Hướng tới Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Yên Bái giai đoạn 2010-2020

Khởi sắc nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/9/2019 | 11:08:22 AM

YênBái - Năm 2011, toàn tỉnh không có xã nào đạt trên 15 tiêu chí nông thôn mới (NTM), 2 xã đạt trên 10 tiêu chí thì đến tháng 8/2019 đã có 54/157 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; bình quân đạt 13,69 tiêu chí/xã.

Nhân dân xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn bê tông hóa đường giao thông nông thôn.
Nhân dân xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Sau 10 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã dành nguồn lực, tâm huyết thực hiện chương trình bằng nhiều cách làm sáng tạo, góp phần xây dựng nông thôn ngày càng đổi mới. Đến nay, bộ mặt nông thôn tỉnh có nhiều khởi sắc, kết cấu hạ tầng được xây dựng theo hướng đồng bộ, đời sống người dân không ngừng được nâng cao.

Thực hiện XDNTM, lãnh đạo tỉnh đã ban hành các đề án, chương trình, kế hoạch về chủ trương, cơ chế, chính sách và hướng dẫn các địa phương triển khai đồng bộ với quyết tâm chính trị rất cao. Các cấp, ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận tham gia. 

Trong 10 năm, toàn tỉnh tổ chức khoảng 520 hội nghị, dựng gần 1.000 pano, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về XDNTM; tổ chức biên tập và phát sóng nhiều tin bài trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức 86 lớp tập huấn và trên 100 lớp tuyên truyền về XDNTM tại các xã trên địa bàn tỉnh. 

Từ đó, làm chuyển biến rõ nét về nhận thức, tư duy của cán bộ, đảng viên và người dân về XDNTM. Các cấp, ngành đã huy động được 825,4 tỷ đồng từ nhân dân và người dân đã hiến 180 ha đất, hàng chục nghìn cây cối, nhiều hoa màu, góp trên 1.200.000 ngày công để làm đường giao thông, xây dựng công trình phúc lợi, chỉnh trang nhà văn hóa thôn. 

Vì vậy, năm 2011, khi bước vào triển khai XDNTM, toàn tỉnh không có xã nào đạt trên 15 tiêu chí, 2 xã đạt trên 10 tiêu chí thì đến tháng 8/2019, có 54/157 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; bình quân đạt 13,69 tiêu chí/xã. Dự kiến đến hết năm 2019, có 68 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. 

Giai đoạn 2011 - 2020, tỉnh đã ưu tiên lồng ghép các chương trình với tổng số vốn huy động hơn 23.730 tỷ đồng để tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. 

Nhờ đó, hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn tiếp tục được đầu tư, xây dựng cơ bản đáp ứng được yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống của người dân. Trong xây dựng kết cấu hạ tầng, nổi bật là phong trào làm đường giao thông nông thôn. 

Đến hết tháng 6/2019, toàn tỉnh đã hoàn thành việc kiên cố hóa mặt đường bê tông xi măng với tổng chiều dài 1.478,61 km và mở mới nền đường với chiều dài trên 1.706 km. Các địa phương đã sửa chữa, nâng cấp, làm mới các công trình thủy lợi đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân. 

Ngoài ra, hệ thống điện lưới quốc gia, trường học, trạm y tế cũng được đầu tư xây dựng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. 

Bên cạnh việc phát triển cơ sở hạ tầng, cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất, xây dựng, nhân rộng các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập của người dân, trong đó, có nhiều mô hình hiệu quả kinh tế cao được nhân rộng như mô hình trồng lúa chất lượng cao, trồng rau an toàn, trồng chè. 

Hiện, tỉnh đang triển khai các nội dung của đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; trong đó, tiến hành tổ chức xây dựng các đề án sản xuất hàng hóa tập trung chi tiết đối với những cây trồng, vật nuôi có lợi thế, có sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu thị trường; đồng thời, ban hành các cơ chế, chính sách tạo điều kiện hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia vào sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế của vùng, miền; duy trì tăng trưởng, nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh thông qua tăng năng suất, chất lượng, đã góp phần nâng cao thu nhập của người dân nông thôn đến hết tháng 6/2019 đạt 29,88 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo nông thôn là 11,8%; có 81 xã đạt tiêu chí về thu nhập, 75 xã đạt tiêu chí số về tỷ lệ hộ nghèo, 146 xã đạt tiêu chí việc làm. 

Phát huy kết quả đạt được, tỉnh phấn đấu đến năm 2020 có 80 xã và huyện Trấn Yên đạt chuẩn NTM; nâng số tiêu chí bình quân toàn tỉnh đạt 16,2 tiêu chí/xã, giảm số xã dưới 10 tiêu chí xuống còn 60 xã. Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, chắc chắn thời gian tới, chương trình XDNTM tiếp tục đạt được nhiều kết quả cao.

Văn Thông

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục