3 sai lầm khi thay dầu nhớt xe máy phần đông người Việt mắc phải

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/11/2023 | 9:56:30 AM

Việc thay dầu nhớt xe máy tưởng chừng đơn giản, nhưng nếu thực hiện không đúng, về lâu dài sẽ ảnh hưởng xấu tới "sức khỏe" của xe, đặc biệt là động cơ.

Trước khi đổ nhớt mới, phải chắc chắn rằng xe đã xả hết nhớt cũ cùng bụi cặn.
Trước khi đổ nhớt mới, phải chắc chắn rằng xe đã xả hết nhớt cũ cùng bụi cặn.

Dầu nhớt có tác dụng bôi trơn, đồng thời làm sạch cặn bẩn bên trong động cơ, từ đó bảo vệ và duy trì độ sự ổn định cho "trái tim" của xe. Tuy nhiên, có một thực tế là nhiều người hiện nay lại rất ít quan tâm và thường mắc phải những sai lầm khi thay nhớt cho xe.

Dưới đây là 3 sai lầm "nguy hiểm" liên quan đến dầu nhớt mà đa phần người sử dụng xe máy Việt Nam hay mắc phải.

Tính số km để thay nhớt

Sai lầm đầu tiên và phổ biến nhất hiện nay chính là cách tính thời điểm thay nhớt. Theo đó, hầu hết người dùng xe máy tại Việt Nam đang có thói quen tính số km đã đi của xe để xác định khi nào cần thay nhớt cho xe. Mặc dù vậy, cách làm này chỉ mang tính tương đối và không đúng với tất cả trường hợp.


Tùy điều kiện sử dụng mà mỗi xe có cách tính chu kỳ thay nhớt phù hợp

Bởi trong điều kiện thông thường, xe máy sử dụng thường xuyên, chu kỳ thay nhớt sau mỗi 1.000 - 1.500 km là tương đối hợp lý. Tuy nhiên, với những trường hợp đặc biệt như xe không thường xuyên di chuyển, hoặc xe di chuyển nhiều trên các địa hình đồi dốc, căn cứ vào số km đã đi để thay nhớt không còn hợp lý.

Đối với những trường hợp này, nếu xe chưa di chuyển đến mốc km kể trên, chủ xe vẫn nên thay nhớt sau khoảng 12 tháng. Hoặc nếu xe không di chuyển, tốt nhất sau khoảng 3 tháng nên thay lại dầu nhớt mới. Lý do là bởi, dầu nhớt sau khi đổ vào xe sẽ nhanh chóng giảm phẩm cấp, dù xe không vận hành.

Không xả hết nhớt cũ

Trong quá trình tiến hành thay nhớt, một sai lầm khác mà cũng rất nhiều người dùng xe máy mắc phải là cẩu thả, chủ quan không xả hết nhớt cũ còn trong bình. Điều này tưởng chừng không ảnh hưởng nhiều, tuy nhiên thực tế lại để lại nhiều hậu quả cho xe nếu liên tục tái diễn.

Nguyên nhân là bởi, dầu nhớt cũ sau quá trình sử dụng không chỉ bị mất tác dụng mà còn chứa nhiều tạp chất, mạt kim loại do quá trình ma sát. Những thứ này dễ gây hư hại cho động cơ nên nếu không xả hết nhớt cũ, về lâu về dài sẽ khiến động cơ bị hỏng hóc, giảm tuổi thọ.

Vì vậy, nếu tự thay nhớt, chủ xe cần phải kiên nhẫn đợi nhớt cũ xả hết, đồng thời nghiêng xe cho nhớt còn đọng ở những chi tiết máy chảy ra hoàn toàn, sau đó dùng vòi hơi xịt vào trong lốc máy cho nhớt văng ra sạch.

"Phó thác" hoàn toàn việc thay nhớt cho thợ sửa xe

Một sai lầm khác mà phần đông người dùng xe máy tại Việt Nam (đặc biệt là phụ nữ) mắc phải khi thay nhớt là việc giao toàn quyền cho thợ sửa xe và không quan tâm, kiểm tra cẩn thận. Đây rõ ràng là thói quen không tốt.

Đầu tiên, việc "phó thác" hoàn toàn cho thợ sửa xe rất dễ dẫn đến trường hợp "tiền mất tật mang". Theo đó, thay vì thay nhớt chất lượng và phù hợp với dòng xe; nhiều thợ sửa xe cố tình gian lận, lựa chọn loại nhớt dởm, không thương hiệu.

Bên cạnh đó, nhiều thợ sửa xe máy có tâm lý cẩu thả, làm cho xong việc giao. Vì vậy, nếu không có chủ xe giám sát thường thao tác thay nhớt không đúng quy trình và kỹ thuật (thay không đúng loại nhớt phù hợp cho xe, không xả sạch nhớt cũ,…). Điều này cũng khiến động cơ xe bị hao mòn, hỏng hóc và giảm tuổi thọ.

(Theo TNO)

Các tin khác

Tapas 2024 sở hữu một chiếc đèn pha LED dạng hai mắt kính, kế ngay bên đó là cụm đèn xi nhan tách đôi hai bên tạo mặt nạ trước khá là ngộ nghĩnh. Giá bán của Honda Tapas 2024 là 8280 nhân dân tệ - khoảng 27,6 triệu đồng khi quy đổi ra tiền Việt.

Có 7 chiếc GLC 300 tại thị trường Mỹ thuộc diện triệu hồi lần này.

Chất lượng keo dán của nhà cung cấp không đảm bảo kỹ thuật khiến cho các kính trên chiếc Mercedes-Benz GLC 300 đời 2024 có thể bị bung ra trong quá trình sử dụng.

Cần đảo lốp định kỳ để đảm bảo an toàn và tiết kiệm nhiên liệu. (Ảnh minh hoạ).

Việc đảo lốp ô tô định kỳ là một trong những phần hết sức quan trọng của quá trình bảo dưỡng xe.

Người Hàn Quốc không còn mua xe số sàn, trong khi người Nam Phi vẫn trung thành với ô tô số sàn.

Các nhà phân tích ở JATO Dynamics cho rằng nhiều nước bắt đầu cấp bằng lái cho người lái xe chỉ biết dùng số tự động, khiến quá trình “diệt vong” hộp số sàn diễn ra nhanh hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục