Niềm tự hào của Hòa Cuông

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/1/2024 | 2:06:47 PM

YênBái - Xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên những năm trở lại đây có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân được nâng lên, đường sá, nhà cửa khang trang; trụ sở, trạm xá, trường học được đầu tư xây dựng. Địa phương đã đạt danh hiệu nông thôn mới nâng cao, đang phấn đấu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu. Một trong những niềm tự hào của người dân Hòa Cuông chính là cả năm vừa qua, xã không một trường hợp nào vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý.

Cán bộ Công an xã Hòa Cuông tích cực nắm tình hình cơ sở.
Cán bộ Công an xã Hòa Cuông tích cực nắm tình hình cơ sở.


Tại buổi làm việc với phóng viên Báo Yên Bái, lãnh đạo Công an xã Hòa Cuông chia sẻ: "Báo cáo tình hình đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) của chúng tôi ngắn gọn lắm!”. Nói rồi, đồng chí diễn giải: "Năm 2023, trên địa bàn xã không có vụ việc nào phải khởi tố; dấu hiệu phạm tội: 0 vụ việc; kết thúc năm 2023 không có vụ việc nào đang tiếp tục giải quyết; năm 2023, trên địa bàn xã xảy ra 1 vụ phạm pháp hình sự nhưng cả đối tượng gây án và người bị hại đều là người địa phương khác; tình hình xuất, nhập cảnh trái phép không xảy ra; tình hình an ninh xã hội, an ninh tôn giáo, an ninh nông thôn, an ninh dân tộc ổn định; tình hình cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn không xảy ra vụ việc nào”. 

Để có một vùng quê thanh bình như thế, phải có một quá trình dài với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và cả sự đồng tâm, hiệp lực của các cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong xã; trong đó, lực lượng công an đóng vai trò nòng cốt nhất.

Giống như nhiều địa phương khác, Hòa Cuông cũng phải đối mặt với những vấn đề về an ninh nông thôn như: xuất nhập cảnh trái phép, tội phạm về mua bán người, về ma túy; truyền đạo trái phép; tranh chấp đất đai, mâu thuẫn trong nội bộ gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư… Các thế lực thù địch tăng cường tuyên truyền chống phá Đảng và Nhà nước ta. Chúng coi địa bàn nông thôn là một trong những trọng điểm để tấn công thông qua Internet với các nền tảng mạng xã hội… 

Đứng trước tình hình đó, Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Hòa Cuông nhận thức rõ, một trong những nhiệm vụ quan trọng là phải đảm bảo ANTT. Đó vừa là nhiệm vụ vừa là giải pháp và là mục tiêu trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.

Ngay từ đầu năm 2023, Công an xã đã tham mưu với Đảng ủy, UBND xã ban hành các văn bản chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)”. Tổ chức phát động tập trung tại 2 thôn, duy trì việc phát động thường xuyên tại các thôn còn lại. Phong trào đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của từng người dân; từ đó, thu hút sự tham gia của người dân, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. 

Tổ chức kiện toàn các tổ chức quần chúng tham gia giữ gìn trật tự ở cơ sở; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên nhằm tạo sự chuyển biến và nâng cao chất lượng, hiệu quả của Phong trào nói chung và phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội nói riêng. Hiện nay, trên địa bàn xã duy trì hiệu quả 6 mô hình ANTT gồm: "Zalo an ninh”, "Camera an ninh”, "Trường học tự quản về ANTT”, "Cổng trường an toàn giao thông”, "2 không, 2 giữ”. 

Bằng tinh thần trách nhiệm của mình, lực lượng Công an xã duy trì ứng trực 24/24 giờ, tổ chức giải quyết thủ tục hành chính và tiếp nhận đầy đủ, xử lý kịp thời tin báo tố giác tội phạm và những thông tin liên quan đến ANTT do người dân cung cấp; tổ chức tuần tra vũ trang, nắm bắt tình hình, gọi hỏi, răn đe, giáo dục, cảm hóa… những người trong diện quản lý. 

Song song với việc tuyên truyền, cán bộ Công an xã Hòa Cuông thường xuyên có mặt tại địa bàn cơ sở, thăm hỏi, động viên nắm bắt tâm tư nguyện vọng và lắng nghe những ý kiến đóng góp của người dân; đồng thời, vận động, tuyên truyền bà con chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật, nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội. Tình cảm gắn bó giữa lực lượng công an với nhân dân như cá với nước, tất cả đều vì mục tiêu chung là giữ vững ANTT, vì sự bình yên, phát triển.

Những ngày này, người dân Hòa Cuông đang chuẩn bị đón tết Giáp Thìn thật đầm ấm và vui tươi. Vui xuân, đón tết nhưng Hòa Cuông vẫn đảm bảo gieo cấy lúa, trồng rừng vụ xuân thắng lợi; sẵn sàng cho Lễ hội đền Hóa Cuông thật chu đáo và không ngừng cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các loại tội phạm cũng như phòng tránh tệ nạn xã hội.

Lê Phiên

Tags Xã Hòa Cuông huyện Trấn Yên an ninh trật tự

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục