Cây hành và món dưa hành

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái -

YBĐT - Dân gian ta có câu:

Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ,

Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh.

Ngay từ ngày xa xưa, dưa hành đã là món ăn thường ngày của người Việt Nam, là món không thể thiếu trong ba ngày tết của dân tộc ta. Sách xưa chép lại rằng: Vào đời Vua Hùng thứ 18, sau một năm lao động, nhà vua truyền cho muôn dân trăm họ mở hội mừng công. Thế là cả nước tổ chức mổ lợn, mổ trâu, mổ bò, mổ gà ăn tết. Kể cả những nhà nghèo quanh năm không đủ miếng cơm, ngày tết cũng được mọi người quan tâm đến. Theo lệnh của nhà vua, một số địa phương đã tổ chức phát chẩn cho người nghèo không có tết. Như vậy là từ đấy có tục lệ “ăn tết”. Rất nhiều người nghèo cả năm đói khát, đến ba ngày tết được ăn nhiều, uống nhiều, đặc biệt là ăn nhiều thịt mỡ. Vì thế sau những ngày tết, nhiều người bị mắc chứng bệnh đầy trướng, đau bụng, đi lỏng. Nhiều người khỏe bụng nhưng do ăn uống không điều độ nên cũng bị rối loạn tiêu hoá.

 

Trong lúc tình hình sức khỏe của nhân dân đang nguy kịch, thì Lang Liêu - người đã làm chiếc bánh chưng ngày tết của muôn đời - đã hiến kế lấy củ hành cho người bệnh ăn. Không ngờ, hành củ là vị thuốc vô cùng hiệu nghiệm chữa cho muôn dân khỏi bệnh nhanh chóng. Một người nông dân nghèo tên là Thông Bạch đã truyền cho Lang Liêu vị thuốc ấy. Hành củ từ đấy được nhân dân ta gọi là Thông Bạch.

 

Từ vị thuốc Thông Bạch, nhân dân ta đã chế biến thành món dưa hành dùng trong những ngày tết cổ truyền, đồng thời cũng là món ăn ngon trong các bữa cỗ, bữa tiệc, bữa cơm hàng ngày từ miền xuôi đến miền núi, từ thành thị đến nông thôn.

 

Nghiên cứu về hành, các nhà sinh hoá học còn cho biết hành có tác dụng làm tăng sự bài tiết dịch vị, góp phần vào quá trình chuyển hoá các chất đạm, đường, mỡ làm cho ăn thấy ngon miệng, chống được các bệnh đầy bụng khó tiêu. Hành còn kích thích thần kinh, ra mồ hôi, lợi tiểu và sát trùng mạnh, được dùng chữa cảm, cúm, nhờ có chất a-li-xun-pít, a-li-xin-phy-tin và a-xít-ma-tic, một a-xít ngăn cản quá trình lên men thối ruột, diệt khuẩn mạnh, chữa được các bệnh về đường tiêu hoá.

 

Dưa hành là món ăn ngon quan trọng trong bữa ăn của người Việt Nam. Cây hành thật sự là một cây thuốc quý trong vườn thuốc quý của dân tộc.

 

Phạm Minh Giang

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Sáng 16/5, UBND thị xã Nghĩa Lộ phối hợp với Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tổ chức Hội nghị tham vấn ý kiến của các cơ quan, đơn vị về thúc đẩy phát triển du lịch thị xã.

Nghi thức tế lễ tại Lễ hội giỗ Mẫu đền Tuần Quán

Thành phố Yên Bái là nơi chứa đựng nhiều di tích văn hóa tâm linh có từ nhiều thế kỷ với tín ngưỡng dân gian phong phú, đặc sắc, đặc biệt là tín ngưỡng thờ Mẫu với nhiều lễ hội, nghi lễ và lễ tục đẹp, góp phần tạo điểm nhấn bảo tồn di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch bền vững.

Lễ hội trái cây Tiền Giang năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 6 tới đây.

Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Lễ hội trái cây Tiền Giang năm 2024 sẽ được tổ chức vào đúng dịp Tết Đoan Ngọ năm nay. Đây là lần đầu tiên Lễ hội trái cây quy mô cấp vùng được tổ chức tại Tiền Giang.

Ghềnh Đá Đĩa - địa điểm du lịch Phú Yên nhất định phải đến một lần

Nhằm thúc đẩy các hoạt động xúc tiến, quảng bá, truyền thông du lịch Việt Nam, TikTok Việt Nam sẽ phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam thực hiện chương trình truyền hình thực tế “Nét đẹp Việt mùa 2”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục