Một bang ở Ấn Độ có 39 người bị sét đánh chết trong 5 ngày

  • Cập nhật: Chủ nhật, 25/9/2022 | 8:20:12 AM

Chỉ trong vòng 5 ngày, một bang ở phía bắc Ấn Độ ghi nhận có tới 39 người bị sét đánh chết.

Số ca tử vong vì bị sét đánh trong mùa mưa bão ở Ấn Độ đang gia tăng. (Ảnh: Reuters)
Số ca tử vong vì bị sét đánh trong mùa mưa bão ở Ấn Độ đang gia tăng. (Ảnh: Reuters)

Hôm 24/9, thời tiết mưa bão sấm chớp đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 36 người ở phía bắc Ấn Độ trong vòng 24 giờ bao gồm 12 người tử vong do bị sét đánh. Giới chức Ấn Độ cũng cảnh báo những cơn mưa lớn sẽ tiếp tục trút xuống nước này trong những ngày sắp tới. 

Khắp bang Uttar Pradesh ở miền bắc Ấn Độ đã có ít nhất 24 người tử vong do nhà cửa bị sập trong lúc mưa lớn trút xuống không ngừng. 

AP đưa tin, nam thiếu niên Mohamed Usman (15 tuổi) đang ở trên mái nhà của người bạn ở thành phố Prayagraj vào tối ngày 23/9 thì bất ngờ bị sét đánh và tử vong tại chỗ. Trong khi đó, người bạn Aznan bị thương và phải nhập viện điều trị. 

"Ngay khi bọn trẻ đặt chân lên mái nhà, chúng đã bị sét đánh trúng người, và con trai tôi đã tử vong”, ông Mohammad Ayub, bố của Usman nói. 

Các quan chức bang Uttar Pradesh cho hay trong vòng 5 ngày qua, bang này ghi nhận có 39 người tử vong vì bị sét đánh. Tình hình thời tiết nguy hiểm khiến giới chức địa phương buộc phải ban hành những hướng dẫn an toàn mới giúp người dân bảo vệ tính mạng. 

Những vụ sét đánh dẫn tới thương vong được xem là chuyện phổ biến trong mùa mưa bão hàng năm ở Ấn Độ kéo dài từ tháng Sáu đến tháng Chín.  

Ông Sanjay Srivastava thuộc tổ chức Chiến dịch Ấn Độ Chống sét phối hợp với Cơ quan Khí tượng Ấn Độ nhận định nạn phá rừng, cạn kiệt nguồn nước và ô nhiễm khiến tình trạng biến đổi khí hậu càng trở nên nghiêm trọng hơn, và dẫn đến nhiều sét hơn. 

Tổng Giám đốc Trung tâm Khoa học và Môi trường Ấn Độ là ông Sunita Narain cho biết thêm hiện tượng nóng lên toàn cầu cũng làm tăng tần suất sét đánh. Cụ thể, nhiệt độ tăng lên 1 độ C sẽ làm tăng sét lên gấp 12 lần.

Trong năm ngoái, toàn lãnh thổ Ấn Độ ghi nhận số vụ sét đánh tăng 34% và dẫn tới số người thiệt mạng cũng tăng theo. Vào năm 2016, Ấn Độ có 1.489 ca tử vong vì bị sét đánh, con số này đã tăng lên thành 2.869 vào năm 2021, theo ông Srivastava. 

(Theo infonet)

Các tin khác
Ông Marcelino Abad Tolentino thổi nến kỷ niệm sinh nhật 124 tuổi, hôm 5/4 tại một viện dưỡng lão ở Peru.

Ông Abad, 124 tuổi đang hoàn tất thủ tục để được Kỷ lục Guinness công nhận là người đàn ông cao tuổi nhất thế giới, thay vì người 111 tuổi được trao tuần trước.

Cụ Juan Vicente Perez Mora tại nhà riêng ở bang Tachira, Venezuela, tháng 1/2022.

Người đàn ông lớn tuổi nhất thế giới qua đời hai tháng trước sinh nhật lần thứ 115, nhiều quan chức, người dân Venezuela gửi lời tiễn biệt.

Chị Lý Thị Cầu (đứng giữa) đã vận động nhiều phụ nữ ở các độ tuổi tham gia sinh hoạt hội.

Đến xã Túc Đán (huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái), hỏi chị Lý Thị Cầu - Chủ tịch Hội LHPN xã Túc Đán, không ai là không biết. Không chỉ giúp chị em phụ nữ địa phương tự tin, hạnh phúc hơn, chị Cầu còn là người giúp họ nhận ra giá trị của bản thân.

Lorenzo Barone, một du khách Italia, 22 tuổi,

Sống ở vùng đất lạnh nhất thế giới, nơi nhiệt độ mùa đông có thể -71 độ C, việc tắm giặt không hề đơn giản với người dân tại Yakutia, Siberia. Thậm chí, họ phải mất nguyên một ngày chỉ để làm điều này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục