Du xuân Đại Kại

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/2/2013 | 9:41:41 PM

YBĐT - Đã trở thành thông lệ, hàng năm cứ vào ngày rằm tháng Giêng, hàng vạn du khách thập phương lại nô nức trở về đền Đại Kại, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái để dâng hương cầu tài cầu lộc trong dịp hành hương đầu xuân. >>Đền Đại Kại - Lục Yên chính thức khai hội

Đền Đại Kại nằm trong quần thể di tích lịch sử văn hóa Chùa tháp Hắc Y - Đại Kại xã Tân Lĩnh được Bộ văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia. Đền thờ bà Chúa quân lương Vũ Thị Ngọc Anh là con nhà dòng dõi, tinh thông văn võ, lại am hiểu nghề nông, được phong chức phó tướng, phụ trách quân lương.

Với cương vị của mình, bà đã đem kinh nghiệm canh tác phổ biến cho nhân dân và quân binh trong vùng khai khẩn đất đai trồng lúa nước, trồng bông dệt vải, nhờ đó mà đời sống của người dân được ấm no hạnh phúc, thái bình.

Hàng năm cứ vào ngày rằm tháng Giêng, xã Tân Lĩnh lại mở hội đền để người dân địa phương dâng hương hoa, lễ vật, cầu bà phù hộ cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, quốc thái dân; đồng thời đón du khách khắp thập phương tham quan, chiêm bái.

Cùng với dâng lễ tưởng nhớ những bậc tiền nhân khai sơn phá thạch, lập làng mở cõi, là phần hội không kém phần sôi nổi với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, tạo không khi vui tươi, phấn khởi trong nhân dân, thôi thúc tinh thần hăng say lao động, vượt lên khó khăn trong cuộc sống.

Lễ được nhân dân địa phương tổ chức mang đậm bản sắc truyền thống dân tộc của nhân dân các dân tộc vùng sông Chảy. Năm nay, Hội đền Đại Kại đã được tổ chức quy mô hơn với nhiều hoạt động mang đậm bản sắc dân tộc, góp phần quảng bá tiềm năng du lịch  của địa phương.

Về với hội đền Đại Kại trong những ngày đầu xuân là du khách đang tìm về với cội nguồn dân tộc, với những giá trị văn hóa truyền thống được lưu giữ ngàn đời nay. Là một trong những hoạt động của Chương trình du lịch về cội nguồn do 3 tỉnh Yên Bái Phú Thọ - Lào Cai tổ chức, Quần thể di tích Chùa tháp Hắc Y - đền Đại Kại đang chào đón du khách đến chiêm ngưỡng và khám phá vẻ đẹp vùng đất Ngọc trong dịp hành hương cầu tài, cầu lộc mỗi dịp đầu xuân.

Nhân dân địa phương dâng hương bà chúa quân lương theo nghi lễ truyền thống.

Các môn thể thao truyền thống và hiện đại được tổ chức thu hút đông đảo nhân dân, tạo không khí vui tươi  phấn khởi nhân dịp đầu năm mới.

Thanh Tân – Mạnh Cường

Các tin khác
Hình ảnh hồ

Ngày 11/5, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Jungle Boss (thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) thông tin, trong chuyến khám phá hang động vừa qua, các thành viên của Jungle Boss bất ngờ phát hiện hồ nước khổng lồ, nằm cao hơn rất nhiều so với nhánh sông chính của hang Thung (Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng).

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái) là điểm đến được du khách trong và ngoài nước yêu thích. (Ảnh minh họa)

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 11/5 thông tin: Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương đang mở cổng bình chọn tại địa chỉ www.worldtravelawards.com. Thời hạn bình chọn đến hết ngày 23/7/2024.

Đội văn nghệ dân tộc Mông thôn Bản Mới, xã Suối Giàng biểu diễn phục vụ khách du lịch.

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 10 của HĐND tỉnh, hoạt động du lịch của huyện Văn Chấn đã có nhiều khởi sắc, đưa địa phương trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách với những sản phẩm nổi trội.

Thời gian tới, huyện Lục Yên tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch “Chợ đá quý Lục Yên”.

Đến nay, huyện Lục Yên đã tạo việc làm cho khoảng 800 lao động từ hoạt động du lịch; trong đó, 350 lao động trực tiếp, còn lại là lao động gián tiếp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục