Bánh Tét ngày xuân

  • Cập nhật: Thứ bảy, 17/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày xưa, cứ mỗi lần tết đến, mẹ và chị cả thường giã nếp thình thịch thâu đêm để gói bánh tét cúng gia tiên và “tết bò”. Chiếc cối đẽo từ cây danh mộc vững chãi. Vành cối rộng và vuông vức giữ cho nếp khỏi văng đổ ra ngoài, miệng cối hình tròn sâu hoắm - nơi đôi chày cái giở lên, cái giã xuống thậm thịch làm trộn trạo những hạt nếp bóc vỏ trắng bóng.

Nếp giã xong được đổ và thau ngâm đi cho mềm để gói bánh tét. Nhiệm vụ của cha là cột chặt cái câu liêm vào đầu cây sào rọc lá chuối cho mẹ và chị cả gói bánh. Cha thường chọn những tầu lá chuối tươi xanh, rộng và nguyên lành để gói những cây bánh tét tròn như cái chày giã gạo.

 

Để cho mẹ được hài lòng, khen một tiếng nghe ngọt như đường phèn, cha thường chọn lạt tre mềm dẻo vót sẵn để bên nia cho mẹ gói bánh. Tôi thì làm đệ tử thứ thiệt của mẹ, hễ mẹ sai vặt là đứng dậy đi ngay. Sự siêng năng của tôi được mẹ đền đáp bằng cách gói cho đôi bánh tét nhỏ nhắn, tròn trĩnh để sau tết cột dây lạt vào hai đầu đòn bánh tét mang toòng teng trước ngực, nhảy thót lên lưng bò ngồi ngật ngưỡng ra đồng ăn đỡ lòng.

 

Bánh tét mẹ gói bằng nhân thịt lợn, đậu xanh và những củ hành chẻ làm đôi ướp mắm nhất thơm lừng. Sáng 30 tết, mẹ đặt những cây bánh tét bụ bẫm vào chiếc xoong to tướng, đổ nước lắp xắp, bắc lên bếp lửa, tống củi gộc, rải trấu càn xung quanh làm hậu thuẫn cho thần lửa ra sức thi hành tốt nhiệm vụ của mình. Tối ba mươi tết mẹ ngồi canh chừng xoong bánh tét sôi sùng sục, tiếng củi nổ lép bép vui tai, mắt mẹ sáng bừng hạnh phúc với công việc nội trợ đặc biệt của một ngày cuối năm.

 

Những đòn bánh tét tròn căng tỏa mùi thơm quyến rũ, hiền lành được mẹ vớt ra, gỡ dây lạt, đặt lên bàn thờ gia tiên trong đêm ba mươi hoa quả, đèn hương nghi ngút, ấm cúng thiêng liêng đến vô cùng! Cha ý tứ dành riêng những đòn bánh tét xinh xắn mà mẹ gói cho tôi.

 

Ba ngày tết, ngoài hoa quả, cốm bánh, thịt cá, khi nhìn lên bàn thờ gia tiên ta thấy những đòn bánh tét múp míp, căng cứng sắp chồng lên cao vồng, đôi mắt ta cứ no nê, lòng vui sướng tràn trề bởi ngày xuân no đủ, trọn vẹn dẫu chưa chắc ai ăn nổi những miếng bánh tét thơm tho, nhưng lâu đói ấy.

 

Tôi sớm giã từ những ngày tháng cùng lũ trẻ lang thang trên đồng bắt dế, thả diều, bám đuôi bò  lội ngược sông reo cười khi nắng dát vàng trên dòng nước lững lờ trôi để xa nhà vào cuộc hành trình vì cái chữ. Và không còn lón nhón xem bố rọc lá chuối cho mẹ gói bánh tét những ngày xuân, nhưng trong giấc mơ tôi vẫn còn nguyên vẹn hình ảnh mảnh mai của mẹ dán trên vách đất mái bếp canh chừng nồi bánh tét sùng sục sôi, cha lom khom cầm sào mải miết rọc lá chuối sau vườn, miệng í ới gọi thằng Út nhặt lá đem phơi cho mềm trước khi gói bánh.

 

Từ lâu rồi nhà tôi không còn cái chuồng bò mà cứ mồng bốn tết cha bê nguyên mâm bánh tét ra đốt hương khấn vái. Tôi không sao quên trước cổng chuồng bò sau khi “tết bò” có một tấm vàng mã dán cứng lên đó. Những con Mẫm, Cộ, Nị… cũng được cha dán lên đầu một tấm vàng mã như lời nói có dán tem. Phải giúp chủ cày bừa chăm chỉ phục vụ nông gia sẽ được con người biết ơn và hậu đãi.

 

Trần Quốc Cưỡng

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Sáng 16/5, UBND thị xã Nghĩa Lộ phối hợp với Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tổ chức Hội nghị tham vấn ý kiến của các cơ quan, đơn vị về thúc đẩy phát triển du lịch thị xã.

Nghi thức tế lễ tại Lễ hội giỗ Mẫu đền Tuần Quán

Thành phố Yên Bái là nơi chứa đựng nhiều di tích văn hóa tâm linh có từ nhiều thế kỷ với tín ngưỡng dân gian phong phú, đặc sắc, đặc biệt là tín ngưỡng thờ Mẫu với nhiều lễ hội, nghi lễ và lễ tục đẹp, góp phần tạo điểm nhấn bảo tồn di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch bền vững.

Lễ hội trái cây Tiền Giang năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 6 tới đây.

Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Lễ hội trái cây Tiền Giang năm 2024 sẽ được tổ chức vào đúng dịp Tết Đoan Ngọ năm nay. Đây là lần đầu tiên Lễ hội trái cây quy mô cấp vùng được tổ chức tại Tiền Giang.

Ghềnh Đá Đĩa - địa điểm du lịch Phú Yên nhất định phải đến một lần

Nhằm thúc đẩy các hoạt động xúc tiến, quảng bá, truyền thông du lịch Việt Nam, TikTok Việt Nam sẽ phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam thực hiện chương trình truyền hình thực tế “Nét đẹp Việt mùa 2”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục