Yên Bình - điểm đến thân thiện và hấp dẫn

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/11/2011 | 3:35:15 PM

YBĐT - Yên Bình là huyện vùng thấp nằm ở cửa ngõ phía Nam của tỉnh, có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho việc phát triển các loại hình du lịch đặc biệt là du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng. Đến với Yên Bình, du khách sẽ được hòa mình vào cuộc sống bình yên giản dị của người dân bản xứ cùng thiên nhiên tươi đẹp bằng cả hai con đường thủy và bộ.

Chiều trên hồ Thác Bà.
(Ảnh: Thu Trang)
Chiều trên hồ Thác Bà. (Ảnh: Thu Trang)

Bằng con đường thủy, du khách sẽ có một “tua” khép kín trong lòng hồ Thác Bà mênh mông - một trong ba hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam, được ví như “Hạ Long trên núi” với hệ thống 1.331 đảo lớn nhỏ, khí hậu trong lành mát mẻ quanh năm. Từ đây du khách có thể ghé thăm các làng nghề truyền thống, thăm động Thủy Tiên nơi gắn với truyền thuyết 9 nàng tiên xinh đẹp trốn Ngọc Hoàng xuống vui chơi chốn nhân gian.

Hồ Thác Bà còn gắn với những vùng văn hóa tâm linh đa dạng và phong phú để du khách được đắm mình vào cuộc sống mang đậm bản sắc văn hóa với các lễ hội truyền thống độc đáo của người Tày, Nùng, Dao… và cùng thưởng thức những món ăn dân dã như: nộm hoa chuối rừng, gỏi cá, măng chua, thịt trâu sấy, các món ăn chế biến từ cá hồ Thác Bà…

Bằng con đường bộ, từ trung tâm huyện lỵ theo quốc lộ 37, du khách sẽ được ghé thăm đình làng Khả Lĩnh, ngôi làng nằm bên dòng sông Chảy quanh năm xanh mát, có lẽ chính bởi dòng nước ngọt lành ấy đã nuôi dưỡng những vườn bưởi xanh ngút ngàn để đưa ra thị trường trái bưởi thơm mát, ngọt lành làm nức lòng bao người.

Tiếp tục men theo dòng sông Chảy, du khách sẽ đến thăm làng văn hóa du lịch Ngòi Tu, cùng đắm mình trong những làn điệu Sình ca ngọt ngào say đắm của đồng bào Cao Lan hay đến thăm làng nghề rọ tôm Xuân Lai, làng nghề dệt thổ cẩm Yên Thành. Mỗi bản làng, mỗi điểm đến đều mang sắc thái riêng để khi chia tay du khách sẽ nhớ mãi sự nồng hậu, chân thành của bà con bản xứ.

Để đón du khách đến thăm quan, huyện Yên Bình đã đầu tư xây dựng hệ thống các nhà nghỉ, khách sạn với quy mô lớn. Hiện nay trên địa bàn toàn huyện có hơn 20 cơ sở lưu trú, chủ yếu tập trung ở thị trấn Thác Bà và thị trấn Yên Bình như: Hạnh hoa viên, khu du lịch sinh thái Rubi bến Ngọc, nhà khách Thủy điện Thác Bà…

Xác định cùng với phát triển kinh tế nông - lâm - nghiệp thì hoạt động thương mại - du lịch là một mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của huyện trong giai đoạn từ năm 2011 - 2015, hiện nay công tác quảng bá du lịch mà trọng tâm là du lịch sinh thái hồ Thác Bà đang được huyện đẩy mạnh.

Ông Lương Thanh Hùng - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện cho biết: “Huyện đã có kế hoạch gìn giữ và bảo tồn các khu du lịch sinh thái, các bản sắc văn hóa dân tộc như hát Sình ca của người Cao Lan, hát giao duyên, bảo tồn các di tích lịch sử, văn hóa cách mạng đồng thời kêu gọi đầu tư để Yên Bình trở thành một trung tâm du lịch sinh thái hấp dẫn, khuyến khích các doanh nghiệp và đơn vị có dự án đầu tư vào du lịch như Công ty Lavie Vũ Lĩnh, Công ty Quảng cáo và du lịch Én Vàng. ...

Nhờ vậy hình ảnh thiên nhiên, cảnh sắc và con người Yên Bình dần được du khách thập phương biết đến. Mỗi năm Yên Bình đón khoảng 5.000 lượt khách đến thăm quan nghỉ dưỡng, trong đó có trên 1.000 lượt khách quốc tế”.

Từ nay đến tháng 11, huyện Yên Bình đang tập trung chuẩn bị cho lễ hội “Âm vang hồ Thác Bà”, đây là cơ hội để quảng bá hình ảnh hồ Thác Bà đến đông đảo du khách và thu hút sự đầu tư vào vùng hồ Thác Bà. Đây thực sự là tín hiệu vui đánh thức tiềm năng du lịch của Yên Bình.

Hồng Giang

Các tin khác
Khách quốc tế đến với Yên Bái dịp nghỉ lễ tăng gấp 5 lần cùng kỳ năm 2023.

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), tỉnh Yên Bái đã đón 209.900 lượt du khách, tăng 72,6% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó khách quốc tế tăng gấp 5 lần cùng kỳ; doanh thu tăng 88,5%.

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 01/5, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 27/4 đến 1/5), ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023.

850 học sinh đã tham gia Hội thi múa khèn, múa khăn huyện Mù Cang Chải lần II, năm 2024.

Trong hai ngày 30/4- 1/5, huyện Mù Cang Chải đã tổ chức Hội thi múa khèn, múa khăn lần thứ II, năm 2024. Hoạt động đã thu hút nhiều trường học tham gia, để lại ấn tượng sâu sắc cho du khách khi đến với Mù Cang Chải trong những ngày nghỉ lễ.

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ trao giải Nhất cho Đội xã Phù Nham

Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, Hội thi "Lung linh vòng xòe" thị xã Nghĩa Lộ lần thứ hai, năm 2024 đã thành công tốt đẹp. Hơn 1.400 nghệ nhân, diễn viên quần chúng thuộc đội thi của 14 xã, phường đã đem đến những vòng xòe trình diễn đầy nghệ thuật, sáng tạo, để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả, nhân dân và du khách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục