Yên Bình: Đoàn kết quân dân xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/12/2021 | 7:44:10 AM

YênBái - Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh huấn luyện, nâng cao chất lượng tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu, tham gia phòng, chống dịch Covid-19, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình còn tích cực thực hiện Phong trào thi đua "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” với những việc làm cụ thể, thiết thực.

Lực lượng vũ trang huyện Yên Bình giúp đỡ người dân dọn dẹp vệ sinh môi trường.
Lực lượng vũ trang huyện Yên Bình giúp đỡ người dân dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Gần 1 năm nay, ít nhất một tháng 2 lần vào những ngày nghỉ cuối tuần, "bộ đội huyện" lại về các xã, thôn để tham gia cùng địa phương XDNTM, giúp đỡ các gia đình chính sách, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Có mặt tại thôn Quyết Thắng 1, xã Cảm Nhân vào ngày thứ 7, rất đông cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện đang tích cực tham gia giúp đỡ bà con dọn dẹp vệ sinh, sửa đường, mở đường giao thông nông thôn. 

Với sự chung sức, đồng lòng quân - dân, tuyến đường vào thôn Quyết Thắng 1 với chiều dài 3 km trước đây chỉ là một lối mòn, nắng thì bụi, mưa trơn lầy giờ đã trở thành tuyến đường rộng 5 m. Người dân rất vui mừng vì đường sá đi lại dễ dàng, trao đổi hàng hóa thuận lợi để phát triển kinh tế. 

Ông Nguyễn Đức Hạnh - Chủ tịch UBND xã Cảm Nhân cho biết: "Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện đã giúp nhân dân phát triển kinh tế, hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn, giúp đỡ, tặng quà cho những gia đình hoàn cảnh khó khăn… Nhờ đó, địa phương đã hoàn thành các tiêu chí XDNTM và vinh dự được công nhận xã NTM trong tháng 11/2021”.

Thực hiện chủ trương hỗ trợ, tạo sinh kế cho các hộ nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau, năm 2021, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện được giao giúp đỡ 5 hộ nghèo khó khăn ở xã Phúc An. Để giúp các hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống, Ban CHQS huyện đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành khảo sát nguyên nhân, thực trạng của từng hộ nghèo, xây dựng nội dung, cách thức giúp đỡ phù hợp theo từng đối tượng như: hỗ trợ vốn, vật nuôi, định hướng việc làm nhằm đảm bảo sinh kế lâu dài. 

Được nhận hỗ trợ của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện, anh Hoàng Văn Trường, thôn Làng Cại, xã Phúc An xúc động: "Được sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện, gia đình đã có thêm động lực để phấn đấu, vươn lên thoát nghèo”. 

Để việc tham gia XDNTM có hiệu quả, hàng năm Ban CHQS huyện đều xây dựng kế hoạch cụ thể gắn với các nhiệm vụ thực hiện phong trào thi đua của huyện. Theo đó, đơn vị đã tích cực tham gia vào Ngày cuối tuần cùng dân, phong trào dân vận khéo, phong trào XDNTM, giúp nhân dân xóa nhà tạm, nhà dột nát, sửa chữa đường điện, tham gia khắc phục thiệt hại do thiên tai, bão lũ… 

Từ đầu năm đến nay, Ban CHQS huyện đã phân công trên 100 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia tu sửa đường liên thôn, tham gia giải phóng mặt bằng nâng cấp trên 5 km đường giao thông; giúp nhân dân gặt lúa và trồng cây mầu vụ đông; nạo vét hàng nghìn mét kênh mương nội đồng và tham gia xây dựng các công trình phúc lợi trên địa bàn. 

Những hành động thiết thực trong Phong trào "Quân đội chung sức XDNTM” của LLVT huyện đã góp phần không nhỏ vào những kết quả chung trong phong trào XDNTM của huyện với 5 xã cán đích NTM, 2 xã đạt NTM nâng cao trong năm 2021, đưa tổng số xã đạt chuẩn NTM của huyện lên 18/22 xã. Những việc làm đó của cán bộ, chiến sĩ, LLVT huyện đã và đang tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, để lại ấn tượng sâu sắc về hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân. 

Thượng tá Nguyễn Đức Minh - Chính trị viên, Ban CHQS huyện cho biết: "Để tiếp tục đóng góp vào Chương trình XDNTM, Ban CHQS huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể nhằm khảo sát đặc điểm từng địa bàn, xây dựng kế hoạch, lựa chọn những phần việc cụ thể trong tiêu chí còn khó khăn để cùng nhân dân phấn đấu thực hiện. Đặc biệt, duy trì Phong trào "Quân đội cùng dân ngày cuối tuần” để tham gia các hoạt động XDNTM cùng nhân dân, phấn đấu đưa 4 xã còn lại của huyện đạt chuẩn NTM trong thời gian sớm nhất, đưa Yên Bình sớm về đích huyện NTM”. 

Thanh Chi

Tags Yên Bình xây dựng nông thôn mới hộ nghèo không để ai bị bỏ lại phía sau quân đội ngày cuối tuần

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục