Nghĩa Lộ: Mùa du lịch vắng khách

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/10/2021 | 4:00:48 PM

YênBái - Thời điểm này hàng năm - thời điểm diễn ra Lễ hội Văn hoá, du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, các điểm homestay của thị xã Nghĩa Lộ đều “full” phòng với hàng ngàn lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, tại các homestay trên địa bàn thị xã giờ đây là khung cảnh hoàn toàn trái ngược.




Các homestay trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ mùa du lịch vắng khách.

Homestay Luật Phượng, bản Đêu 3, xã Nghĩa An là một trong những nhà nghỉ cộng đồng đầu tiên của thị xã Nghĩa Lộ. Nhận thấy lợi thế của địa phương cùng nhu cầu của du khách, năm 2008, bà Hoàng Thị Phượng đã bắt đầu làm du lịch cộng đồng. Ngôi nhà sàn độc đáo, kết hợp những nét văn hóa truyền thống gắn với các sản phẩm đặc trưng của người Thái, homestay của gia đình bà Phượng có 2 phòng nghỉ cộng đồng với sức chứa 50 người trung bình hàng năm đón hàng ngàn lượt du khách, trong đó có rất nhiều khách nước ngoài. Đặc biệt vào dịp cao điểm mùa du lịch cuối tháng 9, đầu tháng 10 này, homestay của gia đình thường kín chỗ. Nhưng năm nay, ảnh hưởng dịch COVID-19 khiến homestay vắng lặng.



Homestay Luật Phượng, bản Đêu 3, xã Nghĩa An dọn dẹp sạch sẽ sẵn sàng đón du khách.

Homestay Phương Nga, bản Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi được đầu tư khá bài bản với không gian ấm cúng, sạch sẽ. Chỉ có điều, cũng đã khá lâu rồi homestay chưa được đón khách. Cao điểm những mùa du lịch, du khách sẽ đến tham dự Lễ hội Văn hoá - Du lịch Mường Lò rồi qua Tú Lệ thưởng thức cốm đặc sản, lên Mù Cang Chải ngắm những khoảnh khắc ruộng bậc thang đổi màu tuyệt đẹp, khoe sắc vàng trong nắng khi mùa thu ghé qua. Trên cung đường vừa vặn chặng nghỉ chân, homestay Phương Nga thường đón tới trên 1.000 lượt du khách dịp lễ hội thì năm nay, thoảng hoặc ghé qua chỉ là một vài đoàn khách nội tỉnh.



Homestay Phương Nga. 

Chung cảnh với các nhà nghỉ, homestay, các cửa hàng kinh doanh, dịch vụ, sản phẩm du lịch trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, phục vụ du khách "check in” hay tham gia vào các hoạt động lễ hội cũng đìu hiu.

Ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động phục vụ du lịch trên địa bàn cả nước nói chung, thị xã Nghĩa Lộ nói riêng. Cần thay đổi để thích ứng, nhiều hộ gia đình ngoài việc duy trì nề nếp, nâng cao chất lượng cơ sở dịch vụ homestay đã chủ động chuyển hướng, đa dạng hóa ngành nghề để vẫn đảm bảo công việc, thu nhập.



Thị xã Nghĩa Lộ có 35 cơ sở dịch vụ homestay đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu du khách.

Hiện nay, thị xã Nghĩa Lộ có 35 cơ sở dịch vụ homestay đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu du khách, tập trung chủ yếu ở các xã Nghĩa An, Nghĩa Lợi, Thanh Lương, Nghĩa Phúc, Phúc Sơn. Chịu khó khăn chung do dịch bệnh gây ra nên thị xã đã tuyên truyền các hộ phải chủ động sửa sang cơ sở vật chất, đa dạng sản phẩm du lịch để có thể đón khách trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát. 

Thời điểm hiện tại,do tâm lý còn e ngại khi dịch bệnh chưa hoàn toàn được kiểm soát nên lượng du khách trở lại vẫn còn dè dặt. Những người làm kinh doanh du lịch trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ hy vọng, khi vaccine COVID-19 được tiêm rộng rãi, ngành "công nghiệp không khói” nói chung và du lịch thị xã Nghĩa Lộ sẽ nhanh chóng hồi phục trong trạng thái bình thường mới với yếu tố an toàn song hành cùng du khách đến với mảnh đất miền Tây xinh đẹp này.
Thanh Chi – Đức Toàn

Tags Nghĩa Lộ du lịch du khách homestay lễ hội văn hoá du lịch Mường Lò công nghiệp không khói

Các tin khác
Một tiết mục văn nghệ đặc sắc tại buổi lễ.

Tối 17/4, tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Bức tượng cá ngựa phun nước tại Campuchia.

Gần đây, tỉnh Kampot ở Campuchia đã thu hút sự chú ý của cả du khách địa phương và quốc tế với sự thu hút của điểm du lịch mới nhất đó là bức tượng cá ngựa phun nước ấn tượng tại vịnh Kampot.

Các sản phẩm OCOP của huyện Mù Cang Chải được bày bán, giới thiệu tại Lễ hội khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

Trên đà phát triển ngày càng mạnh mẽ, du lịch Yên Bái thúc đẩy vào sự phát triển chung của nền kinh tế - xã hội tại tất cả các địa phương. Không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh thiên nhiên, văn hoá, con người, du lịch đã tạo cầu nối đưa các sản vật Yên Bái vươn khắp mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là các sản phẩm du lịch liên quan ẩm thực.

Khung cảnh thơ mộng mùa nước đổ khiến nhiều người mê đắm. (Ảnh: Thanh Miền)

Thời gian này, huyện Mù Cang Chải đang chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, xã, thị trấn tổ chức nhiều hoạt động mang đậm nét riêng có; khai thác hiệu quả lợi thế tại chỗ từng địa phương để thu hút du khách trong mùa nước đổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục