Đất Ngọc chào du khách

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/2/2013 | 2:29:33 PM

YBĐT - Ngay sau những ngày vui xuân đón tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, huyện Lục Yên lại tích cực chuẩn bị tổ chức các lễ hội truyền thống đầu xuân năm mới.

Lễ hội đền Đại Kại (Lục Yên).
Lễ hội đền Đại Kại (Lục Yên).

Nổi bật trong đó có Lễ hội đền Đại Kại và Hội chọi trâu. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho các lễ hội đầu xuân đã cơ bản hoàn tất, huyện Lục Yên đã sẵn sàng đón du khách gần xa về du xuân trẩy hội.

Đã thành truyền thống nhiều năm trở lại đây, cứ vào dịp đầu năm mới, huyện Lục Yên lại tổ chức Hội trọi trâu với mục tiêu đưa hoạt động này trở thành một trong những hoạt động văn hoá - du lịch lớn. Do vậy, trong những tháng cuối năm 2012, Ban chỉ đạo tổ chức các ngày lễ lớn huyện Lục Yên đã chủ động xây dựng kế hoạch, giao cho Phòng Văn hóa, Thông tin huyện chủ động phối hợp với các ngành thành viên triển khai công tác chuẩn bị tổ chức Hội chọi trâu. Huyện đã chỉ đạo các ngành thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thu hút đông đảo các chủ trâu trong và ngoài huyện đăng kí tham gia.

 Đồng thời Trung tâm Văn hóa huyện tập trung chuẩn bị cơ sở vật chất, sân bãi, khán đài, sới chọi… đảm bảo cho việc tổ chức thi đấu diễn ra an toàn, chất lượng, đáp ứng nhu cầu đến xem và cổ vũ của nhân dân. Đến cuối tháng 11 Âm lịch năm Nhâm Thìn 2012, Lục Yên đã tổ chức thành công vòng loại Hội chọi trâu xuân Quý Tỵ năm 2013. Qua đó đã chọn 28 trâu thắng cuộc tiếp tục vào thi đấu vòng chung kết.

Để các trâu tham gia thi đấu đạt chất lượng chuyên môn cao nhất, Ban tổ chức thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở và hướng dẫn các chủ trâu cho trâu nghỉ ngơi, tập trung chăm sóc, luyện tập. Do đã có kinh nghiệm tuyển chọn từ 3 mùa hội trước, chất lượng trâu chọi năm nay được đánh giá cao hơn hẳn cả về chỉ số hình thể và kinh nghiệm cọ xát, hứa hẹn một mùa thi đấu sôi nổi, quyết liệt và đầy kịch tính.

Ngay sau khi kết thúc vòng chung kết Hội chọi trâu, nhân dân và du khách thập phương tiếp tục hướng đến Lễ hội đền Đại Kại diễn ra trong 2 ngày 15 và 16 tháng Giêng (Âm lịch). Lễ hội đền Đại Kại là hoạt động tâm linh truyền thống, mang đậm bản sắc văn hoá và trở thành lễ hội lớn nhất của nhân dân các dân tộc huyện Lục Yên từ nhiều năm nay.

Lễ hội được tổ chức thành 2 phần, phần lễ là rước lễ, dâng hương và tế lễ tại thành cổ Bến Lăn và lễ dâng hương ở đền Đại Kại, phần hội là các hoạt động vui chơi giải trí, các trò chơi dân gian như bắn nỏ, ném còn, đấu vật và tổ chức thi đấu các môn thể thao hiện đại, văn hoá, văn nghệ với sự tham gia của nhiều vận động viên không chuyên đến từ các xã Khai Trung, Tân Lập, Tô Mậu và chủ nhà Tân Lĩnh.

Công tác tổ chức lễ hội tiếp tục được giao cho xã UBND Tân Lĩnh - địa phương có toàn bộ khu di tích thành cổ và đền toạ lạc trực tiếp phối hợp với Phòng Văn hóa, Thông tin và Trung tâm Văn hóa huyện, Công an huyện, Huyện đoàn Lục Yên tổ chức thực hiện trong những ngày diễn ra lễ hội.

Phòng Văn hóa, Thông tin huyện trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, quản lý các hoạt động diễn ra trước, trong và sau lễ hội tại đền và các điểm có hoạt động phụ trợ lễ hội đảm bảo trang trọng, tiết kiệm, đúng luật. Trung tâm Văn hóa chuẩn bị nội dung dàn dựng, đạo diễn chương trình cả phần lễ và hội, trang trí khánh tiết, chuẩn bị tăng âm loa đài, tổ chức thi đấu thể thao và các hoạt động ngoài trời. Công an huyện bố trí lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong và xung quanh khu vực tổ chức lễ hội. Huyện đoàn Lục Yên chuẩn bị các tiết mục văn nghệ cho đêm khai hội và chương trình đốt lửa trại tại sân khấu nhà đền.

Ông Hoàng Ngọc Chấn - Chủ tịch UBND xã Tân Lĩnh, Trưởng ban tổ chức Lễ hội đền Đại Kại năm 2013 cho biết: “Để đảm bảo cho lễ hội đền Đại Kại được thành công, Ban tổ chức đã triển khai các phương án, biện pháp cho từng thành viên ngay sau khi có kế hoạch của UBND huyện. Cùng với đó, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cũng được các địa phương tích cực tập luyện tham gia thi đấu để góp phần đem đến thành công cho Lễ hội đền Đại Kại xuân Quý Tỵ 2013”.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị tổ chức các lễ hội đầu xuân ở Lục Yên đã cơ bản hoàn tất. Huyện Lục Yên đã sẵn sàng chào đón du khách thập phương khám phá vẻ đẹp vùng đất Ngọc.

Khắc Điệp

Các tin khác
Hình ảnh hồ

Ngày 11/5, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Jungle Boss (thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) thông tin, trong chuyến khám phá hang động vừa qua, các thành viên của Jungle Boss bất ngờ phát hiện hồ nước khổng lồ, nằm cao hơn rất nhiều so với nhánh sông chính của hang Thung (Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng).

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái) là điểm đến được du khách trong và ngoài nước yêu thích. (Ảnh minh họa)

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 11/5 thông tin: Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương đang mở cổng bình chọn tại địa chỉ www.worldtravelawards.com. Thời hạn bình chọn đến hết ngày 23/7/2024.

Đội văn nghệ dân tộc Mông thôn Bản Mới, xã Suối Giàng biểu diễn phục vụ khách du lịch.

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 10 của HĐND tỉnh, hoạt động du lịch của huyện Văn Chấn đã có nhiều khởi sắc, đưa địa phương trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách với những sản phẩm nổi trội.

Thời gian tới, huyện Lục Yên tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch “Chợ đá quý Lục Yên”.

Đến nay, huyện Lục Yên đã tạo việc làm cho khoảng 800 lao động từ hoạt động du lịch; trong đó, 350 lao động trực tiếp, còn lại là lao động gián tiếp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục