Ngày 28/3: Nhiều dấu hiệu cho thấy sự hồi phục của TTCK

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/3/2008 | 12:00:00 AM

Nhiều cổ phiếu tăng trần, một màu xanh hấp dẫn ngập tràn bảng điện tử trên cả 2 sàn Hà Nội và Tp. HCM, cho thấy nhiều dấu hiệu hồi phục của thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch sáng nay (28/3/2008). VN - Index tăng 3,95 điểm, dừng ở mức 512 điểm (tăng 0,77%).

Công việc của các sàn chứng khoán lại tất bật
Công việc của các sàn chứng khoán lại tất bật

Đây là phiên thứ 3 liên tục TTCK Việt Nam tăng điểm, kể từ sau khi Nhà nước áp dụng một loạt biện pháp giải cứu thị trường. Đặc biệt, việc giảm biên độ giao dịch xuống (còn 1% sàn Tp. HCM, và 2% trên sàn HN) đã có tác dụng giúp các nhà đầu tư bình tĩnh, sáng suốt hơn, tránh sa vào tình trạng "quá tham", hoặc "quá sợ hãi" trước những biến động của thị trường, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng bán tháo cổ phiếu, tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại không cần giải chấp các hợp đồng thế chấp, repo chứng khoán, nhưng vốn của ngân hàng vẫn có tỷ lệ đảm bảo an toàn cao, không sợ mất ...

Cả 3 đợt khớp lệnh của phiên giao dịch ngày 28/3 đều tăng điểm, trong đó lệnh đặt mua giá trần khá nhiều ngay từ khi thị trường mới mở cửa. Lệnh đặt mua còn phát ra mạnh mẽ hơn vào đợt 2, và chỉ hơi giảm một chút trước khi thị trường đóng cửa. Kết thúc phiên giao dịch, VN - Index tăng 3,95 điểm, dừng ở mức 512 điểm (tăng 0,77%)...

Trong tổng số 153 mã chứng khoán niêm yết trên sàn TP. HCM có 151 mã tăng giá và 2 mã giảm giá. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch giảm đáng kể, cho thấy "mặt trái" của việc giảm biên độ giao dịch là thị trường đã kém hấp dẫn các nhà đầu tư hơn : Toàn thị trường có 3.700.230 đơn vị được khớp lệnh với tổng giá trị giao dịch đạt gần 234,5 tỷ đồng, trong khi ngày 26/3 (ngày giao dịch cuối cùng, trước thời hạn áp dụng việc giảm biên độ giao dịch của UBCK NN) sàn TP. HCM đã có tới gần 20,2 triệu CP được giao dịch với tổng giá trị đạt 881.433 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần so với phiên giao dịch sáng nay. 

Trong số 151 mã CP tăng giá trên sàn TP. HCM dẫn đầu trong Top 5 về số lượng CP được khớp lệnh là các mã : FPT (360,3 ngàn CP); SJS (251,9 ngàn CP); SSI (147 ngàn CP) và HPG (138,6 ngàn CP). Hai mã giảm giá nhẹ là ANV và BBC. Tuy nhiên, có điều lạ là khi thị trường đang hồi phục và có nhiều dấu hiệu tốt thì các NĐT nước ngoài lại bán ra nhiều hơn là mua vào (!?). Trong phiên giao dịch sáng nay tổng số có 1.305.450 cổ phiếu được giao dịch bởi các NĐT nước ngoài thì đã có tới 889.320 CP được bán ra, gấp hơn 2 lần so với lượng CP mua vào...

Cùng với  sàn CK TP. HCM, trên sàn Hà Nội sáng nay các mã chứng khóan cũng tăng mạnh mẽ: Không CP nào giảm giá. Chỉ có 6 mã đứng giá, còn lại đều nhất loạt tăng giá (trong đó rất nhiều mã tăng trần). Lệnh đặt mua nhiều hơn đặt bán đôi lúc đã tạo ra sự khan hàng ở các mã CP như KLS, ACB, BMI... Kết thúc phiên giao dịch HASTC-Index tăng  2,7 điểm (tương đương với 1,54 %), dừng lại ở mức 178,58 điểm. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch không nhiều, chỉ đạt 619.100 đơn vị, tương đương với tổng giá trị hơn 24,3 tỷ đồng, ít hơn khoảng 10 lần so với ngày 26/3 (thời điểm trước khi áp dụng việc giảm biên độ giao dịch của UBCK NN xuống còn 2% trên sàn CK Hà Nội).

(Theo HNMĐT)

Các tin khác
Nhà đầu tư cần sáng suốt nhận định thị trường (ảnh:TNO)

Ủy ban Chứng khoán vừa đưa ra 5 nguyên nhân chính giải thích cho quyết định giảm biên độ giao dịch.

Hôm nay (27/3), sàn Tp.HCM và Hà Nội bắt đầu thực hiện thu hẹp biên độ dao động giá cổ phiếu, chứng chỉ quỹ xuống còn mức tương ứng là 1% và 2%, kết thúc phiên giao dịch, cổ phiếu niêm yết tại hai sàn đồng loạt tăng kịch trần giúp chỉ số Vn-Index và HaSTC tiếp tục lên điểm.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có công văn gửi Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị phối hợp chặt chẽ trong việc ngăn chặn và xử lý các thông tin tiêu cực về thị trường chứng khoán.

VN-Index vẫn tiếp tục đà giảm mạnh.

Phiên giao dịch đầu tuần (24.3), TTCK vẫn tiếp tục đà đi xuống ở cả hai sàn. VN-Index mất tiếp 24,61 điểm xuống còn 521,07 điểm. HASTC-Index giảm 13,36 điểm xuống còn 178,56 điểm. Giá trị giao dịch trên sàn TP.HCM giảm mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục