Đại Sơn nỗ lực về đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/4/2022 | 7:47:35 AM

YênBái - Theo lộ trình, tháng 9/2022, xã Đại Sơn, huyện Văn Yên sẽ hoàn thành và ra mắt xã nông thôn mới (NTM). Mặc dù còn nhiều khó khăn, song với quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, sự đồng lòng chung sức của nhân dân, Đại Sơn đang tập trung huy động mọi nguồn lực, nỗ lực hoàn thành các tiêu chí còn lại, phấn đấu về đích đúng kế hoạch...

Nhân dân xã Đại Sơn đắp lề đường giao thông nông thôn. (Ảnh: Lê Thanh)
Nhân dân xã Đại Sơn đắp lề đường giao thông nông thôn. (Ảnh: Lê Thanh)

Chúng tôi đến Làng Mới khi thôn vừa hoàn thành và ra mắt thôn NTM. Dọc hai bên con đường bê tông thênh thang nối dài đến tận cuối thôn là những ngôi nhà xây khang trang nằm cạnh những đồi quế xanh ngút ngàn. 

Bí thư Chi bộ Đặng Tòn Tư cho biết: "Chi bộ đã tập trung quán triệt các nội dung, phần việc của tiêu chí xây dựng thôn NTM đến toàn thể cán bộ, đảng viên trong các cuộc họp chi bộ; tuyên truyền, vận động nhân dân trong các buổi họp thôn để người dân đồng tình, hưởng ứng, tham gia. Trọng tâm vận động nhân dân là phát triển kinh tế đồi rừng để nâng cao thu nhập, tích cực đóng góp tiền của, vật chất, ngày công lao động để xây dựng các thiết chế hạ tầng nông thôn”. 

Nhờ đó, thôn Làng Mới đã phát triển được hơn 700 ha quế, thành lập 8 tổ hợp tác, 1 hợp tác xã, 1 doanh nghiệp, 21 hộ buôn bán kinh doanh. Hết năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo trong thôn giảm xuống còn 1,5%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 36 triệu đồng/năm, nhân dân trong thôn đã đóng góp gần 235 triệu đồng để bê tông hóa gần 3 km đường giao thông nông thôn. 

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị quan trọng, xã Đại Sơn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để triển khai, quán triệt kịp thời các văn bản hướng dẫn với nhiều hình thức phong phú. 

Căn cứ vào tình hình thực tế, xã đã chỉ đạo rà soát các phần việc, phân trách nhiệm, lộ trình thời gian, phương pháp, cách làm cụ thể. Lấy phát triển kinh tế làm đòn bẩy để xây dựng NTM, xã đã xây dựng và ban hành nhiều cơ chế khuyến khích, nhất là phát triển lâm nghiệp, trọng tâm là cây quế. 

Ông Lý Văn Minh - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Hết năm 2021, xã mới hoàn thành được 16/19 tiêu chí. Xác định rõ lộ trình và những nhiệm vụ cụ thể, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã triển khai nội dung đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong đó, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ đảng viên, tạo động lực và khí thế thi đua sôi nổi để người dân hưởng ứng”.

Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM giai đoạn 2020 - 2022, định hướng đến năm 2025. Theo đó, năm 2022, xã phấn đấu hoàn thành thêm 3 tiêu chí NTM trước tháng 9 để đạt 19/19 tiêu chí. 

Đảng ủy cũng chỉ đạo thôn Làng Bang, thôn Đá Đứng hoàn thành xây dựng thôn NTM vào tháng 8/2022, phấn đấu có 5/5 thôn hoàn thành và ra mắt thôn NTM. Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao. 

Đến nay, xã Đại Sơn đã có 3.500 ha quế, giá trị thu nhập bình quân trên 40 tỷ đồng mỗi năm. Xã đã thành lập 1 hợp tác xã, 16 tổ hợp tác trồng và chế biến tinh dầu quế…. Kinh tế phát triển chính là điều kiện thuận lợi để Đại Sơn đầu tư cho xây dựng NTM. Trong giai đoạn 2011 - 2022, xã đã huy động được gần 40 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó nhân dân đóng góp trên 2 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ nghèo hết năm 2021 giảm còn 6,3%, thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng/năm.

Quyết tâm hoàn thành và ra mắt xã NTM, xã Đại Sơn đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và nhân dân; tranh thủ và huy động nhiều nguồn lực và thực hiện tốt việc lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án, sự đóng góp của nhân dân theo phương châm "Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” để xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ.  

Thanh Tân

Tags Đại Sơn vùng quế nông thôn mới đền Đông Cuông

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục