Mường Lò mở hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/2/2011 | 3:24:16 PM

YBĐT - Mường Lò, vùng đất của những điệu xòe, điệu khắp… và lễ hội những ngày đầu xuân mới Tân Mão 2011 này càng trở nên sôi động, vui tươi hơn bởi Yên Bái là nơi tổ chức lễ khai mạc Chương trình "Du lịch về cội nguồn" năm 2011 của 3 tỉnh Yên Bái - Phú Thọ - Lào Cai.

Thầy mo làm lễ cúng trời đất cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt trong lễ hội Lồng Tồng 2011 xã Tú Lệ, Văn Chấn.
(Ảnh: Thanh Miền)
Thầy mo làm lễ cúng trời đất cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt trong lễ hội Lồng Tồng 2011 xã Tú Lệ, Văn Chấn. (Ảnh: Thanh Miền)

Nắng ấm như thổi thêm hồn cho sắc ban, sắc đào và gương mặt người tươi tắn hơn trong ngày khai mạc lễ hội với chủ đề “Mường Lò mở hội”!

Đêm khai hội, từng đoàn người với nhiều dân tộc anh em trong tỉnh và các huyện thị phía Tây, cùng đông đảo du khách thập phương rực rỡ trong sắc phục dân tộc đổ về sân vận động thị xã Nghĩa Lộ để thưởng thức những màn đồng diễn, tiết mục văn nghệ đặc sắc của 3 tỉnh Yên Bái - Phú Thọ - Lào Cai. Tối khai hội đông vui chóng vánh qua đi, để du khách bước vào Tuần Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc “Trảy hội mùa xuân”; được hòa mình vào các lễ hội mùa xuân đa sắc tộc của người Mường Lò, miền quê  “gạo trắng nước trong”.

Dự ngày trảy hội mùa xuân của dân tộc Khơ Mú ở xã Nghĩa Sơn, huyện Văn Chấn, du khách được chứng kiến lễ hội Cầu mùa của người Khơ Mú. Các hoạt động cúng tế đất trời trên nương, tra hạt vào vụ mới, cùng nhiều hoạt động văn hóa, thể thao như kéo co, đẩy gậy, ném còn… mang bản sắc riêng của người Khơ Mú giúp mỗi người thêm hiểu, thêm tin yêu cuộc sống. Muốn biết thêm về lễ Cấp sắc của người Dao Yên Bái, du khách ngược lên xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn để cùng trảy hội mùa xuân với đồng bào Dao.

Để tận mắt chứng kiến lễ hội Lồng Tồng của đồng bào Thái vùng Mường Lò Nghĩa Lộ và Văn Chấn theo đúng nghi lễ dân gian, du khách dừng chân ở xã Sơn A, huyện Văn Chấn, nơi có dòng Thia hiền hòa quanh năm tuôn chảy tưới mát cho những cánh đồng trĩu bông, chắc hạt. Du khách cũng sẽ được trảy hội mùa xuân và dự sinh hoạt Hạn Khuống theo nghi lễ dân gian truyền thống của đồng bào Thái Mường Lò ở khu làng nghề xã Nghĩa An - thị xã Nghĩa Lộ.

Ngược lên xã vùng cao Suối Giàng (Văn Chấn),  theo tiếng Mông còn gọi là Suối Trời, được mệnh danh là “Sa Pa của Yên Bái”. Sau một chặng đường vượt dốc, đi qua những triền núi đá cheo leo, ngắm nhìn những cây cổ thụ và bản làng no ấm, du khách  đến được với vùng đất mù sương, bắt gặp những cây chè tuyết Shan cổ thụ hàng trăm năm tuổi nức tiếng trăm miền. Hạnh phúc nào hơn khi được nhấp thử thứ trà quý biếc xanh sóng sánh đậm ngọt nơi đầu lưỡi, được đứng chụp hình dưới gốc chè cổ thụ, được mua những món đồ lưu niệm làng nghề thủ công riêng có.

Ấn tượng hơn, du khách còn được chứng kiến lễ tôn vinh cây chè tổ; được xem qui trình chế biến và sản xuất chè vùng cao. Thú vị nữa, du khách được trảy hội mùa xuân của đồng bào Mông với lễ hội chơi xuân, Gầu Tào, xuống chợ. Các hoạt động văn hóa thể thao đầu xuân như kéo co, đẩy gậy, múa khèn, ném còn, ném pao, đánh quay... để lại trong lòng mỗi người những cảm nhận tốt đẹp về một dân tộc thượng võ.

Về Mường Lò mở hội, du khách sẽ được dự lễ hội ẩm thực dân tộc và Hội chợ “Thương mại - Du lịch Mường Lò năm 2011” tại sân Bảo tàng thị xã Nghĩa Lộ. Cùng với mua các mặt hàng thời trang quần áo, giầy dép, đồ gia dụng, các loại thực phẩm, đồ ăn, đồ uống… của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, du khách còn có thể mua sắm được những hàng nông, lâm, thủy đặc sản riêng có của Mường Lò. Người có thú ẩm thực thưởng thức những món ăn dân tộc độc đáo của người Mường Lò như: xôi ngũ sắc, cá sỉnh ngòi Thia, châu chấu chiên giòn…và nhiều đặc sản ẩm thực của các tỉnh trong khu vực.

Các hoạt động như: Triển lãm tranh, ảnh đường phố; Hội báo xuân, Triển lãm sinh vật cảnh Yên Bái; triển lãm ảnh nghệ thuật “Đất và người Yên Bái” tại thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ làm cho Chương trình “Du lịch về cội nguồn" 2011 thêm sinh động. Hoạt động thể thao cũng diễn ra ở nhiều nơi. Tại thành phố Yên Bái diễn ra Giải quần vợt mở rộng - 2011. Thị xã Nghĩa Lộ ở khu vực sân vận động và nhà thi đấu, cùng với các hoạt động thể thao dân tộc như bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co, tung còn, tó mắc lẹ… còn diễn ra hoạt động giao hữu bóng đá, bóng chuyền…

Hội trại du lịch “Sắc xuân Mường Lò – 2011” tại khu vực sân Trường Tiểu học Kim Đồng – thị xã Nghĩa Lộ, bên cạnh thi trại đẹp, ấn tượng với các nội dung thi khéo tay, hái hoa dân chủ… còn diễn ra giao lưu ca nhạc tọa đàm thanh thiếu niên các trại về du lịch Mường Lò, giúp ngày hội thêm vui. Tại các xã Nghĩa An, Thượng Bằng La, Suối Giàng, Nậm Lành, Sơn A (Văn Chấn) chương trình chiếu phim nhựa với chủ đề “Về miền hoa ban trắng” giới thiệu về văn hóa, du lịch của tỉnh làm cho chương trình thêm hấp dẫn. Chủ đề “Sắc xuân Tây Bắc”, với xe thư viện lưu động phục vụ tại thị xã Nghĩa Lộ thông qua các sách giới thiệu về văn hóa, du lịch và văn hóa vùng cao, giúp du khách hiểu sâu sắc thêm về Yên Bái.

Trong dịp diễn ra lễ hội, các tour du lịch trong Chương trình "Du lịch về cội nguồn" – 2011 phong phú về chủ đề. Nếu “Về miền hoa ban trắng” bạn từ thành phố Yên Bái đi  Mường Lò (Nghĩa Lộ); còn muốn trảy hội vùng cao bạn theo tour “Mùa xuân trảy hội vùng cao” dự lễ hội Gầu Tào, lễ Mừng cơm mới, lễ hội trà xuân, Hạn Khuống, Lồng Tồng… “Đến với Danh thắng Ruộng bậc thang Mù Cang Chải và khám phá đỉnh Pú Luông”, từ thành phố Yên Bái bạn đi Suối Giàng - Nghĩa Lộ – Mù Cang Chải.

Muốn “Khám phá Thác Bà” bạn có thể từ thành phố Yên Bái đi Thác Bà - Mỹ Lâm. Hoặc muốn cầu tài, lộc ngày xuân, hãy theo tour “Tâm linh - Cầu lộc - Cầu tài” từ thành phố Yên Bái đi Đông Cuông - đền Nhược Sơn - đền Tuần Quán - chùa Tùng Lâm; hay “Tìm hiểu văn hóa cộng đồng”, bạn từ thành phố Yên Bái đi Làng văn hóa Ngòi Tu (Vũ Linh – Yên Bình) - Khai Trung (Lục Yên).

Mường Lò mở hội, du khách thập phương có dịp được tận hưởng những ngày xuân vui tươi ở Yên Bái; được đến với những di tích lịch sử, danh thắng say lòng và một vùng văn hóa Mường Lò, miền đất của lễ hội đắm say lòng người!  

Minh Đức  

Các tin khác
Ruộng bậc thang La Pán Tẩn.
(Ảnh: Thu Trang)

YBĐT - Việc canh tác ruộng bậc thang của đồng bào Mông ở phía Tây tỉnh Yên Bái mới chỉ được bắt đầu phát triển mạnh vào đầu những năm 60 thế kỷ trước.

Nghi thức dâng hương trong Lễ cấp sắc của đồng bào Dao.
(Ảnh: Pa Ri)

YBĐT - Cuộc đời của mỗi người dân tộc Dao từ khi sinh ra đến lúc trưởng thành đều phải trải qua một nghi lễ cực kỳ quan trọng, đó là Lễ cấp sắc.

YBĐT - Lễ hội Cầu mùa của người Khơ Mú nằm trong "Chương trình Du lịch về cội nguồn của 3 tỉnh Yên Bái - Lào Cai - Phú Thọ", được tổ chức sáng 24/2/2011, tức ngày 22/1 năm Tân Mão, tại xã Nghĩa Sơn, huyện Văn Chấn.

Các thiếu nữ Thái biểu diễn các điệu xòe tại Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2008.

YBĐT - 6 điệu xòe cổ được khôi phục là cái gốc, khởi nguồn của 36 điệu xòe dân tộc Thái miền Tây Bắc hôm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục