? Các vấn đề mà địa phương gặp phải? Vấn đề nào mà thanh niên có thể giải quyết?

Các bạn hãy xây dựng 1 nhóm vững mạnh trước khi cố gắng thực hiện 1 sự kiện hay dự án lớn. Nhóm có thể chỉ cần 4, 5 người nhưng phải hiểu nhau và có quyết tâm lớn.

Hãy tìm hiểu về quy trình thực hiện 1 sự kiện, cách viết đề xuất dự án, ghi chép các biên bản họp nhóm. Tìm kiếm sự ủng hộ từ bạn bè, mở rộng mạng lưới quan hệ.

Bạn không nên chỉ nghĩ tới việc xin tài trợ khi có sự kiện mà bạn phải chuẩn bị từ trước, mọi cơ hội tiếp xúc với các tổ chức, doanh nghiệp bạn phải biết cách tiếp xúc, xây dựng mạng lưới quan hệ của mình… muốn phỏng vấn ai đó, tìm “contact” thì việc xây dựng mối quan hệ trước sự kiện là rất quan trọng: có mặt tại mọi diễn đàn, hội nghị, tạo dấu ấn cho bản thân mình, có thành tích từ hoạt động phi tài chín, tổ chức các sự kiện không có nhiều tiền, khẳng định kinh nghiệm để họ tin tưởng.

Thường thì làm dự án kiểu chuyên nghiệp không phải làm dự án rồi mới đi xin tài trợ hay có tiền rồi mới làm dự án, vấn đề là bạn phải biết làm thế nào để chọn vấn đề phù hợp với thời điểm. Bạn phải có sẵn đội ngũ, xây dựng đội ngũ từ tước, nắm bắt được đội ngũ của mình có khả nắng gì? Hãy tận dụng thời gian ở trường học với mối quan hệ của mình.

- Cách nào nhanh và hiệu quả nhất để nắm bắt được khả năng của đội ngũ hiện đang có?

Cách tốt nhất là hãy thử thực hiện 1 sự kiện nho nhỏ, ví dụ 1 buổi thuyết trình về 1 vấn đề nào đó tại trường học hoặc 1 địa điểm công cộng. Bạn có thể thấy được các yếu kém bộc lộ ra trong quá trình thực hiện sự kiện.

Ngoài ra có thể tổ chức cho chơi các trò chơi yêu cầu sự phối hợp, làm việc theo nhóm để đánh giá năng lực của mỗi cá nhân bộc lộ ra trong quá trình thảo luận nhóm.

Một trò chơi ví dụ: Hãy lên danh sách 15 người với những nghề nghiệp và tuổi tác khác nhau. Bối cảnh là trái đất sắp bị diệt tuyệt, chọn ra 3 người được sống sót. Nhóm của bạn hãy thảo luận để chọn ra 3 người.

- Thực tế nhiều bạn trẻ tham gia tình nguyện gây ảnh hưởng đến học tập, công việc, gia đình. Vậy anh có lời khuyên gì giúp các bạn ấy cân bằng được thời gian và đảm bảo các hoạt động khác không bị tác động xấu?  

Nói chung hoạt động tình nguyện không ảnh hưởng nhiều lắm đến công việc học tập và gia đình nếu các bạn biết cách sắp xếp thời gian và tận dụng chúng một cách hợp lý. Điều này khá là khó khăn nếu chỉ nói trên lý thuyết.

Rất nhiều bạn ưu tiên các công việc tình nguyện lên trước việc làm xong bài tập hay công việc nhà. Điều này là rất không nên vì nó sẽ ảnh hưởng xấu nếu đặt trong thời gian dài.

1 ví dụ khác là sau khi các bạn hoạt động xong, mọi người thường ở lại nói chuyện hoặc đi chơi với nhau khiến cho bạn về muộn hơn cần thiết chẳng hạn.

Hãy tận dụng mọi thời gian mà bạn có trong 1 ngày, đừng để bao giờ để bản thân trở nên rỗi rãi. Ngay khi bạn có giây phút rảnh rỗi, hãy tiêu diệt nó bằng làm 1 việc có ích nào đó.

Ví dụ nói chuyện với 1 người bạn về dự án, làm bài tập hoặc nghiên cứu tài liệu, tham gia 1 sự kiện hay giao lưu với 1 câu lạc bộ khác.

- Xin cảm ơn anh!

Một vài nét về Hoàng Đức Minh

Ngày sinh: 11/8/1990
Năm 2001 (11 tuổi): Bắt đầu tham gia vào những chuyến thực địa tại các rừng quốc gia, dịch thuật các bài báo về môi trường.
Năm 2002 – 2003: Tình nguyện viên tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, Tham gia hoạt động bảo tồn các trò chơi dân gian.
Năm 2007: Tình nguyện viên xuất sắc trong chiến dịch Sắc Xanh Tự Nhiên.
Năm 2008: Tham gia thực tập tại trường Đại học Hawaii, Mỹ. Thành lập tổ chức RAECP.
Năm 2009: Là 1 trong 12 học viên của chương trình Thủ lĩnh cộng đồng Cracking Class, phó ban tổ chức Diễn đàn Thanh niên và Phát triển bền vững 2009, thành viên của phong trào 350 quốc tế, tham gia tổ chức giờ trái đất, đại sứ môi trường Bayer 2009.
Từ 2009 – 2010, đã tham gia 7 sự kiện hội thảo quốc tế, tại 8 nước. Là 1 trong 3 đại diện của thanh niên Việt Nam tại Hội nghĩ thượng đỉnh quốc tế về biến đổi khí hậu COP 15 (Copenhagen tại Đan Mạch). Và tham gia giảng dạy, nói chuyện về biến đổi khí hậu, môi trường tại hội thảo, thuyết trình dự án ở Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.
Năm 2010 tổ chức đêm nhạc Earth Song hưởng ứng Giờ trái đất, phát động chiến dịch Kết nối bàn tay sinh thái cùng Thế hệ xanh.
Năm 2011 – 2012: Giám đốc dự án “Tôi ghét nylon”:

Vũ Thị Thúy

Các tin khác

YBĐT - Hip Hop ở Yên Bái đang là một hoạt động văn hóa đẹp và lành mạnh được các bạn trẻ đón nhận. CLB Hip Hop “Crazyhands” đang một sân chơi lạ và có nhiều điều thú vị thu hút được sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ, là nơi để các bạn trẻ được thỏa sức thể hiện mình, giúp các bạn được phát triển tài năng, thực hiện niềm đam mê nghệ thuật của mình.

Anh Mùa A Ninh (từ phải sang) - tân Phó chù tịch xã Xà Hồ thăm hỏi bà con.

YBĐT - Gần gũi và thân thiện là cảm nhận đầu tiên của tôi khi gặp Đặng Phúc Long, một trong mười đội viên thuộc Dự án 600 trí thức trẻ được tăng cường về làm phó chủ tịch UBND các xã đặc biệt khó khăn của huyện Trạm Tấu (Yên Bái)...

Nữ sinh Nguyen Thuy Linh giành giải thưởng văn học Filip Venclík 2 năm liên tiếp.

Với Nguyen Thuy Linh - một cô gái Việt Nam viết văn bằng tiếng Czech không có gì lạ. Năm nay là lần thứ hai liên tiếp cô gái này là người chiến thắng trong một cuộc thi văn học.

20 nhân vật đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2011 do T.Ư Đoàn tổ chức là những đại diện cho thanh niên xuất sắc nhất trong các lĩnh vực. Xin giới thiệu một số gương mặt tiêu biểu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục