Trên quê hương nông thôn mới nâng cao Hòa Cuông

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/2/2024 | 7:46:00 AM

YênBái - Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.
100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đồng chí Phạm Văn Đạo - Chủ tịch UBND xã Hòa Cuông phấn khởi cho biết: "Chào năm mới trong niềm vui thắng lợi với thành công trong XDNTM rồi NTM nâng cao. Với mục tiêu trọng tâm là nâng cao thu nhập cũng như chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, những năm qua, xã Hòa Cuông đã tập trung phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp trên thế mạnh sẵn có của địa phương”. 

Đến nay, kinh tế nông - lâm nghiệp của xã đã phát triển toàn diện và có bước đột phá rõ nét trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tạo ra các vùng sản xuất hàng hóa và sản phẩm chủ lực có giá trị, hiệu quả kinh tế và sức cạnh tranh cao trên thị trường như: mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững với các sản phẩm kén tằm, gà đồi, quế. 

Trong đó, mô hình phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm gà đồi Hòa Cuông thực hiện từ năm 2022 do Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông, lâm nghiệp thực hiện, mang lại nguồn thu nhập ổn định 250 triệu đồng/năm/hộ, gấp 1,5 lần so với sản xuất chăn nuôi khác. Đối với sản phẩm kén tằm, xã hiện có 56 ha dâu, một HTX dâu tằm tơ và dịch vụ nông nghiệp với 32 hộ tham gia liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm duy trì hoạt động ổn định. Sản phẩm kén tằm đem lại nguồn thu nhập ổn định, gấp 3-4 lần so với trồng lúa. 

Ngoài ra, xã còn có HTX quế Khánh Thành Hòa Cuông, hợp đồng liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm với Công ty TNHH xuất nhập khẩu BIGITEXCO tại Hà Nội tiêu thụ các sản phẩm về quế với vùng nguyên liệu ổn định trên diện tích 1.200 ha, sản lượng 700 tấn/năm. 

Bà Trần Thị Kiều Oanh - Trưởng thôn 4, xã Hòa Cuông cho biết: "Chúng tôi rất vui khi Hòa Cuông đã trở thành xã NTM nâng cao. Từ những chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế, người dân đã có điều kiện xây dựng các mô hình kinh tế nông nghiệp phù hợp, tăng thu nhập. Đảng bộ, chính quyền xã cũng thường xuyên tổ chức gặp gỡ hộ khó khăn, nắm bắt tâm tư nguyện vọng để hỗ trợ. Từ đó, nhiều hộ đã thoát nghèo và vươn lên khá, giàu”. 

Cùng với đó, xã Hòa Cuông cũng đã xây dựng và phát triển các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị đối với các sản phẩm nông nghiệp chủ lực gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm; ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu, chứng nhận chất lượng sản phẩm, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm nông sản đối với các sản phẩm chủ lực trên địa bàn xã. 

Trong đó, 2 sản phẩm chủ lực "Quế điếu thuốc và quế bột Hòa Cuông” được các cơ sở sản xuất kinh doanh thiết lập hệ thống tem truy xuất nguồn gốc để thông tin về vùng sản xuất và sản phẩm có mã vạch. Sản phẩm Quế điếu thuốc Hòa Cuông vừa qua vinh dự là 1 trong 3 sản phẩm của huyện Trấn Yên được xuất khẩu đi Vương quốc Anh. 

Ông Nguyễn Văn Thúc, thôn 6, xã Hòa Cuông chia sẻ: "Khi kinh tế gia đình ổn định, chúng tôi có điều kiện hơn trong việc đóng góp ngày công, tiền bạc và hiến đất để cùng chính quyền XDNTM nâng cao. Nay xã đã đạt xã NTM nâng cao, người dân chúng tôi vô cùng phấn khởi”.

Cùng với việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân về XDNTM, Ban Chỉ đạo chương trình XDNTM xã tiếp tục huy động mọi nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng cơ bản. Trong đó, 2 tuyến đường trục chính trên địa bàn xã với tổng chiều dài 12,5km đều đã được nhựa hóa, bê tông hóa; 14 tuyến đường thôn và đường liên thôn với tổng chiều dài 14,1km cũng đã được bê tông hóa; các tuyến đường ngõ, xóm và nội đồng đã bê tông hóa đạt từ 70-80%... và được lắp hệ thống điện chiếu sáng, trồng hoa, cây xanh đảm bảo sáng, xanh, sạch, đẹp. 

Từ sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền trong thực hiện chương trình XDNTM, đến cuối năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã Hòa Cuông đã đạt gần 52 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 1,29%; tỷ lệ hộ dân sử dụng điện, sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 100%... 

Ông Nguyễn Hồng Quân - Bí thư Đảng ủy xã Hòa Cuông cho biết: "Mục đích chính của chương trình XDNTM, NTM nâng cao đều là giúp nâng cao đời sống, mức thụ hưởng cho nhân dân. Do đó, trong quá trình thực hiện, chúng tôi luôn chú trọng việc khơi dậy sức dân, phát huy bài học đoàn kết, biết lắng nghe dân của Bác Hồ kính yêu… Vì vậy, việc thực hiện chương trình XDNTM nâng cao nói riêng và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương nói chung luôn hoàn thành ở mức cao. Thành quả ấy là động lực để chúng tôi tiếp tục nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt hơn trong thời gian tới”.

Một mùa xuân nữa lại về, sắc xuân rạng rỡ, lan tỏa mọi nẻo đường, từng căn nhà, ngõ xóm của quê hương Hòa Cuông. Diện mạo NTM khởi sắc minh chứng cho những chủ trương đúng đắn và cách làm phù hợp, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền các cấp, là sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ và nhân dân trong xã.

Trần Ngọc

Tags Hòa Cuông Trấn Yên nông thôn mới

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục