Thịnh Hưng: Điểm sáng xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/9/2019 | 2:04:13 PM

Được công nhận xã nông thôn mới (NTM) năm 2017, những năm qua ,Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thịnh Hưng đã không ngừng nỗ lực duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Trong đó, thôn Đào Kiều 2 nổi bật lên thành điểm sáng trong phong trào này.

Hội viên phụ nữ thôn Đào Kiều 2 vệ sinh môi trường.
Hội viên phụ nữ thôn Đào Kiều 2 vệ sinh môi trường.

Toàn thôn có 142 hộ, trên 400 nhân khẩu. Để cùng địa phương thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM cán bộ, đảng viên, nhân dân thôn Đào Kiều 2 đã bám sát nghị quyết của Đảng ủy, kế hoạch của UBND xã để tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng NTM, đặc biệt là các tiêu chí về môi trường, giao thông, nhà ở… Để thúc đẩy kinh tế phát triển, thôn luôn xác định phải xây dựng mạng lưới giao thông nông thôn (GTNT) thuận lợi. 

Ông Đào Ngọc Cầu - Trưởng thôn cho biết: thôn đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, quyền, nghĩa vụ của người dân - những chủ thể trong xây dựng NTM; phân công đảng viên phụ trách hộ để đôn đốc vận động thực hiện. Quá trình triển khai thực hiện luôn tuân thủ nguyên tắc công khai minh bạch; qua đó, tạo lòng tin, sự đồng thuận cao trong nhân dân. 

Nhờ cách làm phù hợp, cùng với nguồn lực đầu tư của Nhà nước, người dân trong thôn đã tích cực góp công sức, tiền của để xây dựng GTNT, chỉnh trang nhà ở, các công trình phụ trợ cải tạo cảnh quan đường làng, ngõ xóm. 

Trong đó, nhân dân tự nguyện hiến 3.000 m2 đất, góp 300 công và 310 triệu đồng bê tông hóa 1,7 km đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa. Điển hình như bà Nguyễn Thị Thủy tự nguyện hiến hơn 400 m2 đất canh tác, chặt bỏ cây cối hoa màu để thôn mở rộng nền đường. 

Bà Thủy còn đóng góp công và hơn 2 triệu đồng làm đường. Để duy trì và nâng cao tiêu chí số 2 về giao thông, hiện thôn Đào Kiều 2 đã rà soát các tuyến đường nội thôn, đăng ký bê tông hóa thêm 400 m nữa.  

Xác định duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, trước hết, đời sống người dân phải được nâng cao; qua đó, Chi bộ thôn đã chỉ đạo các đoàn thể tập trung thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân; tích cực phối hợp mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho nhân dân; duy trì chuẩn NTM gắn với thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp. 

Hàng năm, thôn vận động nhân dân gieo cấy 15 ha lúa 2 vụ đạt 100% kế hoạch. Cùng đó, phát triển trồng rừng kinh tế, chăn nuôi, góp phần cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập, đưa tỷ lệ hộ khá giàu lên trên 40%, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống chỉ còn dưới 5%. 

Đến thăm gia đình anh Lê Ngọc Hùng nhiều năm được bình chọn là hộ sản xuất, kinh doanh giỏi của thôn, chúng tôi được biết: tận dụng lợi thế đất đai sẵn có, anh cùng gia đình phát triển kinh tế theo mô hình trang trại tổng hợp.  

Đến nay, anh đã có 7 ha rừng, 3 ha cây ăn quả, chủ yếu là bưởi Đại Minh, bưởi Diễn và 15 con bò. Bình quân mỗi năm, mô hình kinh tế tổng hợp mang về cho anh Hùng hơn 300 triệu đồng. 

Để có được thành công này, ngoài việc tự tìm tòi học hỏi qua sách báo, tham quan thực tế các mô hình, anh Hùng còn luôn tích cực tham gia các lớp tập huấn do xã, thôn tổ chức để tích lũy kiến thức áp dụng vào sản xuất. 

Anh Hùng chia sẻ: "Được tập huấn, tôi nắm rõ được quy trình trồng chăm sóc các loại cây ăn quả và cách phòng bệnh cho đàn vật nuôi; từ đó, giúp phát triển kinh tế tốt hơn”. 

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, thôn Đào Kiều 2 tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy tốt hơn nữa những thế mạnh, tiềm năng, nguồn lực của thôn, tranh thủ sự đầu tư của Nhà nước để tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, áp dụng khoa học, kỹ thuật trong sản xuất, nâng cao thu nhập của người dân. Tiếp tục  quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các lĩnh vực Văn hoá - xã hội, an ninh trật tự; đảm bảo an sinh xã hội; duy trì tốt các tiêu chí về XDNTM, góp phần cùng toàn xã thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết đại hội Đảng bộ xã đề ra.

Anh Dũng

Các tin khác
Công trình thủy lợi được đầu tư, nên việc canh tác ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải khá thuận lợi.

Là một trong 62 huyện nghèo của cả nước, Mù Cang Chải có điểm xuất phát thấp, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông lâm nghiệp, tỷ lệ đói nghèo cao. Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), hầu hết các xã mới đạt 2 - 3 tiêu chí.

Diện mạo nông thôn mới ở xã Y Can, huyện Trấn Yên ngày càng đổi mới.

Trấn Yên đang là điểm sáng trong bức tranh xây dựng nông thôn mới của Yên Bái cả về số lượng và chất lượng. Đâu là yếu tố cốt lõi tạo nên những thành công trong xây dựng nông thôn mới ở Trấn Yên?

Nhân dân xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Năm 2011, toàn tỉnh không có xã nào đạt trên 15 tiêu chí nông thôn mới (NTM), 2 xã đạt trên 10 tiêu chí thì đến tháng 8/2019 đã có 54/157 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; bình quân đạt 13,69 tiêu chí/xã.

Ảnh minh họa.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo về việc chuẩn bị tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục