Độc đáo ô tô điện 3 bánh, 1 chỗ ngồi, giá chỉ 421 triệu đồng

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/10/2021 | 9:49:13 AM

Trong khi xe điện của các hãng gần như đều là xe nhiều chỗ ngồi thì công ty khởi nghiệp Canada ElectraMeccanica lại muốn thay đổi điều đó.

Theo Business Insider, năm 2015, nhà đầu tư đam mê xe thể thao Jerry Kroll đã đồng sáng lập và dẫn dắt ElectraMeccanica tới mục tiêu thay đổi khái niệm về di chuyển ở thành thị. Thay vì chế tạo ô tô truyền thống, Kroll muốn đạt một điều gì đó phi truyền thống.

Ý tưởng của Kroll là phát triển ô tô điện giá rẻ để chạy trong thành phố với chỉ một chỗ ngồi. Hiện nay, Tổng giám đốc điều hành của ElectraMeccanica là Paul Rivera và ông nhấn mạnh ElectraMeccanica sẽ pha trộn giữa phương tiện kích thước nhỏ và di chuyển truyền thống.

Ông Rivera nói: "Ở phương tiện kích thước nhỏ, người ta đã có mọi thứ từ xe máy điện tới xe đạp điện. Mặt khác, người ta cũng đã có ô tô chở khách. Nhưng trong một xe ô tô điện, lúc nào cũng có thể còn 3 hoặc 4 ghế trống”.



Do đó, ElectraMeccanica đã quyết định sử dụng thiết kế một chỗ ngồi và đặt tên cho ô tô mới là Solo. Năm 2020, thương hiệu này thông báo bắt đầu sản xuất ô tô Solo với đối tác Trung Quốc là công ty sản xuất Zongshen.

Mặc dù chỉ có ba bánh và một chỗ ngồi nhưng ông Rivera cho biết ưu tiêu hàng đầu khi sản xuất xe là an toàn và thoải mái cho người sử dụng. Ông nói: "Chúng tôi đã nỗ lực rất lớn để đảm bảo yếu tố an toàn cho phương tiện, cho dù nó chỉ có ba bánh và được phân loại là xe máy. Nó vẫn có khu vực phía trước và phía sau, có khu vực bảo vệ bên cạnh, có thanh lăn bên trong và có hệ thống cân bằng điện tử giới hạn lực”.

Trong xe điện ba bánh này, sẽ có mọi thiết bị và tính năng tiện lợi mà một ô tô bình thường có, ví dụ như ghế ngồi được sưởi ấm, điều hòa nhiệt độ, Bluetooth.

Nhờ nhỏ gọn và giá chỉ khoảng 18.500 USD (421 triệu đồng), ông Rivera dự báo xe Solo sẽ có nhiều khả năng phát triển và cuối cùng có thể xây dựng hệ sinh thái riêng. Để tạo hệ sinh thái này, ElectraMeccanica muốn nhắm tới hai thị trường lớn: cá nhân và đội xe.

Về thị trường cá nhân, lợi ích của ô tô điện một chỗ ngồi được thể hiện rõ nhất. Xe có thể được bán ở thị trường bán lẻ, dành cho người từng muốn có xe điện nhưng không thể mua vì giá đắt.

Về thị trường đội xe, nó có thể được sử dụng cho dịch vụ giao hàng chặng cuối và chia sẻ xe. Ví dụ như trong khuôn viên trường đại học hay khu chung cư cao tầng, người ta có thể mở khóa xe bằng điện thoại, lái đi vài tiếng và trả lại xe về vị trí cũ.

Để giữ giá thành thấp, ElectraMeccanica đã chọn mô hình doanh nghiệp với khách hàng, tức là bán trực tiếp cho khách hàng. Động thái này tương tự hãng xe điện Tesla và không cần đại lý.

Với giá 18.500 USD, xe Solo sẽ có giá rẻ nhất so với các loại xe điện được bán ở Mỹ. Giá còn rẻ hơn tùy vào từng bang nhờ miễn thuế. Ví dụ, người dân bang Oregon có thể được giảm hai lần mỗi lần 2.500 USD nếu mua Solo, khiến giá xe chỉ còn 13.500 USD. 

Ông Rivera cho biết ElectraMeccanica muốn ra mắt Solo vào ngày 4/10.

(Theo tintuc)

Các tin khác
Toyota Vios đang được giảm giá chính hãng từ 21 - 47 triệu đồng, tùy phiên bản.

Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.

Đăng kiểm xe cơ giới tại một trung tâm đăng kiểm.

Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm không được từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới, nghiệm thu xe cải tạo trái quy định.

Két nước có tác dụng làm mát hệ thống máy của ô tô. (Ảnh minh hoạ: Toyota Việt Nam).

Để ngăn lượng nhiệt tỏa ra quá cao trong quá trình vận hành, gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong khoang máy, cần có bộ phận làm mát cho động cơ.

Honda SH Vetro là phiên bản đặc biệt sở hữu màu sơn xanh lục độc đáo được sản xuất giới hạn tại Ý nay đã có mặt tại Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục