Hôm nay - mồng 8 tháng Giêng: Khai hội đền Đông Cuông

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/1/2012 | 10:41:33 AM

YBĐT - Đến hẹn lại lên, đúng vào ngày Mão tháng Giêng Nhâm Thìn năm 2012, Lễ hội đền Đông Cuông lại được tổ chức long trọng trong không gian văn hoá lễ hội đặc sắc, mang đậm bản sắc dân tộc với các hoạt động vui chơi, giải trí mừng xuân.

Theo kế hoạch tổ chức lễ hội đền Đông Cuông xuân Nhâm Thìn 2012, phần lễ được tổ chức trang trọng, đúng nghi thức dân gian truyền thống, đúng phong tục của người dân bản địa, phần hội phong phú, đa dạng được đổi mới về nội dung, hấp dẫn và mang tính xã hội hoá cao, tạo sự tham gia hào hứng sôi nổi của nhân dân.

Lễ hội sẽ diễn ra trong hai ngày 30 và 31/1/2012 (tức mùng 8 và mùng 9 tết). Vào lúc 0 giờ ngày Mão đầu tiên - ngày mùng 9 bắt đầu phần chính lễ. Hoà trong không khí tưng bừng, náo nức đón tết đón xuân,du khách đến dâng hương tại đền Mẫu Đông Cuông năm nay sẽ được thấy  một lễ hội mang nhiều nét mới lạ.

Con đường từ ngã ba thôn Cầu Có, xã Đông Cuông nối từ trục đường Yên Bái - Khe Sang vào thôn Bến Đền dài hơn 2 km, trước kia chỉ là đường bê tông liên thôn rộng 3m nay đã được làm mới, mặt đường mở rộng 11 m, tạo thành hai làn đường, mỗi làn rộng 5,5 m, tạo thuận tiện cho du khách hành hương.

Để tăng thêm không gian lễ hội, phục vụ nhân dân và du khách thập phương rước kiệu tượng Mẫu và kiệu Hoàng Báo qua sông sang Ghềnh Ngai thăm Đức Ông, khu vực bãi cát bờ sông trước cửa đền đã được san gạt bằng phẳng, xây dựng cống thoát nước, đây cũng là nơi diễn ra các trò chơi dân gian như ném còn, vật dân tộc, đẩy gậy, kéo co…Khu vực Miếu Cô đã được tu bổ tôn tạo khang trang, hồ sen được xây dựng mới hoàn toàn, mang lại cho đền một không gian thoáng rộng, hoà mình vào thiên nhiên. 

Để có thể phục vụ tốt nhất cho du khách thưởng thức những giá trị văn hoá đặc sắc được lưu truyền qua nhiều thế hệ, Ban tổ chức lễ hội đền Đông Cuông đã đưa ra nhiều giải pháp để phát triển các hoạt động trong phần hội bằng cách khôi phục các trò chơi dân gian đặc trưng, kết hợp với lễ hội mở triển lãm về thành tựu phát triển kinh tế xã hội, an ninh - quốc phòng của huyện, mở gian hàng bán những sản phẩm độc đáo, đặc sản của địa phương, tạo điều kiện cho du khách đi lại, ăn ở thuận lợi, an toàn, đảm bảo an ninh trật tự và đặc biệt là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhân dân và du khách trong quá trình lưu trú và tham gia vào các hoạt động của lễ hội.

Lễ rước Mẫu qua sông đến miếu Ngềnh Ngai

Cùng với các cấp, các ngành, người dân trong khu vực có di tích đền Đông Cuông tích cực tham gia chuẩn bị cho lễ hội. Tại khu vực Miếu Đức Ông, xã Tân Hợp bên hữu ngạn sông Hồng, nơi gắn liền với sự tích về những chiến công oanh liệt của các dũng tướng nhà Trần chống giặc Nguyên Mông, một điểm đến quan trọng trong lễ hội đền Đông Cuông, được nhân dân trong khu vực và các thầy cô giáo, các em học sinh Trường THCS  xã Tân Hợp quét dọn sạch sẽ với sự thành kính và lòng tự hào dân tộc.
Trong không khí tiết xuân, cây cối đâm chồi nảy lộc, vạn vật vui mừng chào đón xuân sang, với sự hoà quyện của đất trời và lòng người, đến với lễ hội Đền Đông Cuông, du khách sẽ được dâng lên Đức Thánh Mẫu Thượng Ngàn và các vị anh hùng dân tộc một nén tâm hương, một lời nguyện cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà, mùa màng tươi tốt, cuộc sống bình yên, hạnh phúc và ấm no, được tham dự vào không gian sinh hoạt văn hoá đặc sắc của lễ hội, được hoà mình vào thiên nhiên in đậm dấu tích lịch sử của vùng đất tâm linh.

Tin tưởng lễ hội sẽ tạo ra nét đẹp văn hoá tâm linh giàu bản sắc, khởi đầu tốt đẹp may mắn cho một năm mới với khí thế Rồng bay, góp phần vào sự thành công chung của du lịch Yên Bái năm 2012.

Hồng Vân

Các tin khác
Khách quốc tế đến với Yên Bái dịp nghỉ lễ tăng gấp 5 lần cùng kỳ năm 2023.

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), tỉnh Yên Bái đã đón 209.900 lượt du khách, tăng 72,6% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó khách quốc tế tăng gấp 5 lần cùng kỳ; doanh thu tăng 88,5%.

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 01/5, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 27/4 đến 1/5), ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023.

850 học sinh đã tham gia Hội thi múa khèn, múa khăn huyện Mù Cang Chải lần II, năm 2024.

Trong hai ngày 30/4- 1/5, huyện Mù Cang Chải đã tổ chức Hội thi múa khèn, múa khăn lần thứ II, năm 2024. Hoạt động đã thu hút nhiều trường học tham gia, để lại ấn tượng sâu sắc cho du khách khi đến với Mù Cang Chải trong những ngày nghỉ lễ.

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ trao giải Nhất cho Đội xã Phù Nham

Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, Hội thi "Lung linh vòng xòe" thị xã Nghĩa Lộ lần thứ hai, năm 2024 đã thành công tốt đẹp. Hơn 1.400 nghệ nhân, diễn viên quần chúng thuộc đội thi của 14 xã, phường đã đem đến những vòng xòe trình diễn đầy nghệ thuật, sáng tạo, để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả, nhân dân và du khách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục