Mai Sơn nỗ lực xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/2/2016 | 2:54:01 PM

YBĐT - Đến nay, xã Mai Sơn đã đạt 10/19 tiêu chí nông thôn mới.

Nông dân xã Mai Sơn (Lục Yên) xuống đồng cấy lúa vụ xuân.
Nông dân xã Mai Sơn (Lục Yên) xuống đồng cấy lúa vụ xuân.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quyết tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở xã Mai Sơn (huyện Lục Yên) đã có những chuyển biến tích cực.

Đến nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí, bộ mặt nông thôn được đổi mới, văn minh hơn, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố, thu nhập và điều kiện sống của nhân dân được cải thiện, nâng cao.

Về Mai Sơn trong những ngày đầu xuân Bính Thân 2016, chúng tôi cảm nhận được những đổi thay rõ nét trên mảnh đất này. Đó là những con đường bê tông khang trang, sạch sẽ nối liền các thôn, bản gần xa; những mái trường với đầy đủ trang thiết bị học tập; những mô hình chăn nuôi tiền tỷ, quy mô lớn...

Phó chủ tịch UBND xã Âu Văn Tình vui mừng thông tin: “Tổng sản lượng lương thực năm 2015 đạt 4.414 tấn, bằng 115,7% kế hoạch; đàn gia súc, gia cầm phát triển ổn định. Đặc biệt, chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM được quan tâm, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, đến nay đạt 10/19 tiêu chí; việc triển khai làm đường giao thông nông thôn được nhân dân đồng tình, ủng hộ và tham gia thực hiện đảm bảo tiến độ”.

Để có được kết quả trên, ngay từ khi triển khai chương trình XDNTM cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Mai Sơn đã xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu, để nâng cao chất lượng đời sống của người dân nông thôn. Do đó, xã đã xây dựng và ban hành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch triển khai tới các tổ chức đoàn thể, các thôn, bản nhằm tuyên truyền rộng rãi tới toàn thể nhân dân trong xã. Từ đó, người dân đã nhận thức rõ vai trò, vị trí của mình trong XDNTM, cũng như lợi ích thiết thực của nông thôn mới đối với mỗi gia đình, mỗi người dân.

Bên cạnh đó, Mai Sơn đã huy động, phát huy tốt các nguồn lực đầu tư trong việc hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, phát triển kinh tế, xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất… Đến nay, toàn xã có 67 tuyến đường với tổng chiều dài đường trục xã 42,6 km, trong số đó gần 20 km đã nhựa hóa, bê tông hóa. Nhờ đó, hoạt động giao thương, phát triển kinh tế của người dân có nhiều thuận lợi, góp phần tích cực cho chương trình XDNTM. Diện mạo nông thôn ở Mai Sơn có nhiều khởi sắc, đời sống kinh tế - xã hội của nhân dân ngày càng nâng cao.

Phát huy kết quả đạt được, Mai Sơn phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành 19/19 tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới. Nói về những giải pháp để đưa địa phương trở thành xã nông thôn mới, Phó chủ tịch UBND xã Âu Văn Tình cho biết: “Điều quan trọng là phải huy động sức dân, phải xã hội hóa nguồn lực đầu tư. Muốn vậy, phải tiếp tục tuyên truyền, phát huy dân chủ, trên tinh thần lắng nghe tôn trọng ý kiến nhân dân, đề cao trí tuệ tập thể, thực hiện theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, từ đó, đưa ra các biện pháp phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương”.

Rõ ràng, nhận định trên là có cơ sở, bởi trong 4 năm thực hiện XDNTM, Mai Sơn đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia, qua đó đã phát huy được nhiều cách làm sáng tạo góp phần huy động được nhiều nguồn lực đóng góp cho XDNTM.

Xác định mục tiêu của Chương trình XDNTM là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nông dân, làm cho bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới. Vì thế, Mai Sơn xây dựng các chỉ tiêu phát triển kinh tế, đặt ra mục tiêu phấn đấu trong phát triển sản xuất nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi theo nghị quyết của Đảng ủy, HĐND xã đề ra.

Trên cơ sở đó, xã tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, giống mới vào sản xuất nông nghiệp; khuyến khích người dân mạnh dạn đầu tư sản xuất nông lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, từ đó nâng cao thu nhập cải thiện đời sống. Đó là các mô hình chăn nuôi quy mô lớn, hiệu quả cao như: chăn nuôi lợn thịt, lợn nái sinh sản, chăn nuôi gà, ba ba, sản xuất lúa hàng hóa cánh đồng mẫu lớn, trồng cây măng mai.

Cùng với đó, xã cũng tập trung huy động mọi nguồn lực cho thực hiện Chương trình XDNTM; các tổ chức đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên của mình tham gia đóng góp sức người, sức của kết hợp nguồn hỗ trợ của Nhà nước để thực hiện có hiệu quả mô hình XDNTM; tiếp tục chú trọng vào đầu tư xây dựng, mở rộng các công trình đường giao thông nông thôn…

Hùng Cường

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục