Văn Yên tập trung hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/5/2022 | 7:46:00 AM

YênBái - Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2024 về đích huyện nông thôn mới (NTM), UBND huyện Văn Yên đang tập trung nguồn lực để hoàn thiện hệ thống đường giao thông nông thôn (GTNT); trong đó, phấn đấu năm 2022 hoàn thiện từ 90km trở lên và tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng tại các xã trong lộ trình, kế hoạch cán đích NTM năm nay.

Nhân dân xã Phong Dụ Thượng bê tông hóa đường giao thông nông thôn.
Nhân dân xã Phong Dụ Thượng bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Những ngày đầu tháng 5, nhân dân thôn Khe Sán, xã Châu Quế Thượng đang tập trung nhân lực để bê tông hóa đường GTNT. Ông Triệu Văn Tài - Trưởng thôn cho biết: "Khi nhận được kế hoạch, chúng tôi đã tổ chức họp thôn để tuyên truyền, vận động bà con đóng góp công lao động, tiền mặt, hiến đất để mở rộng lòng lề đường và phấn đấu đến hết tháng 6 sẽ hoàn thành 1 km đường GTNT đảm bảo kế hoạch đề ra”. 

Là địa phương sẽ cán đích NTM trong năm 2022 theo lộ trình, kế hoạch của huyện, ngay từ đầu năm, Châu Quế Thượng đã tập trung nguồn lực, tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, sự đóng góp của nhân dân để xây dựng các tuyến đường bê tông sạch đẹp để hoàn thành tiêu chí về giao thông trong bộ tiêu chí NTM. 

Theo đó, trong đợt 1/2022, xã tiến hành bê tông hóa 2,5 km đường GTNT ở thôn Ao Ếch và thôn Khe Sán. Với cơ chế Nhà nước và nhân dân cùng làm, tùy từng tuyến đường, Nhà nước có mức hỗ trợ cụ thể về vật liệu chính như: cát, đá, xi măng và căn cứ trên tình hình, điều kiện thực tế, xã sẽ có cách làm phù hợp cũng như huy động nguồn lực tại chỗ. 

Bà Đinh Thị Hồng Loan - Chủ tịch UBND xã cho biết: Xác định tiêu chí giao thông là vấn đề quan trọng để hoàn thành mục tiêu xây dựng và ra mắt xã NTM vào cuối năm 2022, ngay sau khi UBND huyện phê duyệt kế hoạch, xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, cây cối, hoa màu trên đất, đóng góp tiền mặt, công lao động để bê tông hóa đường GTNT. Hiện, xã đã bê tông hóa được trên 50% số km đường GTNT, phấn đấu hết tháng 6 sẽ hoàn thành 2,5 km để đảm bảo kế hoạch đề ra. 

Xuân Tầm cũng là một trong 4 xã về đích NTM năm 2022. Để hoàn thành tiêu chí giao thông, đợt 1 năm 2022, xã được phê duyệt bê tông hóa 4 tuyến đường với tổng chiều dài 7,816 km ở các thôn: Trung Tâm, Khe Lép, Khe Chung, Khe Phoi, Khe Đóm. 

Khi có chủ trương bê tông hóa tuyến đường vào các thôn, người dân rất đồng tình ủng hộ. Hiện, tất cả các tuyến đường này đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, san tạo nền đường và đã đổ được 1,56 km đường  từ thôn Trung Tâm đi thôn Khe Lép, Đập Dóm, xã Đông An.

Ông Trần Đức Thịnh - Chủ tịch UBND xã Xuân Tầm cho biết: Xã đang tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân; đồng thời, kêu gọi thêm nguồn lực của các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn để đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời, căn cứ trên nguồn ngân sách hỗ trợ của Nhà nước, xã sẽ vận động nhân dân mức đóng góp sao cho hợp lý nhất để đảm bảo hài hòa, không quá sức dân, phấn đấu hết tháng 8 sẽ hoàn thành 7,816 km đường GTNT theo kế hoạch để đưa vào sử dụng.

Để đẩy nhanh tiến trình xây dựng huyện NTM, năm 2022, UBND huyện Văn Yên đề ra mục tiêu bê tông hóa, cứng hóa từ 90 km đường GTNT. Trong đợt I/2022, huyện sẽ làm 48 km, trọng tâm là hoàn thiện hệ thống đường giao thông ở các xã nằm trong lộ trình cán đích NTM năm 2022. 

Ngay từ đầu năm, UBND huyện tiến hành rà soát, xây dựng kế hoạch và phân bổ nguồn vốn cụ thể cho các địa phương thực hiện. Nhờ đó, hết quý I, toàn huyện đã bê tông hóa được gần 25 km đường GTNT, đạt trên 52% kế hoạch là huyện đứng đầu trong toàn tỉnh về tiến độ làm đường GTNT trong quý I/2022. 

Ông Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết, với chủ trương Nhà nước hỗ trợ kinh phí, trong quá trình thực hiện, huyện đã chú trọng huy động, lồng ghép các nguồn lực từ ngân sách, nguồn vốn lồng ghép của các chương trình, dự án và nguồn huy động xã hội hóa của doanh nghiệp, nhân dân. 

Trong đó, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân tham gia ủng hộ, đóng góp công lao động, hiến đất, tài sản, hoa màu trên đất và tích cực đóng góp kinh phí để bê tông hóa các tuyến đường trên địa bàn mình cư trú, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp. Đồng thời, để nhân dân tham gia vào tất cả các khâu trong quy trình làm đường GTNT theo phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát". 

Thanh Tân

Tags Văn Yên hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn nông thôn mới dân biết dân bàn dân làm dân kiểm tra dân giám sát

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục