Du lịch tiềm năng chờ “đánh thức”

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/10/2011 | 10:11:19 AM

YBĐT - Thị xã Nghĩa Lộ là mảnh đất giàu tiềm năng du lịch, tuy nhiên, trong những năm qua, việc đầu tư phát triển du lịch nơi đây còn hạn chế. Du lịch miền tây như đang “ngủ quên” chờ người “đánh thức”...

Thiếu nữ Thái biểu diễn điệu xòe
Thiếu nữ Thái biểu diễn điệu xòe "Phá xí" trong Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò tại xã Nghĩa An, năm 2008.

Nơi đây được coi là vùng đất của người Thái cổ, do vậy, còn lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc của cư dân bản địa như những điệu xòe mê đắm lòng người, những món ăn dân tộc độc đáo.

Cùng đó, Khu di tích Căng và Đồn Nghĩa Lộ đã được xếp hạng là Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia và Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được công nhận là một chi nhánh trong hệ thống bảo tàng Hồ Chí Minh của cả nước. Có thể nhận thấy rằng, với các yếu tố tự nhiên và xã hội, tiềm năng du lịch của thị xã là rất lớn, hứa hẹn sự phát triển mạnh mẽ.

Những năm gần đây, việc phát triển du lịch văn hóa ở Nghĩa Lộ cũng đã bắt đầu được chú trọng và tập trung xây dựng như: quy hoạch các khu, các điểm du lịch, làng nghề truyền thống; nhiều loại hình du lịch được hình thành; cơ sở hạ tầng du lịch, các điểm du lịch của thị xã đang từng bước được đầu tư xây dựng, nâng cấp đưa vào sử dụng.

Chị Đỗ Thị Thanh Nga - Trưởng phòng Văn hóa thị xã cho biết: “Thị xã đã tập trung phát triển du lịch - dịch vụ một cách đa dạng, tôn tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường sinh thái, phát triển du lịch gắn với các hoạt động dịch vụ, tổ chức các lễ hội văn hóa, lễ hội truyền thống trên nguyên tắc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Các phong tục, tập quán, các làn điệu dân ca, dân vũ, làng nghề truyền thống Nghĩa An, đặc trưng văn hoá ẩm thực, văn hóa trang phục dân tộc… được chú trọng, gìn giữ hầu như nguyên vẹn”. Tuy nhiên, công tác phát triển du lịch - dịch vụ trên địa bàn thực sự còn khiêm tốn so với tiềm năng, thế mạnh của mình.

Có thể thấy rõ, tiềm năng du lịch của Nghĩa Lộ chưa được quảng bá sâu rộng, thường xuyên tới thị trường du lịch trong và ngoài nước; những sản phẩm du lịch đặc thù chưa được đầu tư rõ nét; các hoạt động du lịch còn manh mún, nhỏ lẻ; lượng khách du lịch đến với thị xã Nghĩa Lộ còn khiêm tốn…

Rõ ràng, tiềm năng du lịch của vùng đất này vẫn đang chờ đợi được “đánh thức”, đây không chỉ là nhiệm vụ được Đảng ủy, chính quyền địa phương đã và đang tập trung chỉ đạo thực hiện mà còn là cơ hội cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực này để có thể làm bừng tỉnh một vùng đất đậm sắc màu văn hóa trong tương lai không xa.

Minh Tuấn

Các tin khác
Khách quốc tế đến với Yên Bái dịp nghỉ lễ tăng gấp 5 lần cùng kỳ năm 2023.

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), tỉnh Yên Bái đã đón 209.900 lượt du khách, tăng 72,6% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó khách quốc tế tăng gấp 5 lần cùng kỳ; doanh thu tăng 88,5%.

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 01/5, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 27/4 đến 1/5), ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023.

850 học sinh đã tham gia Hội thi múa khèn, múa khăn huyện Mù Cang Chải lần II, năm 2024.

Trong hai ngày 30/4- 1/5, huyện Mù Cang Chải đã tổ chức Hội thi múa khèn, múa khăn lần thứ II, năm 2024. Hoạt động đã thu hút nhiều trường học tham gia, để lại ấn tượng sâu sắc cho du khách khi đến với Mù Cang Chải trong những ngày nghỉ lễ.

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ trao giải Nhất cho Đội xã Phù Nham

Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, Hội thi "Lung linh vòng xòe" thị xã Nghĩa Lộ lần thứ hai, năm 2024 đã thành công tốt đẹp. Hơn 1.400 nghệ nhân, diễn viên quần chúng thuộc đội thi của 14 xã, phường đã đem đến những vòng xòe trình diễn đầy nghệ thuật, sáng tạo, để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả, nhân dân và du khách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục