Minh Quán về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/3/2022 | 7:41:32 AM

YênBái - Đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) vào năm 2018, Minh Quán tiếp tục giữ vững và nâng cao các tiêu chí một cách đồng bộ và trở thành xã NTM nâng cao vào năm 2021, hiện nay đang phấn đấu và đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu.

Chăn nuôi gia cầm theo hướng hàng hóa đã và đang phát huy hiệu quả kinh tế rõ nét ở Minh Quán.
Chăn nuôi gia cầm theo hướng hàng hóa đã và đang phát huy hiệu quả kinh tế rõ nét ở Minh Quán.

Như bao địa phương khác ở huyện Trấn Yên, Minh Quán bước vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở xuất phát điểm thấp, nhưng với sự quyết tâm, đồng lòng, đoàn kết, Đảng bộ, chính quyền địa phương đã vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách và biết huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong xã trong tổ chức thực hiện và thành công. 

Khi đạt chuẩn xã NTM năm 2018, Minh Quán đặc biệt chú trọng xây dựng và nâng cao các tiêu chí, đặc biệt chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; xây dựng các giải pháp phát huy tiềm năng, lợi thế đẩy mạnh phát triển kinh tế phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. 

Xã xác định các cây trồng chủ lực, hình thành và phát huy hiệu quả các vùng phát triển kinh tế, sản xuất hàng hóa tập trung đã được quy hoạch; xây dựng phát triển sản xuất hàng hóa, mở rộng vùng sản xuất chuyên canh có giá trị cao, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Qua đó, xã đã xây dựng 43 mô hình sản xuất nông nghiệp, điển hình là chăn nuôi gia cầm quy mô từ 1.000 con đến 40.000 con/lứa, hình thành phát triển 225 ha quế hữu cơ. 

Bên cạnh đó, nhân dân trong xã phát triển 3 hợp tác xã (HTX), 28 tổ hợp tác (THT). Đơn cử, HTX Chăn nuôi và dịch vụ nông nghiệp MQ đã thu hút hàng chục xã viên, thành viên, THT tham gia và đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAHP với quy mô chăn nuôi 80.000 con/lứa, sản lượng đạt 190 tấn. HTX ký hợp đồng lao động với các thành viên HTX và cung cấp dịch vụ về việc làm, con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y cũng như dịch vụ thú y, đồng thời bao tiêu hiệu quả sản phẩm cho các thành viên. 

Hay HTX nuôi ong lấy mật là một điển hình trong đổi mới sản xuất. Trước đây, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, tự phát, tự cung tự cấp, nhưng nay 9 thành viên đã liên kết lại tham gia HTX, thường xuyên chăn nuôi trên 200 đàn ong, sản lượng đạt 1.800 lít/năm, sản phẩm xây dựng thương hiệu đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Đổi mới phương thức sản xuất đã tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có giá trị, tạo công ăn việc làm tại chỗ cho lao động địa phương, hình thành các chuỗi liên kết giá trị. 

Bên cạnh đẩy mạnh sản xuất, phát triển ngành nghề nông thôn, Minh Quán không ngừng đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn đáp ứng cho phát triển. Đặc biệt là mạng lưới giao thông liên xã, liên thôn đã được nhân dân đóng góp công sức làm mới, duy tu, sửa chữa, nâng cấp phục vụ cho sản xuất và nhu cầu dân sinh. 100% các trục đường được cứng hóa và có hệ thống biển báo cũng như đèn chiếu sáng đảm bảo cho nhân dân đi lại, sản xuất thuận tiện. 

Từ XDNTM đã tạo ra nhiều phong trào thi đua sâu rộng trong các thôn, xóm, khu dân cư tích cực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch đẹp từ nhà ra ngõ, từ ngõ ra đường. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao sôi nổi, ý thức trách nhiệm của người dân được nâng lên, an ninh nông thôn được giữ vững.

XDNTM sát tình hình thực tế của địa phương, phù hợp xu thế phát triển, do vậy đời sống người dân được nâng lên rõ rệt, nếu như năm 2018 thu nhập bình quân đầu người của xã mới đạt 36 triệu đồng thì nay đã đạt trên 52 triệu đồng/người/năm. 

Thực tiễn từ Minh Quán cho thấy, trong quá trình triển khai XDNTM, xã đã huy động mọi nguồn lực, nhất là phát huy nội lực, xác định người dân là chủ thể, đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, từng chương trình. Thực hiện tốt phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. 
Thanh Phúc

Tags Minh Quán nông thôn mới kiểu mẫu hạnh phúc chỉ số hạnh phúc dân kiểm tra dân thụ hưởng

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục