Lục Yên đẩy mạnh phát triển giao thông nông thôn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/4/2022 | 1:53:17 PM

YênBái - Những năm gần đây, với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, hệ thống giao thông nông thôn (GTNT) của huyện Lục Yên ngày càng hoàn thiện. Các tuyến đường từng bước được cải tạo, nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nông dân huyện Lục Yên chung sức làm đường giao thông nông thôn.
Nông dân huyện Lục Yên chung sức làm đường giao thông nông thôn.

Ưu tiên phát triển hệ thống GTNT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên quan tâm đầu tư trong nhiều năm qua. 

Ông Triệu Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân trong xã đã tích cực đóng góp công sức, tiền của để bê tông hóa các tuyến đường. Trong giai đoạn 2011 - 2021, toàn xã bê tông hóa được gần 24 km đường bê tông liên thôn, đường ngõ xóm bê tông hóa được gần 5 km. Riêng năm 2021, đã kiên cố hóa gần 5,5 km với tổng số vốn trên 4,1 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 1,8 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 2,3 tỷ đồng, nên đến nay tỷ lệ đường kiên cố hóa toàn xã đạt gần 74%.

Tại xã Khánh Thiện, kết cấu hạ tầng kinh tế của xã cũng được thay đổi mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân. Trong đó, đường trục xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa 100%; đường trục thôn, liên thôn bê tông hóa đạt trên 88%; đường ngõ, xóm bê tông hóa đạt trên 61%; đường trục chính nội đồng bê tông hóa 100%.... 

Ông Hoàng Thái Minh - Chủ tịch UBND xã cho biết: Phát triển GTNT có ý nghĩa rất quan trọng với phát triển kinh tế - xã hội của xã vùng khó khăn như Khánh Thiện. Bởi vậy, thời gian tới, xã sẽ tiếp tục chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống GTNT tại những nơi còn khó khăn để góp phần giữ vững xã nông thôn mới.

Những năm qua, huyện Lục Yên luôn chú trọng nâng cao hiệu quả đầu tư từ ngân sách Nhà nước và lồng ghép các nguồn vốn để thực hiện xây dựng nông thôn mới với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Mọi chủ trương đều được bàn bạc công khai, dân chủ. 

Cùng đó, huyện đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm và tạo sự đồng thuận trong nhân dân; động viên, khuyến khích, kêu gọi các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia đóng góp kinh phí làm đường; phát động phong trào hiến đất, đóng góp tiền, của, công sức chung tay làm đường GTNT. Do đó, từ nguồn vốn của Nhà nước và các tổ chức khác cùng sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành và người dân. Đến nay, hệ thống đường GTNT trên địa bàn huyện đã có những bước tiến đáng kể. 

Theo đó, năm 2021, toàn huyện thực hiện kiên cố hóa 60,66 km đường giao thông; xây dựng 5 công trình cầu; 147 công trình cống. Trong đó, công trình chuyển tiếp từ năm 2020 gồm: 11,3 km đường giao thông, 4 công trình cầu và 65 công trình cống; thực hiện mở mới 6,51 km đường đất; tổng kinh phí thực hiện vốn đầu tư xây dựng giao thông năm 2021 là trên 118 tỷ đồng. Trong đó, huy động đóng góp từ nhân dân 18,3 tỷ đồng. 

Thời gian tới, Lục Yên tập trung huy động tối đa mọi nguồn lực, lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển GTNT; tăng cường bảo trì sau đầu tư; xây dựng các quy định, quy chế cụ thể về quản lý, bảo trì đường GTNT; phát huy vai trò giám sát cộng đồng tại khu dân cư… tạo điều kiện quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự đồng tình, nhất trí cao trong thực hiện, phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu đề ra.

Đến nay, toàn huyện Lục Yên có 615,83 km được kiên cố/tổng số 1.114,9 km đường GTNT, đạt 55,2%. Dự kiến giai đoạn 2021 - 2025, huyện thực hiện kiên cố hóa 400 km đường GTNT với tổng kinh phí dự kiến 350 tỷ đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ trên 162 tỷ đồng, huy động nhân dân đóng góp trên 187,7 tỷ đồng. 

Khắc Điệp

Tags Lục Yên giao thông nông thôn nông thôn mới công khai dân chủ

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, từng bước tạo thuận lợi, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục