Vĩnh Lạc xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/3/2019 | 8:10:15 AM

YênBái - Xã Vĩnh Lạc (Lục Yên) bước vào xây dựng nông thôn mới (NTM) với nhiều thách thức như tỷ lệ hộ nghèo cao, kết cấu hạ tầng khó khăn trong khi các nguồn lực đầu tư còn hạn chế. Xã đã có nhiều sáng tạo trong khai thác hiệu quả các nguồn lực trong dân để từng bước thay đổi diện mạo địa phương.

Xã Vĩnh Lạc huyện Lục Yên đón nhận Quyết định của UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.
Xã Vĩnh Lạc huyện Lục Yên đón nhận Quyết định của UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Là xã vùng II nằm ở phía Đông Nam của huyện Lục Yên, cách trung tâm huyện 10 km, Vĩnh Lạc có 11 thôn, bản với 4.983 nhân khẩu, 9 dân tộc cùng sinh sống, trong đó: dân tộc Tày chiếm 65,1%; dân tộc Kinh chiếm 10,45%; dân tộc Nùng chiếm 23,8%; còn lại là các dân tộc: Thái, Dao, Mông, Giáy, Hoa, Cao Lan. Thu nhập chính của người dân là từ sản xuất nông, lâm nghiệp. 

Xác định sớm đạt mục tiêu chương trình xây dựng NTM cần sự thống nhất, đoàn kết, chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân, những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, kết hợp với nêu cao vai trò tiên phong của đảng viên, coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, mang tính quyết định giúp người dân hiểu và đồng tình ủng hộ. Mỗi một chủ trương, quyết định đều đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu, nâng cao vai trò của cộng đồng từ khâu quy hoạch đến huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng NTM. 

Chúng tôi tới Làng Mường đây là một thôn đi đầu trong phong trào xây dựng NTM của xã Vĩnh Lạc, đồng chí Hoàng Trung Hòa – Bí thư Chi bộ chia sẻ: "Phát huy tính dân chủ, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, Ban Công tác Mặt trận và các tổ chức đoàn thể thường xuyên nắm bắt các tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân từ đó nâng cao chất lượng trong công tác tuyên truyền. 

Kết quả sau 8 năm thực hiện, nhân dân đã tự nguyện hiến 3.865m2 đất; 758 cây cối các loại; đóng góp ngày công, tiền mặt mở rộng nền đường và nâng cấp sửa chữa 1.200m đường đất; kiên cố hóa 1.838m đường bê tông với tổng giá trị đóng góp bằng tiền mặt và ngày công ước tính trên 1,3 tỷ đồng. Cùng với làm đường giao thông, nhân dân còn kiên cố hóa 1.000m mương nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp; xây dựng nhà văn hóa thôn và sân khấu với diện tích trên 80m2; xây dựng sân bóng chuyền với diện tích 270m2; vận động cá nhân ủng hộ đóng góp mua sắm bàn ghế trị giá trên 10 triệu đồng…”. 

Vĩnh Lạc đang đổi thay từng ngày, những tuyến đường thôn, liên xã đã và đang được đổ bê tông rộng rãi. Các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố; khuôn viên nhà cửa được chỉnh trang sạch đẹp; hệ thống kênh mương thủy lợi được đầu tư, nâng cấp sửa chữa... 

Kết cấu hạ tầng nông thôn ngày càng hoàn thiện, xã vận động người dân đẩy mạnh sản xuất cây lương thực, hoa màu cho năng suất cao; người dân xây dựng các mô hình sản xuất chuyển đổi hiệu quả, phát triển kinh tế vườn đồi, loại bỏ các loại cây tạp, chuyển sang trồng cây ăn quả, cây có giá trị kinh tế cao. 

Nhờ đó, kinh tế tăng trưởng nhanh, kết quả rà soát 9 tháng đầu năm 2018 thu nhập bình quân người dân toàn xã đạt 30,27 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn tiếp cận đa chiều năm 2018 là 7,5%. Sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân từ khi xây dựng NTM đã giúp Vĩnh Lạc bừng lên sức sống mới. 19/19 tiêu chí nông thôn mới đã hoàn thành. 

Ông Lự Kim Vy - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lạc cho biết: "Thực hiện chương trình xây dựng NTM, từ năm 2011 đến nay, xã đã huy động gần 97 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn xã hội hóa từ các doanh nghiệp và nhân dân địa phương tự đóng góp hơn 23 tỷ đồng. Xã cứng hóa được gần 40km đường giao thông nông thôn, đạt trên 64% tổng số đường giao thông nông thôn toàn xã, đảm bảo sạch đẹp, thuận lợi cho người dân đi lại, trao đổi hàng hóa; gần 100% đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm. Đến tháng 12/2018, xã Vĩnh Lạc đạt 19/19 tiêu chí NTM và được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018. Ngày 27/2/2019 vừa qua UBND huyện Lục Yên tổ chức Lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã Vĩnh Lạc đạt chuẩn NTM”.

Quang Thiều

Tags Lục Yên

Các tin khác
Trạm Tấu thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Năm 2024, huyện Trạm Tấu quyết tâm đưa chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 57%, tăng 1,5% so với năm 2023.

Hoạt động văn hóa, văn nghệ được đẩy mạnh trong các trường học trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, góp phần xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Thời gian qua, để góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, bên cạnh thực hiện các nhóm giải pháp chung, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn đã đẩy mạnh xây dựng các mô hình nâng cao chỉ số hạnh phúc.

Hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Đào Kiều 1 và nhân dân tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm tạo cảnh quan sạch đẹp.

Xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm mục tiêu phấn đấu chỉ số hạnh phúc của người dân trong xã năm 2024 đạt 74% trở lên; trong đó chỉ số hài lòng về cuộc sống đạt 61%, chỉ số hài lòng về tuổi thọ trung bình đạt 81%, chỉ số đánh giá tác động của môi trường nơi đang sinh sống 68%.

Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục