Trấn Yên tạo nền tảng từ thôn nông thôn mới kiểu mẫu

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/4/2022 | 7:57:23 AM

YênBái - Sau khi Trấn Yên được công nhận trở thành huyện đầu tiên của tỉnh Yên Bái cũng như của Tây Bắc đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2019, huyện đã xác định, các xã khi đã được công nhận đạt chuẩn NTM cần tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng tiêu chí và hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu. Việc xây dựng thôn NTM kiểu mẫu sẽ tạo nền tảng quan trọng hướng tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Bê tông hóa đường giao thông nông thôn tại xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên.
Bê tông hóa đường giao thông nông thôn tại xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên.

>> Trấn Yên xứng danh huyện nông thôn mới 

 

Dù thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất của người dân, nhưng phong trào xây dựng thôn NTM kiểu mẫu vẫn được cấp ủy, chính quyền huyện Trấn Yên triển khai như một cuộc vận động lớn, lan tỏa sâu rộng với phương châm "Huy động sức dân để lo cho dân”, "Cộng đồng dân cư là chủ thể, Nhà nước giữ vai trò hỗ trợ, định hướng”. 

Để thực hiện, huyện đã thực hiện tốt việc lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án, sự đóng góp của hợp tác xã, doanh nghiệp; đặc biệt, tích cực huy động nguồn lực trong nhân dân để tạo ra nguồn lực tổng hợp xây dựng NTM kiểu mẫu, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội. Các xã cũng chủ động phối hợp với ban phát triển của từng thôn tổ chức khảo sát, đánh giá và xây dựng kế hoạch, lộ trình để triển khai thực hiện chi tiết đến từng tiêu chí, nguồn vốn cụ thể, thời gian hoàn thành tiêu chí gắn với việc xây dựng xã và thôn NTM kiểu mẫu. 

Đồng chí Nguyễn Văn Bảy - Bí thư, Chủ tịch UBND xã Bảo Hưng cho biết: hết năm 2021, có 4/7 thôn trên địa bàn xã đã đạt thôn NTM kiểu mẫu. Xã xác định xây dựng NTM có khởi đầu nhưng không có kết thúc. Để chương trình thành công, người dân chính là chủ thể quyết định. Với 3 thôn còn lại là: Trực Thanh, Bình Trà, Ngòi Đong, xã đã cùng với ban phát triển thôn trực tiếp rà soát xây dựng kế hoạch chi tiết cụ thể về các hạng mục công trình còn thiếu để hoàn thành 10 tiêu chí NTM kiểu mẫu; sau đó, tổ chức họp thôn để tuyên truyền, phổ biến, khích lệ động viên nhân dân cùng chung sức, phấn đấu về đích thôn NTM kiểu mẫu trong năm nay.

Đến hết năm 2021, huyện Trấn Yên có 73 thôn đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu, góp phần tạo nên diện mạo, không gian NTM đầy sức sống mới ở mỗi vùng quê. Việc năm vừa qua, thôn Khuôn Bổ, xã Hồng Ca - thôn người Mông đầu tiên hoàn thành 10 tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu là minh chứng rõ nét cho sự thay đổi ấy. Giờ đây, những tuyến đường bê tông trải dài tới tận ngõ xóm, hai bên lề đường phủ đầy hoa, hàng rào xanh mát; những mô hình kinh tế cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm; những ngôi nhà xây kiên cố dựng lên san sát đã tạo nên một vùng quê giàu đẹp. 

Trong 5 năm liên tục, thôn Khuôn Bổ được công nhận và giữ vững danh hiệu thôn văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 95%; 100% hộ gia đình thực hiện phân loại rác tại nguồn, có 95% hộ được thu gom và xử lý rác theo đúng quy định; 90% hộ gia đình có đủ 3 công trình vệ sinh đạt chuẩn theo quy định; thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 46 triệu đồng/người. Nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, quy ước, hương ước, công tác an ninh trật tự được đảm bảo… Quả thực, với một xuất phát điểm thấp như thôn Khuôn Bổ, việc đạt chuẩn NTM rồi đến NTM kiểu mẫu là rất khó. Thế nhưng, nếu Khuôn Bổ làm được thì những thôn khác không có lý do gì không thực hiện được. Kinh nghiệm ở Khuôn Bổ sẽ là bài học, động lực thiết thực để các thôn khác, xã khác xây dựng NTM kiểu mẫu ở địa phương mình.

Năm 2022, huyện Trấn Yên phấn đấu công nhận thêm 25 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây cũng là tiền đề quan trọng để năm 2025, huyện Trấn Yên hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí đạt chuẩn huyện NTM kiểu mẫu và được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện NTM kiểu mẫu gắn với đô thị hóa.

Hoài Anh

Tags Trấn Yên nông thôn mới kiểu mẫu xã Bảo Hưng

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục