Xã Xuân Ái đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh đình Đôn Giáo

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/8/2024 | 11:17:18 AM

YênBái - Xã Xuân Ái, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái vừa đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh đối với di tích đình Đôn Giáo.

Xã Xuân Ái đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh đình Đôn Giáo.
Xã Xuân Ái đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh đình Đôn Giáo.

 
Đình Đôn Giáo có địa chỉ tại thôn Quyết Tiến, xã Xuân Ái ra đời trong khoảng cuối thế kỷ XVIII - đầu thế kỷ XIX, gắn với quá trình di cư và định cư của tộc người Tày trong vùng. Ban đầu, đình có kiến trúc tựa một miếu nhỏ, bên trong có một ban thờ bằng gỗ để thờ Sơn thần. Sau đó, đình được hình thành với quy mô nhỏ, nhà gỗ một gian, cột chôn, mái lợp cọ. 

Đến cuối thế kỷ XIX, với sự đồng lòng của bà con nhân dân, đặc biệt là sự đóng góp nhiệt tâm của dòng họ Trần Huy, đình Đôn Giáo được tu bổ. Ban thờ bằng gỗ, cao ngang ngực (khoảng 1m-1,1m so với mặt sàn) và dựng trên lan can lùi ra phía sau tại gian giữa. Ban thờ thường ngày được đóng kín, chỉ được mở vào các dịp lễ, tết. 

Đình Đôn Giáo thờ Sơn Thần và Thành Hoàng làng mang đậm bản sắc văn hóa, tín ngưỡng sơ khai bản địa, là một nét đẹp độc đáo trong đời sống văn hóa của người Tày - Kinh, nơi mỗi người dân tưởng nhớ, tri ân đối với các bậc tiền nhân có công khai sơn phá thạch, lập làng, lập xã và là nơi ký thác những mong ước, khát vọng có được sức khỏe và tài lộc, phản ánh rõ nét của đời sống bình dị, giản đơn của cộng đồng các tộc người Tày - Kinh.

Đình Đôn Giáo tổ chức 2 lễ chính trong năm, lễ đầu năm vào ngày mùng 10 tháng giêng (10 tháng 01 âm lịch) và rằm tháng bảy (15/7 âm lịch). Theo dòng lịch sử, đình Đôn Giáo đã trở thành biểu tượng văn hóa, tín ngưỡng, chính trị quan trọng trong đời sống của nhân dân nơi đây thông qua những câu chuyện lịch sử, những ước vọng về cuộc sống ấm no, hạnh phúc được người dân gửi gắm... Đây còn là nơi ghi dấu, lưu giữ những giá trị lịch sử, truyền thống yêu nước dân tộc.

Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích đình Đôn Giáo đã góp phần tôn vinh giá trị di sản văn hóa dân tộc, khơi dậy lịch sử văn hóa, truyền thống cách mạng, lòng tự tôn, tự hào dân tộc để mỗi người lòng luôn hướng về cội nguồn dân tộc, đoàn kết, tạo thành sức mạnh để xây dựng quê hương đất nước phát triển giàu đẹp.
 

Minh Huyền

Tags Xuân Ái xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa Văn Yên

Các tin khác
Lễ hội Gầu Tào được huyện Trạm Tấu tổ chức vào những ngày đầu xuân Giáp Thìn năm 2024.

Lễ hội Gầu Tào là lễ hội lớn nhất và có quy mô cộng đồng duy nhất của người Mông, là nơi thực hành và lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống đặc trưng của tộc người ở các huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn, tỉnh Yên Bái qua nhiều thế hệ. Mới đây, nét văn hóa tín ngưỡng độc đáo này đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chính thức công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia ở loại hình Lễ hội truyền thống là niềm tự hào và mở ra nhiều cơ hội,đặc biệt trong phát triển du lịch của người Mông Yên Bái.

Phần lễ tại đình làng Dọc, xã Việt Hồng được tổ chức trang nghiêm, tiết kiệm.

Xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên vừa tổ chức Lễ hội cầu Thần nông đình Làng Dọc năm 2024.

Chương trình Du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XV gắn với một số hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày Giải phóng tỉnh Bắc Kạn (24/8/1949 - 24/8/2024). Các hoạt động chính sẽ diễn ra từ ngày 24 - 28/8, mời quý độc giả cùng du khách gần xa về trải nghiệm.

Cuốn sách

Cuốn sách mới ra mắt của các tác giả Nguyễn Thái Bình và Nông Quốc Trịnh sẽ đưa người đọc vào hành trình khám phá vùng đất Mù Cang Chải xinh đẹp được thiên nhiên ưu đãi, cùng một nền văn hóa đặc sắc trong đa dạng, tạo nên sự quyến rũ làm đắm say lòng người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục