75 tuổi chinh phục Bắc Cực

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/5/2007 | 12:00:00 AM

Cái lạnh buốt xương, gấu trắng Bắc Cực và băng giá… có thể làm chùn bước những ai muốn đến vùng địa cực đầy tuyết trắng. Nhưng với Barbara Hillary thì khác. Bà đã vượt qua tất cả, hoàn thành chuyến đi đến điểm cực bắc của thế giới ở tuổi "thất thập cổ lai hy".

Cụ bà Barbara Hillary, 75 tuổi, cầm chiếc áo da bà đã mặc trong hành trình đến Bắc Cực.
Cụ bà Barbara Hillary, 75 tuổi, cầm chiếc áo da bà đã mặc trong hành trình đến Bắc Cực.

Chuyến đi được Barbara Hillary - 75 tuổi - hoàn tất vào tháng trước, đưa bà trở thành một trong những người cao tuổi nhất thế giới đến Bắc Cực. Bà cũng được cho là người da đen đầu tiên lập kỳ công này.

Hillary lớn lên tại Harlem (New York, Mỹ) và dành trọn tâm sức làm một điều dưỡng viên tận tâm, một nhà hoạt động cộng đồng tích cực. Ở tuổi 67, khi về hưu, bà phải vật lộn với căn bệnh ung thư phổi. 5 năm sau, bà đi xe trượt tuyết do những chó khỏe mạnh kéo ở Quebec và chụp ảnh gấu Bắc Cực ở Manitoba. Sau đó bà được nghe rằng một phụ nữ da đen không bao giờ đến được Bắc Cực...

Bà tìm đến công ty Eagles Cry Adventures chuyên tổ chức các chuyến du lịch đến Bắc Cực. Khách hàng có thể đến đó bằng nhiều cách khác nhau, từ chuyến đi 18 ngày bằng ván trượt tuyết cho đến cách đơn giản hơn là đến Bắc Cực bằng trực thăng. Chi phí cho chuyến đi vào khoảng 21 nghìn USD/người.

Hillary khăng khăng đòi trượt tuyết. Chỉ có một rắc rối duy nhất là bà chưa bao giờ lên xuống các dốc! "Tôi không phải một tay chơi thể thao nổi tiếng ở Harlem", bà hài hước.

Thế là bà đăng ký học các khóa dạy trượt tuyết và thuê một huấn luyện viên, người cuối cùng phải xác nhận bà đủ khả năng thực hiện cuộc hành trình này. "Bà là một phụ nữ… cứng đầu. Bạn không thể nói "không" với bà ấy", HLV Russell nói.

Thiếu hụt tiền bạc cũng không ngăn được bà. Bà đã dành dụm được nhiều nghìn USD và xin tài trợ từ các cá nhân. Ngày 18/4, bà đến Longyearben, Na Uy - nơi người ta thường phải mang súng theo để tự vệ trước những chú gấu Bắc Cực đang đói.

Ngày 23/4, Hillary bắt đầu trượt tuyết cùng hai hướng dẫn viên. Khi gần đến Bắc Cực, Hillary quên hẳn cái lạnh và tháo găng tay ra khiến cho các ngón tay bà sau đó bị tê cóng. Đứng giữa vùng băng mênh mông của Bắc Cực, bà gần như không nói nên lời.

Nhiều người ngợi ca kỳ tích của Hillary. Giáo sư Michael Robinson, thuộc ĐH Hartford ví thành tích của bà tương tự như một người mù chinh phục đỉnh Everest - nóc nhà của thế giới!

Tuy nhiên với Hillary, bà chỉ mong chuyến đi của mình đem lại hy vọng cho những bệnh nhân ung thư khác.

(Theo TTO)

Các tin khác
Ông Marcelino Abad Tolentino thổi nến kỷ niệm sinh nhật 124 tuổi, hôm 5/4 tại một viện dưỡng lão ở Peru.

Ông Abad, 124 tuổi đang hoàn tất thủ tục để được Kỷ lục Guinness công nhận là người đàn ông cao tuổi nhất thế giới, thay vì người 111 tuổi được trao tuần trước.

Cụ Juan Vicente Perez Mora tại nhà riêng ở bang Tachira, Venezuela, tháng 1/2022.

Người đàn ông lớn tuổi nhất thế giới qua đời hai tháng trước sinh nhật lần thứ 115, nhiều quan chức, người dân Venezuela gửi lời tiễn biệt.

Chị Lý Thị Cầu (đứng giữa) đã vận động nhiều phụ nữ ở các độ tuổi tham gia sinh hoạt hội.

Đến xã Túc Đán (huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái), hỏi chị Lý Thị Cầu - Chủ tịch Hội LHPN xã Túc Đán, không ai là không biết. Không chỉ giúp chị em phụ nữ địa phương tự tin, hạnh phúc hơn, chị Cầu còn là người giúp họ nhận ra giá trị của bản thân.

Lorenzo Barone, một du khách Italia, 22 tuổi,

Sống ở vùng đất lạnh nhất thế giới, nơi nhiệt độ mùa đông có thể -71 độ C, việc tắm giặt không hề đơn giản với người dân tại Yakutia, Siberia. Thậm chí, họ phải mất nguyên một ngày chỉ để làm điều này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục