Khánh Hoà: Phục dựng lễ hội cầu ngư cho Festival Biển 2007

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/6/2007 | 12:00:00 AM

Lễ hội này bắt nguồn từ tục lệ thờ Ông Nam Hải, tức Ông Cá Voi, theo người dân sống bằng nghề biển thì đây là một vị thần thường cứu giúp họ khi gặp hoạn nạn trên biển...

Để mang lại những nét đặc trưng riêng cho “Festival Biển Nha Trang điểm hẹn 2007”, Ban tổ chức lễ hội vừa quyết định phục dựng và đưa vào chương trình Lễ hội cầu ngư, một lễ hội truyền thống tiêu biểu và phổ biến nhất của cộng đồng cư dân sống ở vùng biển. Hiện nay các bộ phận chuyên môn đang tích cực tập luyện cho tiết mục khá quan trọng này. 


Lễ hội Cầu ngư là một lễ hội dân gian của cư dân vùng biển từ Quảng Bình vào đến Kiên Giang, tuy nhiên mỗi địa phương có những nét đặc trưng riêng. Lễ hội này bắt nguồn từ tục lệ thờ Ông Nam Hải, tức Ông Cá Voi, theo người dân sống bằng nghề biển thì đây là một vị thần thường cứu giúp họ khi gặp hoạn nạn trên biển. Tại Khánh Hòa hiện nay có khoảng hơn 40 làng biển có tổ chức Lễ hội cầu ngư hàng năm, nhưng với qui mô nhỏ nên ít người biết đến. Trong Festival Biển 2007, lễ hội này sẽ được phục dựng lại với những nghi thức long trọng nhằm mang đến cho khách tham quan một không gian lễ hội thật sự. Nhạc sĩ Hình Phước Liên - người viết kịch bản và đạo diễn của chương trình cho biết: “Chúng tôi phục dựng lại lễ hội cầu ngư này nhằm giới thiệu cho công chúng, cho nhân dân, nhất là các bạn trẻ và những khách du lịch đến Khánh Hòa hiểu đúng thế nào là một lễ hội cầu ngư. Lễ hội lần này được tổ chức ra với hình thức là giữ nguyên bản của lễ hội cầu ngư và chúng tôi chỉ xin phép được cắt ngắn các nghi thức lễ tiết lại”.


Lễ hội Cầu ngư lần này có sự tham gia của trên 750 người là các diễn viên, nghệ nhân và người dân ở các phường ven biển và 15 con thuyền để thực hiện các nghi lễ trên biển. Lễ hội sẽ bao gồm phần lễ với các nghi thức cúng tế long trọng như lễ Nghinh ông, lễ Rước sắc, lễ Tôn Vương… Phần hội với diễu hành xe hoa, múa lân, múa rồng, diễn các trích đoạn tuồng và đặc biệt là trình diễn hò Bá trạo do nhà hát Nghệ thuật truyền thống thực hiện. Đây là nét đặc trưng của lễ hội Cầu ngư và mang tính nghệ thuật sân khấu dân gian.


Theo chương trình của Festival Biển, Lễ hội Cầu ngư sẽ diễn ra dọc theo công viên bờ biển trên đường Trần Phú - Nha Trang và đây cũng sẽ là tiết mục cuối cùng trước khi diễn ra lễ bế mạc Festival Biển 2007.

 

(Theo VOV)

Các tin khác
Du khách “săn” đá quý ở Chợ đá quý Lục Yên. Ảnh minh họa

Ngày 13/5, UBND huyện Lục Yên phối hợp với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức Hội nghị tham vấn giải pháp phát triển du lịch giai đoạn 2024 – 2025, định hướng đến năm 2030.

Hình ảnh hồ

Ngày 11/5, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Jungle Boss (thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) thông tin, trong chuyến khám phá hang động vừa qua, các thành viên của Jungle Boss bất ngờ phát hiện hồ nước khổng lồ, nằm cao hơn rất nhiều so với nhánh sông chính của hang Thung (Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng).

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái) là điểm đến được du khách trong và ngoài nước yêu thích. (Ảnh minh họa)

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 11/5 thông tin: Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương đang mở cổng bình chọn tại địa chỉ www.worldtravelawards.com. Thời hạn bình chọn đến hết ngày 23/7/2024.

Đội văn nghệ dân tộc Mông thôn Bản Mới, xã Suối Giàng biểu diễn phục vụ khách du lịch.

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 10 của HĐND tỉnh, hoạt động du lịch của huyện Văn Chấn đã có nhiều khởi sắc, đưa địa phương trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách với những sản phẩm nổi trội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục