Lễ hội Tết rừng xã Nà Hẩu

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/3/2013 | 7:11:24 PM

YBĐT – Ngày 11/3, UBND xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái tổ chức lễ hội Tết rừng năm 2013.

Là địa phương có diện tích rừng tự nhiên đặc dụng tương đối lớn, với gần 5.000 ha, những năm qua rừng luôn là nguồn sống, che chở cho đồng bào dân tộc Mông trong xã.

Để bảo vệ rừng cũng như phát huy phong tục tập quán truyền thống lâu đời của người Mông Nà Hẩu, hàng năm nhân dân trong xã đều tổ chức lễ hội Tết rừng.

Lễ hội Tết rừng được xây dựng dựa trên ý nghĩa lịch sử truyền thống và tập tục lâu đời của dân tộc Mông, với ý niệm cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, cuộc sống người dân no ấm hạnh phúc. Lễ hội được tổ chức theo quy mô cấp xã vào ngày 29 và 30 tháng Giêng hàng năm. Phần Lễ được tổ chức trang nghiêm theo phong tục của địa phương, sau phần lễ là tục cấm rừng trong 3 ngày, tiếp theo phần hội là các hoạt động văn hóa văn nghệ truyền thống nhằm khơi dậy tinh thần hăng say lao động của người dân trong xã.

Lễ hội Tết rừng xã Nà Hẩu năm 2013 nhằm tuyên truyền giáo dục bảo vệ rừng nguyên sinh của người Mông xã Nà Hẩu nói riêng, và nhân dân Văn Yên nói chung.

Lễ hội là dịp quảng bá nhân rộng thúc đẩy ý thức giữ rừng, phát triển sinh hoạt văn hóa cộng đồng của các dân tộc, từng bước thu hút khách du lịch đến thăm quan rừng sinh thái, khám phá sự kỳ thú của các hang động, thưởng thức các sản phẩm ẩm thực của người dân làm ra. Từ đó tạo điều kiện phát triển du lịch cộng đồng lâu dài bền vững.

Trước đó, tối ngày 10/3 tại xã Nà Hẩu cũng đã diễn ra các tiết mục giao lưu văn hóa văn nghệ mở đầu cho phần khai mạc lễ hội Tết rừng xã Nà Hẩu năm 2013.

P.V

Lãnh đạo huyện Văn Yên đánh trống khai mạc lễ hội Tết rừng xã Nà Hẩu năm 2013.

Các tiết mục văn nghệ mở đầu cho lễ khai mạc Tết rừng xã Nà Hẩu năm 2013.

Các tin khác
Các kỹ sư đang làm việc trên tuyến cáp để hoàn thành đúng tiến độ.

Ngày 29/3/2013, tuyến cáp treo thứ 3 tại khu du lịch Bà Nà Hills sẽ chính thức đi vào hoạt động. Đây là tuyến cáp treo duy nhất trên thế giới đạt 4 kỷ lục thế giới do tổ chức Guinness World Records công nhận.

Tiền đạo Balotelli (phải) sau khi ghi bàn ấn định chiến thắng 2 - 0 cho AC Milan.

Rạng sáng nay, 9-3 (theo giờ Việt Nam), AC Milan đã giành chiến thắng với tỷ số 2 - 0 ngay tại sân Luigi Ferraris của Genoa, trong trận đấu sớm thuộc vòng 28 Giải Vô địch quốc gia Italia (Serie A) 2012-2013.

Bãi Dốc Lết.

Lonely Planet, nhà xuất bản chuyên về cẩm nang du lịch nhận định: Việt Nam có thể đi sau một số nước Đông Nam Á về phát triển du lịch biển nhưng chính điều đó khiến du lịch nơi đây có nét đẹp riêng hoàn toàn khác biệt.

Sắc hoa anh đào làm mê mẩn lòng người.

Thật tuyệt cho bạn nếu lựa chọn du lịch Nhật Bản vào dịp tháng 3 này. Bạn sẽ có cơ hội thỏa sức thưởng lãm vẻ đẹp tuyệt trần của hoa anh đào.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục