Tuy Lộc gần cán đích xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/7/2013 | 10:20:40 AM

YBĐT - Tính đến thời điểm này, Tuy Lộc đã đã hoàn thành 17/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí xây dựng NTM, trong đó đã xây dựng được hệ thống các quy hoạch và hạ tầng thiết yếu cho phát triển kinh tế - xã hội - môi trường; quy hoạch và phát triển các khu dân cư mới, chỉnh trang các khu dân cư hiện có theo hướng hiện đại, bảo tồn bản sắc văn hóa; phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm mô hình trồng ớt xuất khẩu tại xã Tuy Lộc.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm mô hình trồng ớt xuất khẩu tại xã Tuy Lộc.

Là một trong 10 xã của thành phố Yên Bái được chọn thực hiện thí điểm xây dựng mô hình xã nông thôn mới (NTM), sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, Chương trình xây dựng NTM ở Tuy Lộc gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã tạo được sự đồng thuận, chung tay góp sức rất lớn của nhân dân. Đích đến của chương trình đang gần hơn với nguyện vọng của người dân và sát hơn với thực tiễn cơ sở.

Tính đến thời điểm này, Tuy Lộc đã đã hoàn thành 17/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí xây dựng NTM, trong đó đã xây dựng được hệ thống các quy hoạch và hạ tầng thiết yếu cho phát triển kinh tế  - xã hội - môi trường; quy hoạch và phát triển các khu dân cư mới, chỉnh trang các khu dân cư hiện có theo hướng hiện đại, bảo tồn bản sắc văn hóa; phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ.

Các nhóm tiêu chí về hạ tầng kinh tế - xã hội, hệ thống chính trị, văn hóa, xã hội và môi trường thực hiện đạt mục tiêu kế hoạch. Đến nay, 100% cán bộ công chức của xã đã đạt chuẩn, trong số đó chiếm tới 72% có trình độ đại học, còn lại là trung cấp. Số hộ nghèo toàn xã còn 7,62%, hộ cận nghèo 1,6%.

Môi trường từng bước được cải thiện, tỷ lệ người dân được dùng nước hợp vệ sinh và các công trình vệ sinh đạt chuẩn đạt trên 80%. Xã đã hoàn thành xong các tuyến đường chính về giao thông; xây dựng hoàn thiện mới hệ thống kênh tiêu chống úng, nhanh chóng khôi phục lại diện tích đất sản xuất ở nhiều vùng trũng trước đây không thể canh tác. Riêng trong năm 2012, bằng nguồn vốn hỗ trợ của thành phố và nguồn lực xã hội hóa, xã đã vận động xóa nhà tạm cho 54 hộ nghèo, hộ chính sách, xây dựng nhà văn hóa cho 6 thôn…

Đến nay, các phong trào xây dựng NTM, nhất là phong trào hiến đất làm đường giao thông, làm nhà văn hóa đi vào lòng dân, được nhân dân đồng lòng ủng hộ. Đã có những thôn như Minh Thành, người dân đã hiến tặng gần 1.600m2 đất cho thôn xây dựng nhà văn hóa; các thôn Thanh Sơn, Hợp Thành… hiến tặng gần 2.000m2, phá dỡ trên 1.000m2 các công trình kiến trúc, xây dựng để làm đường giao thông…

Nhóm tiêu chí về kinh tế và tổ chức sản xuất - một trong những nhóm tiêu chí được cho là khó đạt với nhiều địa phương nhưng đã được Đảng ủy, chính quyền xã Tuy Lộc vận dụng thực hiện linh hoạt trên cơ sở nguyện vọng, nhu cầu sát thực của người dân. Bám sát các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế của tỉnh và thành phố, người dân Tuy Lộc đã tích cực tham gia các dự án chăn nuôi lợn, gà, thỏ, dự án trồng nấm, hoa, rau an toàn… với đa dạng các hình thức tổ chức sản xuất hoạt động hiệu quả trên lĩnh vực nông nghiệp và phi nông nghiệp. 

Hiện tại xã có trên 20 tổ hợp tác, trong đó 17 tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp. Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956 của Chính phủ được triển khai thực hiện tốt. Số lao động bình quân được đào tạo mỗi năm từ 80 - 120 lao động đã góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, trong đó tỷ lệ lao động phi nông nghiệp của xã hiện đã chiếm 67% tổng lao động của xã; 99,3% số lao động trong độ tuổi  đều có việc làm thường xuyên. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện, mức thu nhập bình quân đầu người tăng từ 12 triệu đồng năm 2010 lên trên 15 triệu đồng năm 2012.

Việc huy động các nguồn lực, nhất là khơi dậy nguồn lực tại chỗ của nhân dân góp sức xây dựng nông thôn mới được  thực hiện có hiệu quả do biết phát huy tối đa quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai, minh bạch các nguồn đầu tư. Xã đã huy động được trên 18,3 tỷ đồng đầu tư phát triển giao thông, thủy lợi, điện nông thôn, giáo dục, môi trường, vốn hỗ trợ các mô hình, dự án hỗ trợ sản xuất, trong đó nguồn vốn huy động dân đóng góp đạt trên 5,3 tỷ đồng.   

Đặc biệt, sau một năm thực hiện kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, nhiều vấn đề tồn tại trong đời sống nhân dân đã được từng bước tháo gỡ, tạo chuyển biến rõ nét. Ban Thường vụ Đảng ủy xã Tuy Lộc tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm những tồn tại kéo dài thông qua việc xác định và tập trung chỉ đạo 9 việc cần giải quyết. Đến nay, xã đã cơ bản giải quyết những nổi cộm kéo dài gây bức xúc trong dân mà điển hình là vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân.

Riêng trong năm 2012, xã đã phối hợp với Văn phòng đăng ký đất đai thành phố hoàn thiện 87 hồ sơ, đã cấp được 110 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân, trong đó có 80 hồ sơ tồn đọng từ năm 2002 đến nay; nạo vét trên 2,2km mương tiêu úng, phục hồi sản xuất trên nhiều vùng trũng bị bỏ không trước đây... Từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, các hội nghị Ban chấp hành Đảng uỷ, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là các vấn đề dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận của người dân trong xây dựng NTM ở địa phương.

Với 17/19 tiêu chí đã hoàn thành, Tuy Lộc đang dần cán đích chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Tiếp tục huy động nội lực và các nguồn lực xã hội hóa đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở, xã phấn đấu trong năm 2013 và những năm tiếp theo hoàn thành 2 tiêu chí còn lại là hạng mục nhà văn hóa và y tế; phát huy lợi thế của một xã ven đô, lợi thế các loại cây, con có hiệu quả, chuyển từ sản xuất cao sản sang sản xuất đặc sản; sản xuất những sản phẩm hàng hóa thị trường cần thay vì địa phương có, đảm bảo tiêu chí thu nhập, từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Phạm Minh

Các tin khác
Nhân dân xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu bê tông hóa đường nông thôn

Là xã vùng cao, xuất phát điểm thấp, nên khởi đầu xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu gặp không ít khó khăn. Song, nhờ sự quan tâm đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm của các cấp, ngành, sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương theo phương châm làm đến đâu chắc đến đó, đến nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí về XDNTM.

Các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Yên Bình trong giờ hoạt động ngoại khóa.

Hết năm 2023, toàn huyện Yên Bình có 32 trường đạt tiêu chí “Trường học hạnh phúc”.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra công tác phát triển GTNT tại xã Châu Quế Hạ.

Những năm qua, với sự đồng lòng, chung sức của người dân, mỗi năm trên địa bàn huyện Văn Yên có hàng trăm ki-lô-mét đường liên thôn, bản, nội đồng được cứng hóa, góp phần từng bước hoàn thiện hạ tầng GTNT, tạo thuận lợi cho đi lại, phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Trạm Tấu thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Năm 2024, huyện Trạm Tấu quyết tâm đưa chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 57%, tăng 1,5% so với năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục