Theo đó, trong tổng doanh số bán hàng trên có 25.279 xe du lịch, giảm 31%; 5.177 xe thương mại, giảm 44%; và 286 xe chuyên dụng, giảm 53% so với tháng trước.
Xét theo nguồn gốc xuất xứ, doanh số xe sản xuất lắp ráp trong nước đạt 17.782 xe (giảm 31%), doanh số của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.960 xe (giảm 38%).
So với cùng kỳ năm 2021, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 1/2022 tăng 16% so với 2021. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 24%; xe thương mại giảm 10% và xe chuyên dụng giảm 2% so với năm 2021.
Xét về nguồn gốc xuất xứ, đến hết tháng 1/2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 23% trong khi xe nhập khẩu tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trên thực tế, số liệu được VAMA công bố chưa thể hiện hết doanh số bán hàng của toàn thị trường. Bởi lẽ, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như: Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.
Chỉ qua số liệu công bố chính thức từ TC MOTOR - đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công trong tháng 1/2022 có tổng doanh số bán ra đạt 7.428 xe Hyundai. Bên cạnh đó, VinFast trong tháng 1/2022 cũng tiêu thụ được 2.103 xe.
Như vậy, tính chung doanh số được công bố chính thức từ VAMA, TC MOTOR và VinFast, trong tháng 1/2022, toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ được 40.273 xe các loại và được bàn giao đến tay khách hàng trong cả nước.
Thống kê số liệu công bố từ các đơn vị, dẫn đầu doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô tại Việt Nam trong tháng 1/2022 là Hyundai khi đạt doanh số đạt 7.428 xe. Tiếp đến là các thương hiệu Toyota (6.582 xe), Kia (5.445 xe), Honda (3.771 xe), Mitsubishi (3.581 xe), Mazda (3.279 xe), VinFast (2.103 xe), Ford (1.023 xe)…
Dẫn đầu Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam là Hyundai Accent với việc bán được 2.398 xe; tiếp đến là Honda City với doanh số 1.745 xe; Toyota Corolla Cross 1.715 xe; Kia Seltos 1.450 xe, Toyota Vios 1.446 xe…
Theo đại diện của các nhà sản xuất lắp ráp ô tô trong nước, gần nửa cuối tháng 1/2022 gần với tháng Tết Nguyên đán dẫn đến nhu cầu mua sắm xe ô tô giảm dần do khách hàng gặp khó khăn trong việc đăng kí xe cũng như các kế hoạch mua sắm khác dành cho Tết Nguyên đán. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm doanh số trong tháng 1/2022.
Đại diện các doanh nghiệp dự báo năm 2022 với các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ tiếp tục được áp dụng, diễn biến dịch COVID-19 đang dần được kiểm soát tốt hơn sẽ là cơ sở để hoạt động sản xuất lắp ráp cũng như thị trường ô tô trong nước tiếp tục tăng trưởng.
Ông Phạm Văn Dũng - Tổng Giám đốc Ford Việt Nam nhận định, nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi và chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước được áp dụng đến hết tháng 5 tới, dự báo năm 2022 thị trường ô tô có thể đạt mốc 500.000 xe/năm.
(Theo Tạp chí tài chính)