Về miền hoang sơ đảo xa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/6/2007 | 12:00:00 AM

Chưa đầy một giờ bay từ TP.HCM đến sân bay Cỏ Ống - Côn Đảo, khoảng cách đường xa đã rút ngắn lại thay vì phải trải qua 8 giờ lênh đênh trên biển bằng tàu khách hoặc 5 giờ bằng tàu cánh ngầm.

Di tích lịch sử: Cầu tàu 914.
Di tích lịch sử: Cầu tàu 914.

Ấn tượng đầu tiên đối với tất cả những ai đến Côn Đảo là vẻ yên bình của một huyện đảo nhỏ được che chắn bởi núi rừng và những rạn san hô. Những con đường uốn lượn quanh bờ biển với hàng dừa, cây bàng cổ thụ... đều sạch sẽ như vừa được quét dọn.

Đi vịnh

Vườn quốc gia Côn Đảo có 14 hòn đảo. Côn Sơn là đảo lớn nhất với nhiều điểm tham quan khá ấn tượng, trong đó nổi bật hai vịnh đẹp nhất là Ông Đụng và Đầm Trầu. Đi bộ xuyên qua dốc núi và tán rừng mất khoảng 20 phút sẽ đến vịnh Ông Đụng.

Bãi biển nơi đây có độ dốc thấp, đi mãi ra xa nước vẫn chỉ ngang tầm ngực, phía dưới là rạn san hô dày đặc, nơi sinh sống của nhiều loài cá màu sắc. Đường đến vịnh Ông Đụng phải đi theo đường mòn, dốc núi cao nên khi quay trở về cũng là hạn chế đối với người yếu sức.

Đường đến vịnh Đầm Trầu dễ đi hơn, cách trung tâm Côn Sơn 12km, nằm gần sân bay Cỏ Ống, có thể thuê xe máy chạy thẳng ra vịnh. Đầm Trầu có thể được xem là một trong những vịnh đẹp nhất Côn Đảo với bãi cát trắng trải dài. Côn Đảo vốn đã vắng du khách, hai vịnh nằm khuất sau núi nên càng vắng, gần như chẳng có bóng người. Có thể xem nơi đây là một chốn tĩnh lặng ngắn ngủi giữa rừng và biển xanh.

Côn Đảo còn có vịnh Đầm Tre, vịnh Bến Đầm - những địa danh có vẻ đẹp thanh bình, biển trong xanh. Tại đây, có thể bơi ngắm san hô nhờ mang ống thở, lội nước ra các bãi san hô câu cá, lặn biển. Đến vịnh Đầm Tre còn có cơ hội khám phá môi trường thiên nhiên của rừng ngập mặn, xem chim yến làm tổ...

Ghé hòn

Những phiến đá nứt ở Hòn Tài

Thú nhất ở Côn Đảo là trầm mình trong làn nước trong vắt, tuyền một màu xanh trong veo nhìn thấu đáy. Những hòn Bảy Cạnh, hòn Tài là điểm không thể thiếu trong chuyến tham quan.

Cách đảo gần một giờ đồng hồ đi tàu là hòn Bảy Cạnh tuyệt đẹp và cũng là khu bảo tồn loài rùa biển. Trên bãi cát trắng trải dài vẫn còn in đậm những dấu chân rùa bò lên bờ đẻ vào ban đêm. Nếu có thời gian, nên ra hòn Bảy Cạnh lúc về đêm, ngủ tại nhà cán bộ kiểm lâm để theo chân những người bảo tồn ra bãi biển xem rùa mẹ lên bãi đẻ trứng.

Riêng hòn Tài có món đặc sản là cây bàng vuông. Cây bàng ở đảo này có lá, thân giống loại bàng ở đất liền, nhưng trái có hình vuông, to bằng bàn tay. Giống bàng này mọc thành cả vạt rừng trên hòn Tài, nở hoa bung xoè trắng hồng trông rất đẹp mắt.

Trên hòn Tài còn có khỉ mặt đỏ sống hoang dã trong rừng. Theo khuyến cáo của cán bộ kiểm lâm, du khách không nên lang thang một mình vào rừng sâu vì sẽ bị đám khỉ hiếu chiến này kéo ra sinh sự.

Ở các hòn quanh đảo Côn Sơn còn có một vẻ đẹp kỳ vĩ khác: những phiến đá nứt nằm ngấp nghé mực nước biển. Qua thời gian bị sóng, gió xâm thực, những phiến đá mang trên mình những vết nứt hằn sâu với nhiều hình thù kỳ dị.

Và sau khi đã mỏi gối lên rừng hay no mắt sau những lần lặn biển ngắm san hô và cá lạ, bạn hãy nghỉ chân trên những phiến đá nứt kỳ dị để hóng gió mát từ biển thổi vào. Hoặc thậm chí có thể bày ra vài món ăn cùng tí nước đưa cay ngay giữa thiên nhiên, đất trời bao la.

(Theo Sài Gòn tiếp thị)

Các tin khác
Du khách “săn” đá quý ở Chợ đá quý Lục Yên. Ảnh minh họa

Ngày 13/5, UBND huyện Lục Yên phối hợp với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức Hội nghị tham vấn giải pháp phát triển du lịch giai đoạn 2024 – 2025, định hướng đến năm 2030.

Hình ảnh hồ

Ngày 11/5, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Jungle Boss (thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) thông tin, trong chuyến khám phá hang động vừa qua, các thành viên của Jungle Boss bất ngờ phát hiện hồ nước khổng lồ, nằm cao hơn rất nhiều so với nhánh sông chính của hang Thung (Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng).

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái) là điểm đến được du khách trong và ngoài nước yêu thích. (Ảnh minh họa)

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 11/5 thông tin: Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương đang mở cổng bình chọn tại địa chỉ www.worldtravelawards.com. Thời hạn bình chọn đến hết ngày 23/7/2024.

Đội văn nghệ dân tộc Mông thôn Bản Mới, xã Suối Giàng biểu diễn phục vụ khách du lịch.

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 10 của HĐND tỉnh, hoạt động du lịch của huyện Văn Chấn đã có nhiều khởi sắc, đưa địa phương trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách với những sản phẩm nổi trội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục