Yên Bình thắt chặt tình đoàn kết lương - giáo xây dựng quê hương

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/5/2023 | 7:47:56 AM

YênBái - Thời gian qua, huyện Yên Bình đã triển khai các hoạt động tạo sự phấn khởi, đồng thuận của bà con giáo dân và toàn thể nhân dân nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM của địa phương.

Bà con giáo dân Giáo xứ Yên Bình tham gia trồng hoa ven đường thôn Đức Tiến, xã Yên Bình.
Bà con giáo dân Giáo xứ Yên Bình tham gia trồng hoa ven đường thôn Đức Tiến, xã Yên Bình.

Đến với xã Yên Bình, chúng tôi thực sự ấn tượng khi đường thôn, ngõ xóm đều được bê tông hóa và dọc đường hoa nở thắm tươi, tạo nên diện mạo vùng quê thanh bình đầy sức sống. Để làm được những con đường này, thời gian qua phong trào hiến đất làm đường đã được chính quyền địa phương phối hợp với linh mục, Hội đồng Giáo xứ vận động giáo dân hiến đất làm đường. 

Qua vận động, nhân dân xã Yên Bình đã tự nguyện hiến trên 3.500 m vuông đất để mở rộng các tuyến đường. Bà Nguyễn Thị Lan chia sẻ: "Được Giáo xứ tuyên truyền, gia đình tôi đã hiến trên 100 m vuông đất để mở rộng đường giao thông nông thôn, tôi cũng góp công, góp tiền để vệ sinh môi trường, trồng hoa tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp”.


Để tuyên truyền, vận động giáo dân, các chức sắc trong Hội đồng Giáo xứ luôn đi đầu làm gương. Linh Mục Nguyễn Công Bình - Giáo xứ Yên Bình cho hay: "Từ việc nêu gương của các chức sắc, mọi việc dù lớn hay nhỏ đều thu hút đông đảo giáo dân cùng tham gia hưởng ứng nhiệt tình”. 

Giáo xứ cũng không ngừng tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế của địa phương theo khu vực như: trồng cây ăn quả, chè, trồng rừng; chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản hàng hóa; phát triển dịch vụ; tiểu thủ công nghiệp. Nhờ vậy, Yên Bình đã đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) năm 2019 và phấn đấu đạt xã NTM nâng cao trong thời gian tới. 

Tương tự Giáo xứ Yên Bình, Giáo xứ Lạng Bạc, thị trấn Thác Bà cũng luôn đồng hành cùng chính quyền địa phương xây dựng các tiêu chí xã NTM. Nhiều năm qua, Giáo xứ tập trung tuyên truyền, vận động giáo dân tích cực tham gia đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và đóng góp công, kinh phí thực hiện các công trình xã hội trên địa bàn. 

Ông Trần Văn Đáng, Ban Hành giáo Giáo xứ Lạng Bạc cho biết: "Trong các buổi lễ, linh mục thường xuyên tuyên truyền, vận động để giáo dân nhận thức được ý nghĩa, lợi ích của XDNTM. Nhờ vậy, hầu hết các công trình, phần việc đều nhận được sự đồng tình của giáo dân trong Giáo xứ”. 

Hiện, thị trấn Thác Bà có 80 hộ, 170 nhân khẩu theo đạo Công giáo. Cùng với nhân dân thị trấn chung tay XDNTM, bà con giáo dân triển khai mô hình "Giáo xứ an toàn, sáng, xanh, sạch, đẹp”, góp phần chung tay cùng chính quyền thị trấn phấn đấu xây dựng đạt chuẩn đô thị văn minh trong năm 2023.

Huyện Yên Bình có 6 giáo xứ, 21 giáo họ, 2 dòng tu với gần 11.000 tín đồ, chiếm khoảng 10% dân số toàn huyện, sinh sống tại 16 xã, thị trấn. Thời gian qua, cộng đồng Công giáo trên địa bàn đã tích cực tham gia thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước theo phương châm "sống phúc âm giữa lòng dân tộc”. Qua đó, thắt chặt tình đoàn kết lương - giáo một lòng xây dựng quê hương ngày càng phát triển. 

Năm 2023, huyện Yên Bình phấn đấu đạt chuẩn NTM, nên ngay từ đầu năm, huyện đã xây dựng kịch bản, kế hoạch thực hiện. Vừa qua, nhân dịp Lễ Phục sinh, huyện đã tổ chức "Ngày thứ Bảy cùng bà con giáo dân”. 

Trong ngày này, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của huyện cùng các ban, ngành, đoàn thể huyện đã có mặt cùng giáo dân các địa phương làm nhiều việc thiết thực như: phát dọn, khơi thông rãnh thoát nước trên các tuyến đường liên thôn; duy tu, bảo dưỡng, đắp lề đường; góp công xây dựng nhà văn hóa thôn; vận động nhân dân thu gom rác, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, trồng hoa hai bên đường tạo môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp. 

Hoạt động này, đã tạo sự phấn khởi, đồng thuận của bà con giáo dân và toàn thể nhân dân nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM của địa phương. 

Theo ông Lương Thái Sơn - Trưởng phòng Nội vụ huyện Yên Bình, các chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo; trong đó, có giáo dân trên địa bàn huyện luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp, ngành phát động để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội chung của huyện, nhất là chung tay xây dựng NTM, góp phần xây dựng huyện Yên Bình đạt chuẩn NTM một cách thực chất, bền vững.

Minh Huyền 

Tags giáo dân Yên Bình nông thôn mới Thác Bà

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục