Làng Than xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/11/2020 | 8:12:55 AM

YênBái - Với điểm xuất phát thấp, song với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng chung sức của người dân, tranh thủ nguồn lực đầu tư của Nhà nước, những năm qua, thôn Làng Than, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên đã tập trung phát động phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới.

Nhân dân thôn Làng Than bê tông hóa đường giao thông nông thôn.
Nhân dân thôn Làng Than bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Ông Mai Văn Sung - Trưởng thôn Làng Than cho biết: "Theo kế hoạch của xã giao, hết tháng 10/2020, thôn phải hoàn thành các tiêu chí XDNTM để tháng 12 công nhận và ra mắt thôn NTM. Xác định đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, song cũng là trọng trách lớn lao, vinh dự cho thôn; bởi vậy, ngay sau khi nhận được kế hoạch, Chi bộ đã ban hành Nghị quyết về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM; chú trọng thực hiện triệt để nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm và dân thụ hưởng". 

Hàng tháng, Chi bộ, thôn họp triển khai các nội dung đến toàn thể đảng viên, hội viên, đoàn viên và nhân dân về nội dung, công việc, kế hoạch thực hiện. Cùng với đó, thôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động giúp cho cán bộ, nhân dân hiểu rõ về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, vai trò chủ thể của người dân trong XDNTM để mọi người đồng tình hưởng ứng”. 

Xác định giao thông là nhiệm vụ thiết yếu hàng đầu, sau khi bàn bạc thống nhất, thôn đã quyết định vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền, công tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của từng hộ. Vậy là, năm 2017, những mét đường bê tông nông thôn đầu tiên được khởi công và đầu năm 2020 tiếp tục đóng góp tiền, công bê tông hóa được hơn 1 km đường giao thông nông thôn (GTNT), nâng tổng số km đường GTNT được bê tông hóa đến thời điểm này trên 3 km, đạt tỷ lệ 62,46%. 

Đường sá thuận tiện, giao thương hàng hóa phát triển để nâng cao đời sống cho người dân, những năm qua, thôn đã quy hoạch vùng sản xuất nông, lâm nghiệp, đặc biệt là tập trung phát triển cây quế; thôn đã chủ động liên kết với các doanh nghiệp thu mua sản phẩm để nâng cao giá trị, thương hiệu quế Văn Yên; vận động nhân dân ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất, chăn nuôi, mở mang các ngành nghề, dịch vụ tạo việc làm nâng cao thu nhập. 

Ông Lò Văn Khẹo cho biết: "Với lợi thế đồi rừng, gia đình tôi tập trung phát triển cây quế, chăn nuôi lợn, gà. Đối với cây quế, nếu trồng dày thì sau 4 năm có thể tỉa thưa và có tiền tôi lại đầu tư mua thêm đồi rừng mở rộng quy mô phát triển kinh tế. Hiện nay, gia đình tôi đã có hơn 7 ha quế từ 3 - 7 năm tuổi, cộng thêm với chăn nuôi, mỗi năm cũng có thu nhập cả trăm triệu đồng. Mình làm trước hết là vì gia đình, sau là cùng với thôn để phấn đấu thực hiện mục tiêu "XDNTM”. Gia đình anh Mai Văn Xoan cũng vậy, ngoài việc tập trung phát triển kinh tế đồi rừng, anh còn tranh thủ đi làm thêm các công việc khác để có thêm thu nhập. 

Anh Xoan cho biết: "Đồi rừng ít, ruộng cũng chỉ đủ thóc ăn nên muốn thoát nghèo phải đi làm thêm việc khác mới có thu nhập. Vậy là, tôi cùng đội thợ xây trong thôn tham gia nhận các công trình để làm, bình quân mỗi tháng cũng thu nhập thêm 10 triệu đồng”. 

Thu nhập ổn định, đời sống người dân được nâng cao; nhờ đó, những năm qua, thôn đã huy động được trên 3 tỷ đồng XDNTM; trong đó, nhân dân đóng góp trên 298 triệu đồng và hàng ngàn công lao động, hiến hàng trăm mét vuông đất vườn tạp, hoa màu mở rộng lòng lề đường để bê tông hóa đường GTNT và xây dựng nhà văn hóa thôn. 

Kinh tế chuyển dịch đúng hướng; hiện nay, thôn đã quy hoạch được vùng  trồng quế tập trung với diện tích gần 239 ha; thành lập được 2 tổ hợp tác chăn nuôi gia cầm hiệu quả; vận động nhân dân mở mang các ngành, nghề phụ để tạo việc làm, nâng cao thu nhập và giải quyết tốt bài toán giảm nghèo cho nhân dân.

Bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng chung sức của nhân dân, đến nay, thôn Làng Than đã cơ bản hoàn thành 15/15 tiêu chí NTM. Để phấn đấu mục tiêu đến cuối năm 2020 thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 4,25%, thời gian tới, tranh thủ sự quan tâm đầu tư hỗ trợ của Nhà nước, thôn tiếp tục rà soát, xác định rõ số tiêu chí cần phải nâng cao; những việc cần làm một cách cụ thể để tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí. 

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong XDNTM; phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập cho người dân; xây dựng, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhân dân…

Thanh Tân

Các tin khác
Mô hình chăn nuôi của hộ ông Chang Sông Lử ở bản Dế Xu Phình A, xã Dế Xu Phình.

Nhờ triển khai thực hiện hiệu quả chương trình XDNTM, đến nay Dế Xu Phình đã hoàn thành 10/19 tiêu chí NTM, diện mạo nông thôn của xã ngày càng đổi mới, khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp hơn, đời sống của nhân dân được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người của xã hiện nay đạt 25 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 33%.

Ông Lường Văn Pối (giữa) - người có uy tín ở xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ vận động các gia đình cho con em đến lớp học tập.

Trong cộng đồng người dân tộc thiểu số (DTTS), người có uy tín luôn có vai trò quan trọng trên nhiều phương diện đời sống và họ đã có những đóng góp tích cực cho cộng đồng, chung tay xây dựng quê hương.

Lãnh đạo xã Đông Cuông, huyện Văn Yên và Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận Lương Văn Thùy thăm con đường vào thôn Gốc Quân.

Mới 27 tuổi, song Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận Hờ A Do đã được tín nhiệm bầu là người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Anh đã vận dụng một cách linh hoạt, khéo léo công tác dân vận của Đảng vào xây dựng nông thôn mới. Còn có rất nhiều người như Do...

Hợp tác xã Sản xuất rau an toàn Âu Lâu đang hoạt động hiệu quả, thu nhập bình quân ước đạt 15 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2017, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (XDNTM) và là một trong 3 xã đầu tiên của thành phố được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao đầu tháng 9/2020. Hiện nay, xã tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí và phấn đấu hoàn thành XDNTM kiểu mẫu vào cuối năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục