[Ảnh] Mùa "nước trời" đẹp như tranh trên đỉnh Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/6/2022 | 7:43:17 AM

YênBái - Yên Bái -Tháng 6, trên các đỉnh núi của vùng cao Mù Cang Chải như khoác lên mình màu áo mới, với những mảng màu đa sắc, lộng lẫy.

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải nằm trên các sườn núi, ở huyện Mù Cang Chải, được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.
Ruộng bậc thang Mù Cang Chải nằm trên các sườn núi, ở huyện Mù Cang Chải, được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.


Đây là những thửa ruộng của đồng bào dân tộc Mông đã canh tác suốt nhiều thế kỷ, với điểm nhấn gần 500 ha trên địa bàn 3 xã: La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Dế Xu Phình - nơi ruộng bậc thang nằm tập trung như những mâm xôi vàng.


Mùa đổ nước, người dân đắp đập, ke bờ, dẫn nước vào ruộng để chuẩn bị cày ải, gieo mạ và cấy lúa. Đâu đâu cũng thấy những thửa ruộng bậc thang xếp tầng tầng, lớp lớp trải rộng khắp các triền núi.


Mặc dù công việc khai đất và dẫn nước cho ruộng bậc thang nơi đây có khó khăn hơn, nhưng bù lại, ngoài những vụ mùa bội thu, những dân tộc nơi đây còn kiến tạo nên một kỳ quan thiên nhiên kỳ vĩ. Đó là những mảng màu đa sắc của ruộng bậc thang mùa nước đổ, đẹp tựa một bức bích họa giữa đại ngàn cao nguyên Việt Nam.


Không màu mè, lộng lẫy như mùa thu, khi ruộng bậc thang Tây Bắc được nhuộm bởi màu vàng óng ả của sắc nắng và những bông lúa chín trĩu hạt, ruộng bậc thang vào mùa nước đổ mang một gam màu trầm, một vẻ hoang sơ, đúng chất của Tây Bắc.


Những thửa ruộng bậc thang mùa đổ nước cứ thay đổi màu sắc theo thời gian, không gian của một ngày, khiến cho du khách không khỏi nao lòng bởi vẻ đẹp của những "dải lụa” vắt ngang lưng trời.


Những thửa ruộng bậc thang dù lớn hay nhỏ đều được "chạm khắc” một cách cẩn trọng, tỉ mỉ mang đến sự dễ dàng trong việc canh tác.


Bằng sự sáng tạo thông minh, đôi bàn tay cần cù, chăm chỉ, cùng sức mạnh tập thể, những người dân vùng cao đã tạo nên hệ thống ruộng bậc thang độc đáo và kỳ vĩ.


Không chỉ giúp nhân dân có cuộc sống ổn định, đẩy lui đói nghèo mà sự hòa quyện giữa vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang cùng nét văn hóa bản địa độc đáo còn giúp Mù Cang Chải trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn.


Nhằm tôn vinh danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chải và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc Mông, đồng thời nâng cao ý thức bảo tồn di sản, thu hút khách du lịch, từ năm 2015 tỉnh Yên Bái đã cho tổ chức nhiều hoạt động gồm chọi dê, hội giã cốm, hội chợ ẩm thực, dù lượn "Bay trên mùa vàng” và "Bay trên mùa nước đổ” tại đỉnh Khau Phạ, đồi Mâm Xôi cùng nhiều hoạt động văn hóa khác.

(Theo LĐO)

Tags Mùa nước trời đẹp như tranh Mù Cang Chải

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Ngày mai (1/7), tại Nha Trang sẽ diễn ra lễ hội dù lượn năm 2022.

Bản Cu Vai, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu là điểm đến trải nghiệm của nhiều du khách trong nước và quốc tế. (Ảnh: Thanh Miền)

Sau một thời gian dài do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, bước sang năm 2022, nhất là sau hơn 3 tháng mở cửa hoàn toàn trở lại, ngành du lịch cả nước nói chung, Yên Bái nói riêng đã thực sự sôi động và có nhiều khởi sắc. Các địa phương trong tỉnh đã đón nhiều đoàn khách trong nước và quốc tế đến thăm quan, ngắm cảnh, vui chơi nghỉ dưỡng. Từ tỉnh đến huyện, xã đang dốc toàn lực để nhanh chóng phục hồi, hướng đến mục tiêu kế hoạch năm 2022 và dần đưa du lịch trở thành một ngành kinh tế chủ lực.

Huyện Trạm Tấu đã và đang nỗ lực xây dựng "Điểm đến an toàn và thân thiện", mở cửa hoàn toàn hoạt động đón du khách trong tình hình mới. Trạm Tấu phấn đấu đến năm 2025 thu hút 120 nghìn khách du lịch, doanh thu từ hoạt động du lịch đạt trên 70 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục