Hòa Cuông phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/8/2023 | 7:57:11 AM

YênBái - Năm 2019, xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên cán đích nông thôn mới (NTM). Từ đó đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Hòa Cuông không ngừng đầu tư, nâng cao các tiêu chí để phấn đấu hoàn thành xã NTM nâng cao vào cuối năm nay.

Một góc của trung tâm xã Hòa Cuông hôm nay
Một góc của trung tâm xã Hòa Cuông hôm nay

Đến thôn 1 (thôn vừa đạt chuẩn NTM kiểu mẫu) xã Hòa Cuông hôm nay, điều mà chúng tôi cảm nhận rõ nét nhất chính là sự đổi thay trong cách nghĩ, cách làm của người dân. Ông Hà Văn Toàn - Trưởng thôn 1 cho biết: "Đời sống của người dân trong thôn giờ khác xưa lắm rồi. Họ nói là làm, làm đến đâu, chắc đến đó, không ỷ lại, không trông chờ vào Nhà nước. Nhờ vậy, hệ thống đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa và các mô hình phát triển kinh tế, câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ được đầu tư thành lập bài bản, có hệ thống; các gia đình luôn hòa thuận, đoàn kết, hạnh phúc..., tất cả là nhờ phát huy nội lực trong dân để xây dựng NTM”.

Cũng như thôn 1, các thôn 3, thôn 4 và thôn 6 của xã, nhờ phát huy tinh thần tự lực, tự cường, vươn lên trong xây dựng NTM nên đều đã được công nhận thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Quốc Huy ở thôn 4 chia sẻ: "Xây dựng NTM là đem lại lợi ích bền vững cho nông dân, nông thôn, nâng cao được chất lượng sống, tạo sinh kế bền vững cho người dân. Chính lợi ích đó, khi thôn được chọn xây dựng NTM kiểu mẫu, người dân đều đồng tình, hiệp lực, đóng góp sức người, sức của, hiến đất, cây cối để mở rộng nền đường, làm nhà văn hóa, chỉnh trang khu dân cư”.

Với sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân, diện mạo của Hòa Cuông ngày càng khởi sắc. 


Công ty cổ phần Xây dựng PNG đang khẩn trương cải tạo, mở rộng và xử lý mặt đường hơn 1 km từ trung tâm xã đến giáp thị trấn Cổ Phúc

Đồng chí Nguyễn Thành Đạt - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Cuông cho biết: "Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Hòa Cuông đã đoàn kết, cố gắng vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy những lợi thế của địa phương xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân. 

Đến nay, kinh tế nông nghiệp chuyển biến mạnh, các sản phẩm chủ lực của xã được phát triển; nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã được thành lập mới, tạo công ăn việc làm cho người dân. Hiện, thu nhập bình quân đầu người đạt 51,5 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 4,93%”.

Đó là những tiền đề, dấu mốc quan trọng để địa phương này tiếp tục bắt tay, chung sức vào xây dựng xã NTM nâng cao. Để sớm hoàn thành các tiêu chí, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM của xã Hòa Cuông đã tập trung rà soát, đánh giá từng tiêu chí, nhất là những  tiêu chí khó trong quá trình triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể đối với từng thành viên trong ban chỉ đạo và các thôn. 

Hơn nữa, trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, cùng với sự huy động nội lực của nhân dân, xã Hòa Cuông đã chủ động lồng ghép các nguồn vốn từ nhiều chương trình, dự án của các chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy mạnh công tác thu hút và huy động các nguồn lực xã hội hóa từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài xã để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là làm đường giao thông nông thôn.

Nhờ đó, đến nay, toàn xã đã nhựa hóa được trên 12,5 km đường trục xã trên tổng số 13 km; 10,5/13,8 km đường ngõ, xóm sạch và 1,2/1,8 km đường nội đồng đã bê tông hóa. Cơ sở vật chất văn hóa, trường học, trạm y tế…được đầu tư xây dựng khá khang trang\; đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao. 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đến nay, trong xây dựng NTM nâng cao, xã Hòa Cuông còn các tiêu chí về: quy hoạch, giao thông, giáo dục chưa đạt. Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Cuông Nguyễn Thành Đạt cho biết: "Hiện Hòa Cuông đang dồn toàn tâm, toàn lực cùng với  hỗ trợ của tỉnh, huyện và cộng đồng doanh nghiệp để gấp rút hoàn thành các tiêu chí này trong năm nay”.

Theo đó, về tiêu chí quy hoạch mà cụ thể là quy chế quản lý kiến trúc của trung tâm xã, hiện UBND huyện Trấn Yên và các đơn vị tư vấn đang trực tiếp giúp địa phương này xác định vị trí và cắm mốc tại thực địa, hoàn thiện các hồ sơ thủ tục trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt; đồng thời khảo sát thực địa, đối chiếu hồ sơ, bản đồ hiện trạng sử dụng đất giai đoạn 2015 - 2020, phân tích đánh giá hiện trạng điều kiện tự nhiên, các công trình công cộng, hạ tầng kỹ thuật sản xuất, môi trường; quy hoạch kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; xây dựng đồ án quy hoạch chung của xã giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; xây dựng quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030... để trình các các sở, ban, ngành có liên quan thẩm định. 

Về tiêu chí giao thông, các đơn vị thi công đang khẩn trương cải tạo, mở rộng và xử lý mặt đường hơn 1 km từ trung tâm xã đến giáp thị trấn Cổ Phúc. Ông Nguyễn Mạnh Long - Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng PNG cho biết: "Là đơn vị thi công tuyến đường này, trong thời gian qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do mưa nhiều, mặt bằng thi công hẹp, lưu lượng người tham gia giao thông đông nhưng Công ty đã huy động nhiều phương tiện máy móc và nhân lực làm liên tục để sớm hoàn thành công trình trước tháng 11, giúp xã đạt chuẩn về tiêu chí giao thông”.


Công trình Trường TH- THCS Hòa Cuông đã xây dựng xong tầng 1, đang đổ mái để xây tầng 2 

Đối với tiêu chí trường học, hiện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Trấn Yên đang chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng dãy nhà 2 tầng với 8 phòng hành chính quản trị của Trường TH- THCS Hòa Cuông. 

Cô Phạm Thị Kiều Vân - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Qua theo dõi, đến nay công trình đã xây dựng xong tầng 1, đang đổ mái để xây tầng 2. Với tiến độ này chắc cuối tháng 11 này, công trình sẽ được bàn giao. Lúc đó, trường học sẽ đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, cập với tiêu chí xây dựng NTM nâng cao của xã”.

Đến nay, xã Hòa Cuông đã hoàn thành 16/19 tiêu chí NTM nâng cao. 3 tiêu chí về quy hoạch, giao thông, giáo dục, địa phương đang gấp rút hoàn thành trong những tháng cuối năm.

Với những cách làm bài bản, triển khai giải pháp đồng bộ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với tiêu chí khó của Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM xã Hòa Cuông cùng với sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của người dân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa bàn, xã Hòa Cuông sẽ về đích chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2023.
Văn Tuấn

Tags Hòa Cuông nông thôn mới quy hoạch giao thông giáo dục mới nâng cao

Các tin khác
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Erex Honna Hitoshi.

Nhà máy điện sinh khối sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 10ha với tổng vốn đầu tư dự kiến từ 100 đến 120 triệu USD, dự án này cũng nhận được sự hỗ trợ từ Bộ Môi trường Nhật Bản.

Kết quả đấu thầu vàng miếng SJC sáng 8/5, giá trúng thầu duy nhất là 86,05 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng/lượng so với giá tham chiếu.

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 381/QĐ-TTg ngày 7/5/2024 phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Khách hàng đến giao dịch tại Agribank Chi nhánh huyện Văn Chấn.

Thời gian qua, Agribank huyện Văn Chấn và Hội Nông dân (HND) huyện đã có sự phối hợp tích cực, có trọng tâm trong việc thực thi chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn, góp phần phát huy tiềm năng kinh tế của địa phương, phát triển xây dựng nông thôn mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục