Khai hội Đền Mẫu Nam Cường, thành phố Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ bảy, 24/2/2024 | 11:45:16 AM

YênBái - Sáng 24/2 (tức Rằm tháng Giêng Âm lịch), Đền Mẫu Nam Cường (phường Nam Cường, thành phố Yên Bái) đã tưng bừng khai hội.

Đền Mẫu được xây dựng từ năm 1923. Đền thờ Thánh Mẫu Linh Từ, Trần Triều Hiển thánh Hưng Đạo Đại Vương và Công chúa Liễu Hạnh để tỏ lòng thành kính và cầu phúc an dân.

Trải qua những thăng trầm của lịch sử, đến năm 1998, đình -  đền Nam Cường bắt đầu được tôn tạo, được nhân dân đóng góp xây dựng theo nét kiến trúc của đền - đình xưa kia. Đến năm 2005, UBND tỉnh Yên Bái công nhận đình - đền Nam Cường - chùa Vạn Thắng ở phường Nam Cường là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh. Trong các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng tại quần thể di tích, Lễ hội đền Mẫu phường Nam Cường được tổ chức vào Rằm tháng Giêng hàng năm.

Lễ dâng hương


Các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và thành phố Yên Bái dâng hương tại Đền Mẫu Nam Cường.

Lê hội Đền Mẫu Nam Cường năm Giáp Thìn 2024 được tổ chức gồm phần lễ và phần hội với các chương trình được mở rộng về quy mô, thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia.

Mở đầu nghi lễ rước lễ, dâng hương Thánh Mẫu Linh Từ, lễ thả chim cầu bình an được tổ chức trang nghiêm, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của vùng đất Nam Cường. Gia đình được các cụ cao niên chọn để làm lễ thả chim phải đủ điều kiện khỏe mạnh, hạnh phúc làm ăn phát đạt, con cháu ngoan hiền, học hành đỗ đạt. Cùng với đó, 12 con chim bồ câu cũng được thả với mong ước 12 tháng trong năm nhân dân đều được bình an, hạnh phúc.


Nghi lễ thả chim cầu an.


97 cụ cao niên trong phường Nam Cường được mừng thọ dịp này.

Sau lễ thả chim cầu an là lễ mừng thọ cho 97 cụ cao niên trong phường, thể hiện đạo lý "kính già yêu trẻ" truyền thống của người Việt Nam. Dịp này, phường cũng tổ chức trao thưởng, tôn vinh 45 em học sinh có thành tích cao trong học tập và tiến hành nghi lễ thả cá phóng sinh trên hồ trung tâm với sự tham gia của đông đảo nhân dân.

Cùng với phần lễ, phần hội cũng diễn ra với nhiều hoạt động văn hoá dân gian, thể thao phong phú, trong đó có chương trình văn nghệ đặc sắc, dàn dựng công phu với chủ đề ngợi ca quê hương, đất nước, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Đặc biệt, phần đua thuyền của các tổ dân phố trên địa bàn tại hồ phía trước cửa đình - đền - chùa Nam Cường, tạo khí thế thi đua sôi nổi cho người dân trên địa bàn dịp đầu xuân mới.


Sôi nổi phần đua thuyền của 4 tổ dân phố phường Nam Cường.

Minh Huyền - Bùi Minh


Tags Đền Mẫu Nam Cường thành phố Yên Bái đua thuyền

Các tin khác
Khách quốc tế đến với Yên Bái dịp nghỉ lễ tăng gấp 5 lần cùng kỳ năm 2023.

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), tỉnh Yên Bái đã đón 209.900 lượt du khách, tăng 72,6% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó khách quốc tế tăng gấp 5 lần cùng kỳ; doanh thu tăng 88,5%.

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 01/5, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 27/4 đến 1/5), ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023.

850 học sinh đã tham gia Hội thi múa khèn, múa khăn huyện Mù Cang Chải lần II, năm 2024.

Trong hai ngày 30/4- 1/5, huyện Mù Cang Chải đã tổ chức Hội thi múa khèn, múa khăn lần thứ II, năm 2024. Hoạt động đã thu hút nhiều trường học tham gia, để lại ấn tượng sâu sắc cho du khách khi đến với Mù Cang Chải trong những ngày nghỉ lễ.

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ trao giải Nhất cho Đội xã Phù Nham

Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, Hội thi "Lung linh vòng xòe" thị xã Nghĩa Lộ lần thứ hai, năm 2024 đã thành công tốt đẹp. Hơn 1.400 nghệ nhân, diễn viên quần chúng thuộc đội thi của 14 xã, phường đã đem đến những vòng xòe trình diễn đầy nghệ thuật, sáng tạo, để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả, nhân dân và du khách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục