Du lịch Việt chính thức "mở cửa"

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/11/2021 | 7:41:39 AM

Những du khách quốc tế đầu tiên đã đặt chân xuống sân bay Đà Nẵng vào hôm qua (17/11) với yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt biện pháp phòng dịch và hành trình tour khép kín.

Những du khách quốc tế đầu tiên đặt chân tới Việt Nam sau 2 năm gián đoạn do dịch COVID-19
Những du khách quốc tế đầu tiên đặt chân tới Việt Nam sau 2 năm gián đoạn do dịch COVID-19

Chiều qua, chuyến bay đưa đoàn du khách từ Seoul, Hàn Quốc đến Việt Nam đã hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Đây là những khách du lịch quốc tế đầu tiên trở lại Việt Nam theo chương trình thí điểm có hộ chiếu vaccine kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát vào tháng 3 năm ngoái. 

Sự kiện này đã mở ra những tín hiệu vui đầu tiên cho ngành du lịch Việt sau nhiều tháng khốn khó vì dịch bệnh.

Thí điểm chuyến bay đưa khách quốc tế đến Việt Nam

Ông Peter là một trong những vị khách Quốc tế đầu tiên trên chuyến bay VN417. Ông cho biết mình đã phải chờ tới gần 2 năm để được sang Việt Nam.

"Tôi chờ rất nhiều tháng để được sang Việt Nam. Ngay khi Việt Nam mở cửa trở lại đón khách, tôi đã đăng ký để được đến đầu tiên. Tôi muốn quay lại thăm người thân và nghỉ ngơi tại đây", ông Brunner Peter - du khách Thuỵ Sĩ cho biết.

Các hành khách trên chuyến bay VN417 mang nhiều quốc tịch khác nhau như Hàn Quốc, Mỹ, Anh.... Để có thể tới Việt Nam trong giai đoạn này cần có "hộ chiếu vaccine", kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi bay và vé máy bay quay lại nơi đi.

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng cũng đã thiết lập 9 điểm chốt quét mã PC-COVID để kiểm soát khai báo y tế. Các khu vực cách ly tạm thời tại Cảng và trụ sở điều hành cũng đã được bố trí để nếu hành khách có bất cứ biểu hiện nào sẽ được hỗ trợ ngay.

Dự kiến, phần lớn du khách trong đoàn lần này sẽ theo hành trình tour khép kín đến với TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam. 

4 địa phương còn lại được Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch cho phép thí điểm đón khách quốc tế trong giai đoạn 1 là Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hoà, Đà Nẵng và Quảng Ninh. Hiện các địa phương này cũng đã kết hợp với các hãng hàng không và công ty lữ hành, có kế hoạch cụ thể để đón đoàn khách đầu tiên, dự kiến sẽ chỉ sau Quảng Nam vài ngày.

Các địa phương hoàn tất khâu chuẩn bị, sẵn sàng đón khách

16 chuyến bay, mang tổng cộng hơn 4.000 du khách từ Hàn Quốc và Thái Lan sẽ đến Khánh Hoà từ tháng này đến đầu năm sau. Đoàn khách đầu tiên dự kiến hạ cánh vào ngày 25/11 tới. Đây là phương án được một doanh nghiệp lữ hành gửi đến Sở Du lịch Khánh Hoà.

Sở này cho biết, đã hoàn tất các khâu chuẩn bị và bãi dài Cam Ranh sẽ là địa điểm được lựa chọn để đón khách theo chương trình khép kín.

"Thứ nhất, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú tại đây vừa đảm bảo an toàn, vừa có khả năng đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho du khách. Bên cạnh đó khu vực này cũng tách biệt, cách xa so với cộng đồng dân cư", bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết.



Các địa phương hoàn tất khâu chuẩn bị, sẵn sàng đón khách (Ảnh minh hoạ)

TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) cũng dự kiến sẽ đón đoàn khách đầu tiên, đến từ Hàn Quốc vào ngày 20/11 tới. Để chuẩn bị cho kế hoạch "mở cửa" này, không chỉ nhân sự trong ngành du lịch, mà Phú Quốc cũng đã tiêm đủ vắc xin cho những người trên 18 tuổi trên đảo ngọc.

"TP Phú Quốc đã tiêm đạt 100% mũi 2 cho dân số thành phố. Đây là điều kiện tiên quyết để mở cửa đón khách du lịch", Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang Huỳnh Quang Hưng cho biết.

Còn với Đà Nẵng, Thành phố cũng cơ bản hoàn tất tiêm mũi 2 cho gần 11.000 lao động du lịch. Hiện Sở Du lịch thành phố đã nhận nhiều yêu cầu từ các doanh nghiệp lữ hành để lên kế hoạch đưa khách đến.

"Hiện nay cũng có một số doanh nghiệp lữ hành của Hàn Quốc, hay doanh nghiệp khai thác thị trường khách Nga cũng đang làm việc với Sở để lên kế hoạch đón khách", Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình thông tin.

Tung ưu đãi, hút khách quốc tế

Chính phủ cho phép, địa phương sẵn sàng, doanh nghiệp phấn khởi, nhưng không phải cứ "mở cửa" là có khách, nhất là khi dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới. Để khởi động lại ngành, các doanh nghiệp du lịch đang gấp rút tung ra các chương trình ưu đãi và các sản phầm du lịch độc đáo.

Sau khi Chính phủ đồng ý cho thí điểm đón khách quốc tế trở lại tại 5 tỉnh thành trên cả nước, các đại lý du lịch, các cơ sở lưu trú tại các địa phương đã lên sẵn các sản phẩm mới, chú trọng trải nghiệm khép kín, chờ ngày đón những đoàn khách quốc tế đầu tiên.

"Các combo du lịch hiện nay của FLC hay của Vinpearl đều rất hấp dẫn. Tour 3 ngày 2 đêm, 4 ngày 3 đêm, giá cả lại rất là hợp lý", bà Đỗ Thu hà - Giám đốc Công ty Hà Việt Golf cho biết.

Đón khách quốc tế trong bối cảnh mới sau COVID-19 đòi hỏi nhiều điều kiện phải thay đổi, vì có một thực tế, không phải cứ mở cửa là có khách. Nhất là trong bối cảnh các nước trong khu vực đều có những chính sách riêng để thu hút khách đến với họ.



Đón khách quốc tế trong bối cảnh mới sau COVID-19 đòi hỏi nhiều điều kiện phải thay đổi

"Chúng ta mở cửa du lịch đón khách quốc tế chứ không phải giải cứu "nhốt" họ trong khu resort. Các tour du lịch phải làm sao để khách an toàn thoải mái, tận hưởng và khám phá được vẻ đẹp của nơi họ đến. Nên người làm du lịch khó hơn trước rất nhiều", Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhận định.

Trong bối cảnh các quốc gia trong khu vực đã mở cửa du lịch đón khách quốc tế trước như Thái Lan, Singapore… các chuyên gia cho rằng, các địa phương đủ điều kiện đón khách quốc tế cần nâng cao chất lượng dịch vụ trong hành trình tour khép kín, từ giải trí vui chơi đến ăn uống lưu trú… Có như vậy mới khiến khách quốc tế chọn Việt Nam là điểm đến an toàn sau đại dịch.

Mới đây thì hãng hàng không Vietnam Airlines đã chính thức đón nhận chứng chỉ cấp phép khai thác thường lệ các chuyến bay thẳng thương mại không điểm dừng giữa Việt Nam và Mỹ. Và ngày 28/11 tới đây, chuyến bay đầu tiên sẽ cất cánh, đây sẽ là điều kiện góp phần cho các du khách của Mỹ đến Việt Nam được dễ dàng hơn, giúp ngành du lịch hồi phục dần sau đại dịch.

(Theo VTV)

Các tin khác
Hải Phòng tổ chức lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2023 để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách và nhân dân

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng 2024 lần đầu tiên được tổ chức tại Khu đô thị Bắc sông Cấm (sức chứa 18.000 người), bắn pháo hoa cả tầm cao và tầm thấp.

Đua mô tô nước jeski trên hồ Thác Bà

Từ ngày 24/4 - 1/5, huyện Yên Bình sẽ tổ chức chuỗi các hoạt động Ngày hội văn hóa, thể thao “Âm vang hồ Thác Bà” và khởi động các hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước năm 2024 đúng vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Người dân địa phương thực hiện nghi thức dâng hương miếu Ông, miếu Bà trong Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2023

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai hàng năm là nơi giao lưu, gặp gỡ, bảo tồn những nét đẹp văn hóa dân gian đặc sắc riêng có của đồng bào các dân tộc thiểu số và quảng bá thu hút du khách đến với Hà Giang.

Các tiết mục văn nghệ mang đậm sắc màu văn hóa xứ Nghệ tại lễ hội.

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục