Khai mạc Lễ hội Sông Hồng – Yên Bái năm 2013

  • Cập nhật: Chủ nhật, 17/2/2013 | 11:48:29 PM

YBĐT – Hưởng ứng “Năm Du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng 2013”, tối 17/2 (tức mồng 8 tháng Giêng năm Quý Tỵ), tại Khu quần thể Di tích Đền Đông Cuông, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã tổ chức khai mạc Lễ hội sông Hồng – Yên Bái năm 2013.

Tới dự có đồng chí Ngô Thị Chinh – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Phó giáo sư, Tiến sỹ Lương Hồng Quang – Viện phó Viện Văn hóa Việt Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, huyện Văn Yên, cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham dự lễ hội.

Huyện Văn Yên là một vùng đất gắn liền với lịch sử của dòng sông Hồng, tự hào có 2 di tích lịch sử cấp quốc gia là Đền Nhược Sơn và Đền Đông Cuông tọa lạc bên bãi bồi vạn niên bên bờ sông Hồng, có nhiều nét văn hóa dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc sinh sống dọc hai bên bờ sông Hồng.

Lễ hội sông Hồng – Yên Bái 2013 lần đầu tiên được tổ chức gắn với lễ hội Đền mẫu Đông Cuông nhằm tôn vinh, quảng bá những nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc sinh sống trên mảnh đất này, đồng thời kết nối, khai thác có hiệu quả các sản phẩm du lịch trong vùng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện Văn Yên nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung ngày một phát triển.

Tại đêm khai mạc Lễ hội sông Hồng - Yên Bái năm 2013 đã diễn ra các chương trình biểu diễn văn hóa, văn nghệ đặc sắc và trình diễn trang phục của đồng bào các dân tộc huyện Văn Yên, thu hút đông đảo du khách tới xem và cổ vũ.

Lễ hội sông Hồng – Yên Bái năm 2013 được tổ chức tại Đền Đông Cuông, huyện Văn Yên sẽ diễn ra từ ngày 17 đến ngày 19/2/2013, với rất nhiều các hoạt động như: mổ trâu vào ngày Mão đầu năm, tổ chức làm lễ tế Mẫu để cầu cho một năm mới quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt… cùng với đó là các hoạt động thi đấu thể thao, các trò chơi dân gian, đua thuyền… trình diễn làm giấy Dó truyền thống và lễ cấp sắc của dân tộc Dao Họ xã Đông An; đặc biệt du khách sẽ được tham quan phiên chợ quê mang đậm bản sắc vùng đất quế Văn Yên.

* Một số hình ảnh hoạt động tại Lễ hội Sông Hồng – Yên Bái năm 2013:

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự lễ dâng hương khai hội tại Đền Đông Cuông.

Điệu múa xòe hầu Thánh của dân tộc Tày khao, xã Đông Cuông, Văn Yên.

Ông Lưu Văn Đoàn - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên, Trưởng Ban tổ chức lễ hội đánh trống khai hội.

 

Màn trình diễn trang phục của các dân tộc huyện Văn Yên.

Đông đảo du khách thập phương tới chiêm bái tại Đền Đông Cuông.

Đức Toàn – Hoài Văn

Các tin khác
Hình ảnh hồ

Ngày 11/5, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Jungle Boss (thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) thông tin, trong chuyến khám phá hang động vừa qua, các thành viên của Jungle Boss bất ngờ phát hiện hồ nước khổng lồ, nằm cao hơn rất nhiều so với nhánh sông chính của hang Thung (Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng).

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái) là điểm đến được du khách trong và ngoài nước yêu thích. (Ảnh minh họa)

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 11/5 thông tin: Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương đang mở cổng bình chọn tại địa chỉ www.worldtravelawards.com. Thời hạn bình chọn đến hết ngày 23/7/2024.

Đội văn nghệ dân tộc Mông thôn Bản Mới, xã Suối Giàng biểu diễn phục vụ khách du lịch.

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 10 của HĐND tỉnh, hoạt động du lịch của huyện Văn Chấn đã có nhiều khởi sắc, đưa địa phương trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách với những sản phẩm nổi trội.

Thời gian tới, huyện Lục Yên tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch “Chợ đá quý Lục Yên”.

Đến nay, huyện Lục Yên đã tạo việc làm cho khoảng 800 lao động từ hoạt động du lịch; trong đó, 350 lao động trực tiếp, còn lại là lao động gián tiếp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục