Jaguar và Land Rover là biểu tượng của lịch sử ô tô Anh và xe hơi hạng sang nói chung. Tuy nhiên, trớ trêu thay, cả Land Rover và Jaguar đều không thuộc sở hữu của người Anh trong một thời gian dài.
|
|
Trong khi công ty vẫn duy trì trụ sở chính tại Anh kể từ khi bắt đầu sản xuất ô tô lần đầu tiên vào năm 1935, thì Ford của Dearborn, Michigan đã mua lại Jaguar với giá 2,5 tỷ USD (khoảng 60,6 nghìn tỷ đồng) vào năm 1989. Land Rover đã nổi tiếng như một thương hiệu xe hơi dân dụng kể từ năm 1948, được Ford tiếp quản vào năm 2000.
Dưới sự dẫn dắt của Ford, các thương hiệu Jaguar và Land Rover đã dần suy yếu. Đặc biệt, cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đã ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường ô tô. Ford đã bán Jaguar, Land Rover, Aston Martin và cổ phần của hãng này tại Mazda vào năm 2007 và 2008 (Theo hồ sơ của Ford). Jaguar và Land Rover cuối cùng đã được Tata Motors, một tập đoàn ô tô Ấn Độ mua lại vào năm 2008.
Ford cho biết, lý do họ bán lại Jaguar và Land Rover là để cắt giảm cấu trúc cồng kềnh của họ vào thời điểm đó, giúp cho thương hiệu trở nên gắn kết hơn. Ford cũng cho biết, đây là một phần trong kế hoạch "One Ford" của hãng. Không có gì đáng ngạc nhiên, điều này đã giúp ích cho hoạt động tài chính của Ford. Theo hồ sơ gửi lên SEC của họ, doanh số bán hàng này cũng đã giúp ích cho tính thanh khoản tổng thể của Ford.
Việc bán Jag và Land Rover thực sự là một kết quả bị bỏ qua ngay từ năm 2006. Kế hoạch "One Way Forward" của Ford, sáng kiến tương tự đã giết chết Crown Victoria, không có chỗ cho các cấu trúc thương hiệu phức tạp và quyền sở hữu các thương hiệu ô tô không liên quan đến Ford. Kể cả hai thương hiệu mang tính biểu tượng như Jaguar và Land Rover cũng không hòa hợp với hình ảnh của Ford về những chiếc xe bình dân dành cho người bình thường.
Không phải vô cớ mà Ford còn tuyên bố rằng, họ đã cải thiện mức độ ưa chuộng thương hiệu Ford với người tiêu dùng bằng cách thiết lập lại mối liên hệ lịch sử của thương hiệu với phương tiện di chuyển bền vững, an toàn và giá cả phải chăng cho tất cả mọi người, mang lại giá trị ô tô tốt nhất. Những thương hiệu xa xỉ lớn hẳn không nằm trong kế hoạch đó.
(Theo VOV)
Với sự hỗ trợ của một số lượng robot đáng kể, quá trình sản xuất ô tô điện mới của Hyundai sẽ hạn chế tối đa sự can thiệp của con người, chủ yếu chỉ còn ở khâu kiểm soát.
Vào mùa lá rụng, thói quen đỗ xe dưới tán cây có thể gây nhiều nguy hại cho ô tô.
Với thiết kế phóng khoáng, công nghệ đỉnh cao, khả năng vận hành vượt trội, VF 7 là mẫu xe dẫn lối đam mê, đưa người dùng tiến vào kỷ nguyên di chuyển điện hóa.
Mới đây, mẫu xe Honda CB350RS đã xuất hiện tại gian hàng trưng bày của Honda tại giải đua xe công thức một Petronas Malaysia Grand Prix 2023 (MotoGP Sepang Malaysia).