Trấn Yên phát triển mạnh giao thông nông thôn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/10/2021 | 1:50:13 PM

Không có quá nhiều thuận lợi, nhưng với đòi hỏi từ thực tiễn, muốn kinh tế - xã hội phát triển thì hạ tầng phải đi trước một bước, do vậy, huyện Trấn Yên đã tăng cường công tác tuyên truyền các nội dung của Đề án GTNT đến đoàn viên, hội viên, nhân dân các dân tộc trong huyện.

Nhân dân xã Kiên Thành tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Nhân dân xã Kiên Thành tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Cùng với đó, thành lập các tổ công tác rà soát hiện trạng giao thông, xác định nhu cầu đầu tư, xây dựng và vận động nhân dân dọn dẹp, giải phóng mặt bằng, hiến đất làm đường. Bên cạnh sự tham gia đóng góp công sức của người dân, huyện còn tranh thủ các nguồn vốn, lồng ghép các nguồn vốn để làm giao thông. 

Bên cạnh đó, huyện giới thiệu các tổ, đội, doanh nghiệp thi công có uy tín, tiềm lực tài chính, máy móc hiện đại đảm bảo thi công chất lượng công trình… với sự giám sát chặt chẽ của cả chính người dân. 

Từ những chủ trương đúng, cách làm linh hoạt, hiệu quả việc triển khai thực hiện Đề án GTNT trên địa bàn huyện được người dân đồng tình ủng hộ, đã trở thành phong trào lan tỏa rộng khắp các xã, thị trấn. Qua đó, nhiều tuyến đường được mở mới, mở rộng và kiên cố hóa, công tác duy tu, sửa chữa được thường xuyên, tạo nên diện mạo mới ở huyện nông thôn mới. 

Đến nay, 100% các tuyến đường từ trung tâm huyện đến các xã và 100% từ trung tâm các xã đến các thôn, bản đã được nhựa hóa, bê tông hóa góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội và giao lưu văn hóa giữa các vùng, miền.

Hết năm 2020, Trấn Yên kiên cố hóa 625,5 km/817 km đường giao thông. Trong đó, đường xã 63,2 km đạt 100%; đường trục thôn, xóm và đường liên thôn xóm 297/368 km, tỷ lệ cứng hóa đạt 80,8%; đường ngõ xóm 247/386 km, cứng hóa đạt 64%; đường nội đồng 17,9/46,8 km, cứng hóa đạt 38,2%. Trong 5 năm (2016 - 2020), toàn huyện đã kiên cố hóa được trên 316 km đường GTNT với tổng mức đầu tư trên 438 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp trên 56 tỷ đồng.

Thôn Khe Năm, xã Hưng Khánh trước đây 100% là đường đất, đường mòn, ngày nắng thì bụi, ngày mưa lầy lội, hơn 200 hộ dân sản xuất ra hàng hóa nhưng không mang đi tiêu thụ được. Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”, hiện nay, 100% đường trong thôn đã được bê tông hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa. 

Nhờ đó, kinh tế trong thôn phát triển mạnh, đời sống nhân dân nâng lên đạt 32 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo giảm dưới 1%. Tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, thực hiện Nghị quyết số 73/2020/NQ-HĐND về việc thông qua Đề án phát triển GTNT trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện phấn đấu đến năm 2025 kiên cố hóa 250 km, bình quân mỗi năm thực hiện 50 km đường GTNT với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”. 

Theo đó, các xã trên địa bàn thuộc xã vùng II được hỗ trợ xi măng, địa phương huy động nhân dân đóng góp cát, sỏi, vật liệu phụ, máy thi công, nhân công, hiến đất, tự giải phóng mặt bằng. Tổng số km phải kiên cố hóa giai đoạn 2021-2025 là 250 km (đường loại 2, bề mặt rộng 3 m), tổng kinh phí dự kiến trên 157 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ 53,55 tỷ đồng, còn lại nhân dân đóng góp và các nguồn vốn khác. Năm 2021 này, theo kế hoạch là kiên cố hóa 50 km đường GTNT. 

Tuy gặp không ít khó khăn vì thời tiết, dịch bệnh Covid-19, nhưng với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, nhân dân các dân tộc trong huyện đã khắc phục khó khăn, đóng góp công sức làm GTNT. Đến hết tháng 9/2021, toàn huyện đã kiên cố hóa 41 km/50 km kế hoạch, đạt 82% kế hoạch năm. 

Trong đó, có 34,24 km/50 km, bằng 68,4% kế hoạch theo Đề án GTNT; 22,16 km thực hiện bằng lồng ghép từ ngân sách huyện áp dụng theo cơ chế hỗ trợ của Đề án GTNT. Dự kiến hết năm 2021 toàn huyện kiên cố hóa 55,97 km, đạt 112% kế hoạch và đạt 22,5% mục tiêu giai đoạn 2021-2025. 

Bên cạnh đó, mở mới, mở rộng 5,86 km đường dự kiến hết năm đạt 8,24 km. Đặc biệt, nhân dân đóng góp cho thực hiện đề án đạt trên 16 tỷ đồng, công tác giải phóng mặt bằng được người dân đồng tình ủng hộ, hiến hàng trăm mét vuông đất, cây cối hoa màu. 

Đường giao thông thuận lợi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và cũng là tiền đề để các xã xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; xây dựng huyện Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025 là hoàn toàn có cơ sở.

Thanh Phúc

Tags giao thông nông thôn Trấn Yên giải phóng mặt bằng hiến đất làm đường nông thôn mới

Các tin khác
Chăn nuôi gà đạt tiêu chuẩn VietGAP ở Hợp tác xã Chăn nuôi và Dịch vụ nông nghiệp MQ.

Ngay sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), xã Minh Quán, huyện Trấn Yên tiếp tục xây dựng xã NTM nâng cao và hướng tới xã NTM kiểu mẫu vào năm 2025.

Nhân dân xã Đại Lịch hoàn thiện đoạn đường vừa đổ bê tông hóa. (Ảnh: Hoài Văn).

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn đang phấn đấu xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM) nâng cao vào năm 2021 và đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu vào năm 2025.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái phát biểu và chủ trì Hội nghị.

Ngày 21/10, Hội đồng thẩm định xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao của tỉnh đã tổ chức Hội nghị thẩm định xét, công nhận xã Minh Quán, huyện Trấn Yên đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2021.

Lực lượng vũ trang thành phố Yên Bái lao động cùng nhân dân đắp lề đường tại thôn Nước Mát, xã Âu Lâu.

Xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái đang trong lộ trình xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Để đạt được mục tiêu đề ra, Đảng bộ, chính quyền địa phương xác định rõ công tác tuyên truyền là một nhiệm vụ quan trọng để nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa và trách nhiệm trong quá trình xây dựng NTM.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục