Ngày xuân bàn về chuyện uống rượu

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chúng ta ai cũng từng nghe câu:" Nam vô tửu như kỳ vô phong". Người ta lại nói trong sinh hoạt:" Bán dạ tam bôi tửu, bình minh nhất trản trà" để nói lên văn hóa uống rượu của cha ông từ ngàn xưa, cũng là một trong những kinh nghiệm để giữ cho đầu óc luôn minh mẫn, duy trì sức khỏe "Lương y bất đáo gia". Kể ra mỗi khi vui tết, đón xuân, giỗ chạp, liên hoan, lễ hội... có chén rượu thì thêm ấm cúng, nghĩa tình. Rượu mà bà con vẫn ta thường dùng hiện nay được nấu bằng nếp và men tự làm, an toàn.

Uống rượu là nhu cầu cho sinh hoạt hàng ngày của nhiều người, kể cả lớp trẻ và người già. Rượu nếu uống vừa phải, ít, chỉ 3 -4 chén 1 ngày, nhất là rượu có ngâm với cao, thuốc bắc thì tốt hơn. Vì rượu có thể làm giảm các tai biến mạch vành, làm giảm khả năng hình thành sỏi mật. Rượu còn điều hoà tốt dây thần kinh làm cho cơ thể dẻo dai. Rượu có tác dụng khai vị, kích thích tiết dịch tiêu hoá làm tăng hấp thu các nguyên tố vi lượng cho cơ thể. Vì vậy, dù trong hoàn cảnh nào, vui tết, đón xuân, lễ hội, cưới hỏi, tiếp khách...nếu bạn uống rượu ít, vừa phải thì thật là lý tưởng, thật là vui và có lợi cho sức khoẻ.

 

Tuy nhiên, rượu cũng là con dao hai lưỡi, nếu uống quá nhiều, uống thường xuyên liên tục, uống đến say mèm, thì thật là tai hại. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) coi chương trình chống lạm dụng rượu là một nội dung trọng yếu trong chương trình chống nghiện chất; các bệnh lý về rượu cũng được đặc biệt quan tâm chỉ sau các bệnh lý tim mạch và ung thư.

 

Trước hết uống rượu vào nhiều rất có hại cho gan. Uống rượu  với lượng nhiều, liên tục nhiều ngày sẽ gây nên nhiễm độc cho gan, suy gan; mà gan là máy lọc chất độc của cơ thể. Để gan bị xơ thì rất nguy hiểm cho tính mạng. Rượu còn làm tăng áp huyết. Người áp huyết cao mà uống rượu nhiều rất có thể dẫn đến tai biến mạch máu não, có nguy cơ tử vong hay tàn phế làm khổ bản thân, khổ gia đình, người thân. Về lâu dài, rượu còn làm giảm trí nhớ, tạo điều kiện và cho lão hoá nhanh. Ấy là chưa nói đến rượu vào lời ra làm mất tư cách trong quan hệ giao tiếp. Gặp phải người say rượu thì thật là lôi thôi, rầy rà.

Vì vậy, nhân dịp đầu năm mới, chúng ta hãy nâng ly rượu chúc mừng nhau hạnh phúc, uống vui, uống vừa phải để vừa hân hoan đoàn tụ, vừa giữ gìn sức khoẻ.

 

Văn Tuấn

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Sáng 16/5, UBND thị xã Nghĩa Lộ phối hợp với Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tổ chức Hội nghị tham vấn ý kiến của các cơ quan, đơn vị về thúc đẩy phát triển du lịch thị xã.

Nghi thức tế lễ tại Lễ hội giỗ Mẫu đền Tuần Quán

Thành phố Yên Bái là nơi chứa đựng nhiều di tích văn hóa tâm linh có từ nhiều thế kỷ với tín ngưỡng dân gian phong phú, đặc sắc, đặc biệt là tín ngưỡng thờ Mẫu với nhiều lễ hội, nghi lễ và lễ tục đẹp, góp phần tạo điểm nhấn bảo tồn di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch bền vững.

Lễ hội trái cây Tiền Giang năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 6 tới đây.

Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Lễ hội trái cây Tiền Giang năm 2024 sẽ được tổ chức vào đúng dịp Tết Đoan Ngọ năm nay. Đây là lần đầu tiên Lễ hội trái cây quy mô cấp vùng được tổ chức tại Tiền Giang.

Ghềnh Đá Đĩa - địa điểm du lịch Phú Yên nhất định phải đến một lần

Nhằm thúc đẩy các hoạt động xúc tiến, quảng bá, truyền thông du lịch Việt Nam, TikTok Việt Nam sẽ phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam thực hiện chương trình truyền hình thực tế “Nét đẹp Việt mùa 2”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục